Thuốc Avastin hỗ trợ điều trị võng mạc do đái tháo đường

Google News

Theo khảo sát của Trường Đại học Y Hà Nội, bệnh võng mạc do đái tháo đường hiện nay chiếm 19,4% trong cộng đồng người mắc đái tháo đường.

- Theo khảo sát của Trường Đại học Y Hà Nội, bệnh võng mạc do đái tháo đường hiện nay chiếm 19,4% trong cộng đồng người mắc đái tháo đường. Bệnh để lại nhiều biến chứng, đặc biệt có thể khiến bệnh nhân mù lòa.
 
Với việc sử dụng Avastin để điều trị, đây là đề tài nghiên cứu cấp nhà nước nghiệm thu năm 2012 của Khoa Đáy mắt - Màng bồ đào, Bệnh viện Mắt T.Ư đã mang lại nhiều kết quả tốt cho bệnh nhân võng mạc do đái tháo đường.

ThS.BS Đặng Trần Đạt đang tiêm cho bệnh nhân bị võng mạc do đái tháo đường.
ThS.BS Đặng Trần Đạt đang tiêm cho bệnh nhân bị võng mạc do đái tháo đường.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Chung (62 tuổi ở Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội) trước đây đã từng phải thay thủy tinh thể mắt phải ở một bệnh viện mắt, nhưng không nhìn thấy, sau đó bệnh nhân cắt dịch kính được 15 ngày thì cũng không nhìn thấy.
 
Bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện Mắt T.Ư, được chẩn đoán dịch kính xuất huyết gây tổn thương, và được tiêm một mũi Avastin, đến nay sau thời gian tiêm 1 tháng, bệnh nhân tới khám thì mắt phải đã nhìn thấy 5/10.

ThS.BS Đặng Trần Đạt, Phó trưởng Khoa Đáy mắt - Màng bồ đào, Bệnh viện Mắt T.Ư, Chủ nhiệm đề tài cho biết, võng mạc do đái tháo đường khiến bệnh nhân bị tổn thương rối loạn mạch máu nhỏ ở mặt, giảm thị lực, nhìn mờ, hình thay đổi màu sắc, méo hình, hoặc cảm thấy như có ruồi bay trước mắt, nguyên nhân do dịch kính xuất huyết gây tổn thương, tổn thương thành mạch, đám xuất huyết, kèm theo dị dạng mạch, mạch máu bất thường, những mạch máu dễ vỡ không có khả năng nuôi dưỡng.
 
Võng mạc do đái tháo đường thư được phân 2 giai đoạn: Võng mạc đái tháo đường chưa tăng sinh (chưa có biến chứng các tân mạch (mạch máu bất thường mới tạo ra), tổn thương thành mạch ở mức độ nhẹ) và võng mạc đái tháo đường tăng sinh, biểu hiện xuất hiện các tân mạch ở một hoặc nhiều vùng.
 
Giai đoạn này còn chia ra thành võng mạc đái tháo đường xuất huyết dịch kính gây mù và bong võng mạc co kéo do đái tháo đường, cũng gây mù.

ThS.BS Đặng Trần Đạt cho biết thêm, trước kia điều trị đối với võng mạc chưa tăng sinh thì thường theo dõi mắt, kiểm soát đường huyết của bệnh nhân bằng điều trị toàn thân, không có phương tiện kỹ thuật hay thuốc điều trị tại mắt.
 
Khi bệnh nhân bị giai đoạn tăng sinh thì điều trị bằng laser toàn bộ võng mặc. Với phương pháp này bệnh nhân chỉ có thể duy trì thị lực, làm chậm quá trình giảm thị lực của bệnh nhân, không cải thiện được phù ở hoàng điểm.
 
Hiện nay, Bệnh viện Mắt T.Ư đã tiên phong ứng dụng Avastin điều trị thuốc, ức chế tân mạch, cải thiện được thị lực đáng kể. Đây là một kháng thể nhân tạo được nhân bản từ chuột, thực chất là một dạng protein, có tác dụng ức chế quá trình tạo tân mạch.
 
Tuy nhiên, vì thuốc có giá thành 9 triệu đồng/lọ, nên bệnh nhân khi sử dụng thường chung nhau để cho giá thành hạ xuống mỗi mũi tiêm còn 1 - 3 triệu đồng. Một bệnh nhân bị võng mạc do đái tháo đường thường tiêm 34 mũi/năm, tùy theo bệnh.
 
Ngoài ra, qua sử dụng và nghiên cứu chưa thấy biến chứng trên bệnh nhân, bởi liều thuốc đưa vào trực tiếp ở mắt, quá ít so với toàn thân.
 
Phạm Hằng
[links()]

Bình luận(0)