Thịt vịt ăn chung với 3 thực phẩm này chỉ hại thân, rước thêm bệnh

Google News

Theo Đông y, thịt vịt có tính hàn. Kết hợp thịt vịt với một số thực phẩm không thích hợp sẽ gây bất lợi cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của thịt vịt

Thịt vịt là món ăn phổ biến, có thể nấu thành nhiều món ngon hấp dẫn. 100 gram thịt vịt có chứa 25g protein, 201 calorie và các dưỡng chất quan trọng như canxi, lipit, phospho, kẽm, magie, đồng, sắt, vitamin A, B, E, K... Loại thịt này còn cung cấp một lượng nhỏ omega-3 và omega-6 tốt cho sức khỏe của tim.

Theo Đông y, thịt vịt có vị ngọt, hơi mặn, tính hàn, tác dụng tư âm, dưỡng vị, lợi thủy tiêu thũng, giải độc... Đây là món ăn tốt cho những người suy nhược thể chất, chán ăn, sốt, phù nề, cần hồi phục sức lực sau bệnh...

Thịt vịt là thực phẩm có lợi cho dạ dày, giúp tiết dịch mới. Nó còn tốt cho hệ thần kinh. Sách "Nhật dụng bản thảo" của Trung Quốc từng đề cập đến các công dụng của thịt vịt như sau: "Vịt bổ phần âm của ngũ tạng, bổ máu, bổ dạ dày, giải nhiệt, làm hết giật mình, kinh sợ, giúp nuôi dưỡng dạ dày, sinh tân dịch, trấn định tâm thần…" và "Thịt vịt trừ nhiệt bổ hư, bổ phủ tạng, làm lợi cho sự vận động của nước trong cơ thể".

Thit vit an chung voi 3 thuc pham nay chi hai than, ruoc them benh

Tuy là thực phẩm bổ dưỡng nhưng lại đại kỵ với một số thực phẩm.

5 thực phẩm đại kỵ với thịt vịt

Thịt vịt kỵ với trứng gà

Ăn thịt vịt cùng với trứng gà sẽ làm tổn hại đến nguyên khí trong cơ thể.

Thịt vịt kỵ với thịt ba ba, thịt rùa

Thịt vịt và thịt ba ba có chứa những chất kỵ nhau. Ăn chung hai loại thịt này sẽ gây phù thũng, thiêu chảy. Ngoài ra, trong thịt ba ba có nhiều hoạt chất sinh học, thịt vịt chứa nhiều đạm, khi kết hợp với nhau sẽ làm biến chất đạm, giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai loại thực phẩm.

Trong khi đó, ăn thịt vịt cùng thịt rùa sẽ làm cơ thể rơi vào trạng thái âm thịnh dương suy, dẫn tới phù nề, tiêu chảy.

Thịt vịt kỵ với quả mận

Thịt vịt tính hàn, có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể. Trong khi đó, quả mận tính nóng, ăn vào sẽ sinh nóng ruột. Ăn hai thực phẩm này gần nhau hoặc ăn cùng lúc có thể gây ra bệnh khó tiêu, chướng bụng, nóng ruột.

Thit vit an chung voi 3 thuc pham nay chi hai than, ruoc them benh-Hinh-2

5 nhóm người không nên ăn thịt vịt

Người tiêu hóa kém

Theo Đông y, thịt vịt có tính han nên những người tiêu hóa kém cần tránh ăn thường xuyên. Ăn nhiều thịt vịt có thể làm suy yếu các cơ quan tiêu hóa, miễn dịch... Nếu không muốn cơ thể bị nhiễm lạnh thì nên ăn ít thịt vịt.

Người thể chất yếu, lạnh

Với những người có thể trạng yếu, hàn lạnh càng nên hạn chế ăn thịt vịt. Món ăn này có tính hàn, gây lạnh bụng dẫn tới chán ăn, đau bụng, tiêu chảy và các vấn đề bất lợi khác cho hệ hiệu hóa.

Người mắc bệnh gout

Thịt vịt có chứa hàm lượng purin cao nên dễ làm tăng axit uric trong cơ thể. Vì vậy, đây không phải món ăn thích hợp với người mắc bệnh gout.

Người đang bị ho

Người bị ho cần tránh những chất tanh vì dễ gây khó thở. Mùi tanh từ thực phẩm sẽ sinh ra phản ứng kích thích và làm tình trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, người bị ho nên tránh xa món thịt vịt.

Người mới phẫu thuật

Thịt vịt có vị tanh, tính hàn nên không phù hợp với những người mới trải qua các cuộc phẫu thuật. Bệnh nhân mới phẫu thuật ăn thịt vịt có thể khiến các vết mổ sung tấy, khó lành, thậm chí mưng mủ.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)