Tác hại của thói quen ăn đậm vị của người Việt

Google News

Muối tạo cả giác ngon miệng cho món ăn. Tuy nhiên ăn quá nhiều muối lại gây hại cho sức khỏe.

Việt Nam được xếp vào nhóm nước ăn rất mặn. Nhiều người có thói quen nêm nhiều muối, nước mắm vì cho rằng ăn đậm vị mới ngon. Ngoài ra, mâm cơm gia đình của người Việt luôn xuất hiện thêm bát nước mắm chấm hoặc đĩa gia vị, dù món ăn đã được nêm nếm sẵn cũng cần phải chấm thêm. Việc ăn mặn như vậy sẽ thừa muối và dẫn tới những tác hại lớn đối với sức khỏe.

Người Việt tiêu thụ khoảng 9,4 gram muối/ngày. Đây là mức cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. 

Hại thận

Ai cũng biết ăn mặn sẽ gây hại cho thận. Khi nạp quá nhiều muối, cơ thể sẽ phải tăng đào thải natri qua nước tiểu và dẫn tới việc cơ thể mất đi một số khoáng chất quan trọng như kali, caxi… Đồng thời, nó cũng làm tăng gây ra bệnh sỏi thận, giảm chức năng thận.

Tac hai cua thoi quen an dam vi cua nguoi Viet

Hại tim mạch

Nồng độ muối trong cơ thể tăng cao sẽ làm làm tăng áp lực thẩm thấu trong máu. Khi đó, người ăn mặn sẽ cảm thấy khát nước và phải uống nước. Điều này dẫn tới dung lượng máu và áp lực thành mạch tăng lên. Tăng khối lượng máu và tính thẩm thấu sẽ làm tăng huyết áp kéo theo việc tim phải hoạt động nhiều hơn.

Người có tiền sử bị bệnh tăng huyết áp nếu ăn mặn có thể gây ra hàng loạt vấn đề như suy tim, suy thận, suy gan, đột quỵ...

Trẻ nhỏ ăn mặn từ sớm cũng phải đối mặt với những bệnh này giống như người lớn.

Bệnh xương khớp

Dùng nhiều muối sẽ làm tăng lượng canxi bị đào thải ra khỏi cơ thể. Do đó, người ăn mặn dễ bị loãng xương, gãy xương hơn những người ăn nhạt.

Tac hai cua thoi quen an dam vi cua nguoi Viet-Hinh-2

Viêm loét dạ dày

Chế độ ăn mặn có thể làm tổn thương niêm mạch dạ dày và gia tăng sự phát triển của các vi khuẩn ó hại. Vì vậy người ăn mặn cũng có nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày cao hơn.

Người đã bị viêm loét dạ dày do nhiễm vi khuẩn Hp, nếu thường xuyên ăn mặn và ăn chua sẽ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Giảm tuổi thọ

Người ăn mặn thường mắc nhiều bệnh lý hơn từ đó dẫn tới việc giảm tuổi thọ so với người ăn nhạt.

Một người tiêu thụ bao nhiêu muối/ngày là đủ?

Một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 5,4g muối/ngày; người từ 14-17 tuổi cần 4,5g/ngày; từ 11-13 tuổi cần 3g/ngày; từ 7-10 tuổi là 2,5g/ngày; trẻ nhỏ từ 4-6 tuổi chỉ cần 2,3g/ngày.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)