PK Thiên Hòa phá thai trái phép gây tai biến?

Google News

(Kiến Thức) -TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định: "Nếu chúng tôi không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã bị tử vong".

Trao đổi với phóng viên về vụ việc chị Nguyễn Thị Sang thôn Cựu Quán (xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) đi phá thai tại Phòng khám đa Khoa Thiên Hòa (PKTH), số 73, đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy (Hà Nội) bị tai biến. TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khẳng định: "Nếu chúng tôi không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã bị tử vong".
Ông Điền rất lo lắng về sức khoẻ của Sang trong đợt điều trị sắp tới. 
Tính mạng của bệnh nhân Sang nguy kịch
TS.BS Nguyễn Duy Ánh cho hay: "Vào đêm ngày 8/7, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận một ca cấp cứu hết sức nguy hiểm. Khi đó, bệnh nhân Sang được các nhân viên phòng khám Thiên Hòa đưa tới bệnh viện chúng tôi trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân bị vỡ cổ tử cung, đứt niệu đạo và vỡ bàng quang. Tình trạng sức khoẻ của Sang rất yếu".
Giải thích về việc phải mất 48 giờ sau khi bệnh nhân đưa vào viện mới được phẫu thuật, TS.BS Nguyễn Duy Ánh cho rằng: "Do bệnh nhân đến cấp cứu trong tình trạng sức khoẻ rất yếu, các bác sĩ phải chẩn đoán lại bệnh, sau đó cho bệnh nhân hồi sức mới mổ được. Chúng tôi phải mời cả các bác sĩ bên Bệnh viện Xanh - Pôn đến hội chẩn, trước khi quyết định phẫu thật lấy cái thai trong bụng bệnh nhân ra và vá lại bàng quang. Nếu chúng tôi không cứu chữa kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong ngay sau đó". 
"Bằng y đức của một người làm nghề, chúng tôi cố gắng hết sức mới cứu được bệnh nhân Sang. Việc làm đó, phòng khám Thiên Hòa phải cảm ơn chúng tôi mới đúng, đằng này họ còn đổ lỗi cho chúng tôi. Hiện bệnh nhân còn giữ đầy đủ các giấy tờ điều trị bên đó thì họ chối tội sao được", TS.BS Nguyễn Duy Ánh nói.
Cũng theo ông Ánh, theo quy định của Bộ Y tế trong lĩnh vực nạo hút thai thì các cơ sở y tế tư nhân không được phá thai khi thai nhi ở độ tuổi trên 9 tuần. Không được dùng dụng cụ và thuốc để phá thai. Phòng khám Thiên Hòa phá thai cho bệnh nhân Sang khi thai nhi khoảng 4 tháng tuổi (thai khoảng 14 tuần tuổi), lại dùng thuốc để phá, như vậy là phá thai chui. Họ làm trái với quy định của Nhà nước về việc khám chữa bệnh cho người dân. 
Kết quả khám sức khoẻ mới nhất của Sang. 
Bệnh nhân tiếp tục điều trị
Sau khi Bệnh viện Xanh - Pôn cho bệnh nhân Sang xuất viện, gia đình ông Điền đưa con về nhà được ít hôm thì đường tiết niệu vẫn bị rò rỉ nước tiểu, bàng quang đau nhức. Ngày 29/7, gia đình đưa Sang đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức để kiểm tra. Theo kết luận chụp cắt lớp vi tính của các bác sĩ nơi đây thì Sang bị rò bàng quang, buồng tử cung và niệu quản phải. Dịch khoang màng phổi trái. "Các bác sĩ cắt thuốc cho Sang về nhà uống, hẹn 10 ngày sau quay lại bệnh viện làm thủ tục, phẫu thuật vá lại bàng quang. Gia đình chúng tôi, đang xoay sở tiền nong để đưa cháu đi điều trị", ông Điền cho biết.
Theo ông Điền, hiện ông đã gửi đơn tới rất nhiều cơ quan chức năng để kiện phòng khám Thiên Hòa phá thai gây tai biến, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của con gái ông. Ngày 6/8, sau khi tiếp nhận đơn thư của ông gửi, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã mời đại diện gia đình ông Điền, phòng khám Thiên Hòa để giải trình sự việc. Tuy nhiên, do con gái ông Điền sức khoẻ yếu không đến được. Bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Sang bên phía phòng khám Thiên Hòa cũng vắng mặt. Vì thế, sự việc chưa thể giải quyết. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội hẹn hai bên đến thứ 5 tuần tới sẽ làm việc lại.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc trong những số báo sau.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Tthanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: Sở Y tế Hà Nội đã nhận được đơn thư của ông Nguyễn Khắc Điền, bố bệnh nhân Sang khiếu kiện PKTH về việc con gái ông đến phá thai gặp tai biến. Trước mắt, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội sẽ thành lập hội đồng để điều tra tìm hiểu sự việc. Sau 30 ngày sẽ công bố bên nào đúng, bên nào sai.
Đức Trọng

Bình luận(0)