Nước ngọt có ga gây lão hóa sớm cho cơ thể

Google News

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, nước giải khát có gas có thể làm tăng tốc độ lão hóa giống như khi chúng ta hút thuốc.

Các chuyên gia đã cho biết những nguy cơ không mong muốn mà đồ uống có gas gây ra đối với sức khỏe trong nghiên cứu gần đây.
Không chỉ dẫn đến béo phì, gây ung thư, giảm trí nhớ hay tăng tỷ lệ mắc sỏi thận, loại đồ uống này còn là tác nhân đẩy nhanh tốc độ lão hóa các tế bào trong cơ thể.
Nước ngọt có ga - tác nhân gây lão hóa sớm cho tế bào và cơ thể (Ảnh: Internet)
Theo đó, các nhà khoa học thuộc trường Đại học California, San Francisco đã tiến hành nghiên cứu tác động của nước uống có gas trên 5.309 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20 đến 65. Những người này sẽ được theo dõi về việc tiêu thụ nước ngọt có gas và được kiểm tra tế bào DNA định kì.
Các nhà khoa học đã phân tích hàng ngàn mẫu DNA và kết quả cho thấy: những người thường xuyên uống thức uống có ga có cấu trúc Telomere ngắn hơn. Cụ thể, 2 lon nước cola mỗi ngày sẽ khiến các tế bào DNA già đi 4,6 tuổi sinh học.
Telomere nằm trong tế bào bạch cầu, được xem như là nhân tố quyết định đến tuổi thọ của mỗi người. Chiều dài của telomere cũng có mối liên hệ với lối sống hàng ngày như hút thuốc hay tâm lí căng thẳng.
Telomere được tìm thấy ở hai đầu của nhiễm sắc thể. Giống như một cái nắp, chúng bảo vệ DNA khỏi bị hư hại.
Khi chúng ta già, telomere sẽ tự động ngắn lại, khiến cho DNA trở nên hư hỏng. Đây là nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng tỷ lệ các bệnh liên quan đến tuổi già như Alzheimer, tiểu đường và bệnh tim.
Cũng xin nói thêm, liên quan đến căn bệnh Alzheimer, một loại brom dầu thực vật (BVO) được thêm vào hầu hết các loại nước ngọt có ga để ngăn chặn sự bay mất mùi vị của đồ uống.
Tuy nhiên, loại chất này lại có tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe tâm thần. Chúng tác động xấu đến hoạt động của não, gây ra chứng suy giảm trí nhớ, rối loạn thần kinh cùng nhiều nguy cơ về sức khỏe.
Trở lại nghiên cứu, nếu độ dài của Telomere ngắn hơn so với trung bình - đây được xem là một dấu hiệu của bệnh tật và tử vong sớm.
Cấu trúc Telomere (màu đỏ) ở đoạn cuối nhiễm sắc thể (Ảnh: spectracell.com).
Nghiên cứu telomere, các nhà khoa học phát hiện người thường xuyên uống đồ có ga hay đồ uống ngọt có đáng kể telomere ngắn hơn so với những người còn lại.
Giáo sư Elissa Epel, từ Đại học California tại San Francisco, cho biết: “Thường xuyên dùng nước ngọt sẽ tạo cơ hội cho bệnh tật phát triển, không chỉ do cơ thể khó khăn trong kiểm soát lượng đường chuyển hóa, mà còn bởi quá trình lão hóa tế bào của các mô được đẩy nhanh”.
Không chỉ gây ảnh hưởng và gây sự lão hóa đối với cơ thể trưởng thành, thức uống có ga cũng có thể liên quan đến rút ngắn telomere ở trẻ em, giáo sư Epel cảnh báo.
Nước ngọt có ảnh hưởng tới chiều dài telomere tương tự như hút thuốc lá, điều này thực sự rất nguy hiểm đối với những ai nghiện các loại đồ uống nhiều đường.
Trước đây, nước ngọt có ga đã từng bị chỉ trích vì gây ra các bệnh về răng miệng và đặc biệt là các bệnh liên quan đến béo phì và tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên quan của nó với sự lão hóa của cơ thể.
Phạm Ngà/Theo Giáo dục Việt Nam

Bình luận(0)