Những thói quen tốt phòng tránh viêm mũi dị ứng

Google News

(Kiến Thức) -Bệnh viêm mũi, viêm xoang khi chuyển sang mãn tính luôn là nỗi lo sợ và phiền toái của nhiều người.


Tuy nhiên, nếu có ý thức và nhận thức đúng đắn, chỉ cần bạn duy trì một thói quen tốt có thể phòng tránh và loại trừ các căn bệnh khó chịu này.
Ảnh minh họa

1. Giữ ấm:
Vào mùa lạnh bạn cần phải giữ ấm cơ thể đặc biệt là khu vực vùng cổ, ngực và mũi, không nên tắm nước lạnh. Đối với những ai phải làm việc quá khuya, dậy quá sớm cần lưu ý vì thời điểm này dễ bị cảm và dễ chuyển thành viêm mũi xoang.Tránh hít phải luồng không khí lạnh, khô một cách đột ngột, hoặc để mũi tiếp xúc trực tiếp với luồng gió máy lạnh, điều hòa đều có thể làm tổn thương, làm khô niêm mạc mũi xoang. Thực hiện một vài động tác giúp làm ấm vùng mũi vào buổi sáng: dùng hai bàn tay chụp lại hai bên vùng cánh mũi và miệng, tay xoa xoa tập thở ra hít vào, thực hiện như vậy chừng vài phút.
2. Bảo vệ mũi khỏi các tác nhân gây kích ứng.
Trong không khí có chứa rất nhiều những tác nhân xấu, gây kích ứng niêm mạc mũi như: bụi, khí thải, vi khuẩn, nấm mốc, khói thuốc lá, hóa chất, ….Cần tránh và hạn chế sự xâm nhập của các yếu tố này bằng cách sử dụng khẩu trang hoạt tính khi làm việc trong môi trường độc hại, ô nhiễm, khi đi ra ngoài đường.
3. Vệ sinh vùng tai, mũi, họng.
Đường hô hấp trên nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì tạo điều kiện cho các vi khuẩn ký sinh sống và phát triển. Vì vậy cần vệ sinh họng, răng, miệng thật tốt: hàng ngày đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, sau mỗi bữa ăn và súc họng nước muối sinh lý. Khi bị viêm họng, viêm amidan, sâu răng, viêm chân răng, viêm lợi,… cần phải khám và điều trị dứt điểm để tránh bệnh trở thành mãn tính dễ gây viêm xoang về sau.
4. Uống nhiều nước:
Uống nhiều nước để làm loãng chất tiết nhày, giúp dịch tiết mũi lỏng hơn, chất nhày thoát ra ngoài một cách dễ dàng hơn, tránh ứ đọng, gây viêm nhiễm.
5. Sử dụng thuốc hợp lý.
Không nên lạm dụng một số thuốc nhỏ mũi, xịt mũi vì có thể bị lệ thuộc thuốc, gây nhờn thuốc, nhỏ thuốc đúng liều để tránh những tác dụng phụ đi kèm. Ngoài ra, những người đã bị viêm xoang mãn tính nên nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý và đi khám sớm khi có những nghi nghờ biểu hiện của viêm mũi, viêm xoang, viêm đường hô hấp.
Khi bị viêm xoang, viêm mũi bạn cũng thể xông mũi bằng nước ấm, nước muối hoặc nước có pha một chút tinh dầu như bạc hà…. giúp thông mũi. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng một cách an toàn từ một số bài thuốc nam chứa các vị dược liệu như Tân di, Thương nhĩ tử, bạc hà, kim ngân hoa… có tính ấm, tính kháng sinh tự nhiên, tác dụng tiêu viêm, tiêu độc, giúp thông thoáng đường thở, giảm sự ứ đọng dịch nhày ở mũi, hạn chế tạo các mủ xoang.
Kế thừa từ bài thuốc cổ nổi tiếng “Thương nhĩ tử tán” trị viêm mũi viêm xoang, Công ty CP dược Trung ương Mediplantex bào chế thành công thuốc trị viêm xoang Esha. Bài thuốc Esha lấy “Thương nhĩ tử tán” làm hạt nhân và gia thêm bạch truật, hoàng kỳ để bổ khí, tiêu viêm, trừ mủ, phòng phong khu phong giải biểu và đặc biệt là kim ngân hoa có công dụng thanh nhiệt giải độc, kháng khuẩn tiêu viêm, giải mẫn cảm và chống dị ứng. Hai vị thuốc bổ, hai vị thuốc công, công bổ kiêm trị, phối hợp tinh tế, làm tăng công năng trị liệu của bài thuốc “Thương nhĩ tử tán” tăng hiệu quả điều trị trong các bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp và mãn tính.
 
PV

Bình luận(0)