Những người không nên uống sữa đậu nành kẻo hại sức khỏe

Google News

Sữa đậu nành chứa nhiều dưỡng chất nhưng những người sau không nên uống sữa đậu nành kẻo không tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của sữa đậu nành với sức khỏe

1. Giảm cân

Sữa đậu nành rất giàu chất xơ có ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số BMI và mức cholesterol tốt. Một tác dụng của sữa đậu nành là chữa béo phì và huyết áp cao. Kết hợp sữa đậu nành với chế độ ăn ít chất béo và một số protein đậu nành có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng béo phì trong khi vẫn giữ được nguyên khối lượng cơ bắp.

2. Giúp sức khỏe tim mạch tốt hơn

Đậu nành là sản phẩm giúp cải thiện mức cholesterol tốt và ngăn ngừa bệnh tim. Sữa đậu nành giúp cải thiện mức lipid huyết tương ở người và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim sau này. Loại sữa này rất giàu vitamin, khoáng chất, chất béo không bão hòa, và tất cả cùng nhau thúc đẩy sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Nhung nguoi khong nen uong sua dau nanh keo hai suc khoe

Sữa đậu nành chứa nhiều dưỡng chất nhưng nhiều người không nên uống sữa đậu nành kẻo không tốt cho sức khỏe.

3. Giúp xương chắc khỏe hơn

Sữa đậu nành rất giàu canxi, và vì thế mà không cần phải giải thích tại sao nó lại có lợi cho xương của bạn. Hàm lượng canxi trong đồ uống này thúc đẩy sức khỏe của xương tốt hơn, bằng cách giữ cho chúng chắc khỏe hơn, duy trì cấu trúc nguyên vẹn, do đó giảm nguy cơ gãy xương.

4. Giúp phục hồi sau khi tập luyện

Tập luyện có nghĩa là cơ thể bạn sẽ mất một số chất béo và đốt cháy một số calo. Vậy nên, việc phục hồi là điều bắt buộc sau đó. Nếu bạn là người ăn chay trường hoặc không dung nạp được lactose, sữa đậu nành có thể là thức uống hoàn hảo cho bạn để đảm bảo phục hồi tốt hơn sau khi tập luyện. Riboflavin trong sữa đậu nành có thể giúp bạn phục hồi tất cả năng lượng đã mất sau khi tập luyện hăng say.

5. Ngăn ngừa cảm xúc tiêu cực

Sữa đậu nành có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn. Nó chứa vitamin B6 và vitamin B phức hợp, có lợi trong việc cải thiện tâm trạng của bạn. Bên cạnh đó, sữa đậu nành rất giàu magiê giúp giải phóng hormone serotonin trong cơ thể, có tác dụng chống trầm cảm cho tâm trí của bạn.

Những người không nên uống sữa đậu nành

Những người mắc các bệnh sau cần hết sức chú ý khi sử dụng sữa đậu nành:

Người bị loét dạ dày và viêm thận

Những người bị loét dạ dày tốt nhất không nên uống sữa đậu nành bởi một chút đường trong sữa cũng đủ khiến cho những ai bị căn bệnh này đầy bụng, ợ hơi và các triệu chứng khác. Những người bị viêm dạ dày và suy chức năng thận nên cần một chế độ ăn protein thấp trong khi sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu lại rất giàu protein, các chất chuyển hóa của nó sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

Người bị sỏi thận

Oxalat có trong sữa đậu nành rất dễ kết hợp với canxi trong thận để tạo ra sỏi thận. Vì vậy, những bệnh nhân mắc sỏi thận cũng không nên uống sữa đậu nành.

Người bị gout không nên uống sữa đậu nành

Gout là do chất purine chuyển hóa trở ngại nên dẫn đến bệnh tật, trong sữa đậu nành lại chứa purine, purine là do đậu tương nghiền nát chế biến thành, vì vậy người bị Gout nên uống ít sữa đậu nành hoặc các chế phẩm từ sữa đậu nành.

Người đang uống kháng sinh không nên uống sữa đậu nành

Sữa đậu nành nhất định không thể uống cùng với thuốc kháng sinh có chứa erythromycin, bởi vì thuốc kháng sinh và sữa đậu nành sẽ sinh ra phản ứng hóa học. Thời gian cách ly giữa uống sữa đậu nành và thuốc kháng sinh tốt nhất là trên 1 tiếng trở lên.

Người bị ung thư vú

Nguyên nhân có thể do đậu nành có phytoestrogen tác động như kích thích tố estrogen gây ra tương tác và có thể làm các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn.

Những người có tiền sử bệnh lý ung thư vú, buồng trứng và tử cung không nên uống sữa đậu nành.

Theo Vũ Ngọc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)