Người Việt Nam đang lùn nhất châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Chiều cao của người Việt Nam hiện nay thấp nhất khu vực châu Á, đây là thông tin được công bố ngày 8/10.

Người Việt chỉ cao thêm 1 cm trong 10 năm
Ngày 8/10, tại cuộc họp báo nhân Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển (15/10-23/10), tiến sĩ Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam cho biết, người Việt Nam hiện nay thấp nhất khu vực châu Á, với chiều cao trung bình của nam thanh niên là 1m64, thua 8cm so với Nhật và 10cm so với Hàn Quốc. Chiều cao của nữ giới cũng rất thấp, chỉ gần 1m54. 
Trong 30 năm qua, chiều cao của người Việt có tăng nhưng rất chậm, chỉ thêm 1 cm sau mỗi thập kỷ.   
Theo tiến sĩ Bạch Mai, việc tăng chiều cao không hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố di truyền mà có thể cải thiện bằng nhiều phương pháp như thể thao, môi trường và dinh dưỡng đầy đủ. Bên cạnh đó là các biện pháp can thiệp dinh dưỡng hợp lý theo chu kỳ vòng đời. 
 Dinh dưỡng không phải là yếu tố duy nhất gây thấp còi. 
Cụ thể, ngay từ khi mang thai, người mẹ cần được bổ sung đủ và đa dạng dinh dưỡng để ngăn ngừa việc sinh ra những trẻ nhẹ cân, thấp. Tiếp theo đó là việc nuôi dưỡng trẻ thật tốt trong 3 năm đầu đời, trẻ được bú sữa mẹ sớm, hoàn toàn trong 6 tháng đầu, chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý, ít mắc bệnh...
Thấp còi vì... nước ngọt
Về vấn đề dinh dưỡng của người Việt hiện nay, theo tiến sĩ Mai, vẫn còn bất cập. Hiện nay, bữa ăn đã đầy đủ hơn nhưng không cân đối giữa các nhóm dinh dưỡng, quá chú trọng đến đạm, thịt trong khi ít chất xơ, rau… Bên cạnh đó, thói quen ăn uống cũng thay đổi, đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ nước ngọt, nước có ga tăng cao làm gia tăng các vấn đề về sức khoẻ như tiểu đường, béo phì, tim mạch và cả thấp còi…
“Chỉ uống một lon nước ngọt đã có đến 36 gr đường, gần nửa lạng đường vào cơ thể. Các nhà sản xuất công bố trên nhãn sản phẩm là cứ 100ml thì tạo ra 42kcal. Tuy nhiên, hiếm có người tiêu dùng nào chịu đọc dòng chữ nhỏ li ti này trên nhãn. Bên cạnh đó, không ai mua một lon nước mà chỉ uống 100 ml mà phải uống hết. Điều đó đồng nghĩa một lon nước 300 ml cung cấp gần 140kcal. Trong khi phải mất đến 45 phút đi bộ mới có thể tiêu thụ được 100kcal”- tiến sĩ Mai phân tích.
Theo giải thích của bà Mai, nước ngọt cũng làm mất canxi trong cơ thể: “Vi khuẩn trong miệng lên men nước ngọt thành axit khiến canxi trong răng bị mất đi. Nước ngọt có ga còn gây hại lớn hơn vì thêm thành phần ga. Phân tử CO2 sục vào trong nước ngọt, kết hợp với nước tạo thành H2C03- axít cacbonic là môi trường axít. Để trung hòa, cơ thể rút canxi trong xương, răng, sau đó thải ra ngoài qua nước tiểu…, góp phần làm gia tăng tình trạng chậm phát triển chiều cao, loãng xương”.
Tiến sĩ Lê Bạch Mai cho rằng cần đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt, nước có ga để giảm ảnh hưởng đến sức khỏe, giữ lại phần canxi ít ỏi để phát triển chiều cao, tăng mật độ xương.
Thạch Anh

Bình luận(0)