Ngồi văn phòng không vận động, 5 căn bệnh sẽ 'ghé thăm'

Google News

 Việc ngồi ì một chỗ và không chịu vận động tưởng chừng vô hại nhưng lại đang tàn phá sức khỏe của bạn một cách chậm rãi.

1. Cong vẹo cột sống

Khi chúng ta ngồi thẳng lưng, cột sống con người có hình chữ S nhằm chịu các lực tác động. Tuy nhiên, nếu ngồi nhiều trong một khoảng thời gian dài, hình chữ S của cột sống có thể chuyển thành hình chữ C do tư thế ngồi bị gù, bị vẹo,... Khi một người bị lệch vai, còng lưng, cơ bắp dạ dày sẽ trở nên yếu hơn và khó giữ được hình dạng cơ thể phù hợp mà không cần luyện tập thường xuyên.

Khi bạn ngồi xuống, dây thần kinh được chuyển tới xương chậu và cột sống, làm cho áp lực lên đĩa đệm tăng lên. Sự căng thẳng liên tục chèn ép lên đốt sống cổ tử cung và cuối cùng có thể dẫn đến sự giảm lưu lượng máu tới não. Hậu quả dẫn đến bạn bị đau nhức đầu, mắt kém đi, tinh thần mệt mỏi hơn.
Ngoi van phong khong van dong, 5 can benh se 'ghe tham'
Ảnh minh họa.  
2. Máu không được lưu thông

Khi bạn ngồi lâu trong một tư thế trong nhiều giờ liền, sẽ dẫn tới việc tuần hoàn máu trong người sẽ chậm lại và máu sẽ ứ đọng lại ở chân và gan bàn chân. Nếu bạn lặp lại chuyện này qua nhiều ngày, cơ thể sẽ gặp nhiều triệu chứng như mệt mỏi, sưng tấy ở phần dưới cơ thể, đau khớp và giãn tĩnh mạch. Khi gặp các vấn đề này, bạn nên thường xuyên 30 phút đứng dậy đi lại quang phòng, hành lang, đi cầu thang bộ một vài phút để giúp mạch máu được lưu thông tốt hơn.

Ngồi 1 tiếng giảm 22 phút tuổi thọ: Bạn nên rèn ngay 8 thói quen này để sống lâu hơn

3. Béo phì

Thừa cân, béo phì là một trong những hậu quả lớn nhất của lối sống lười vận động. Khi ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại và cơ thể bạn sẽ giảm lượng calo sử dụng, tích trữ quá mức chất béo. Đối với dân văn phòng việc ngồi ì liên tục một chỗ và cùng với việc ăn quà vặt thường xuyên thì việc tăng cân là hậu quả khó tránh. Khi bạn ngồi trên bàn làm việc quá lâu, cơ thể không có thời gian đốt cháy calo. Khi làm công việc phải đứng, cơ thể bạn sẽ đốt cháy calo nhiều hơn 35% so với công việc ngồi nhiều tại chỗ.

Người ngồi nhiều nên ăn gì để giảm thiệt hại sức khỏe?

4. Bị các bệnh về đường tiêu hóa

Nếu cơ thể ngồi liên tục, thức ăn đi vào cơ thể cũng gặp khó khăn trong việc tiêu hóa. Việc ăn no xong lại ngồi rất ảnh hưởng đến dạ dày, nó gây sức ép lên dạ dày và sau đó là làm chậm quá trình tiêu hóa. Nhiều nơi làm việc có giờ nghỉ trưa ít, khi bạn vừa ăn no xong chưa kịp nghỉ ngơi thì đã vào giờ làm việc mới, như vậy dạ dày chưa kịp nghỉ ngơi để tiêu hóa. Vấn đề này sẽ gây ra một số tình trạng như táo bón, ợ nóng và đầy hơi nghiêm trọng hơn có thể gây ra những bệnh viêm dạ dày cấp và mãn tính. 

 5. Bệnh tim mạch

Vì sao ngồi ì một chỗ lại gây ra bệnh tim mạch? Khi ngồi trên ghế, cơ thể gấp khúc, hông thắt chặt, xương sống gần như cứng lại khiến máu khó lưu thông, từ đó gây ảnh hưởng tới chức năng của tim mạch, thậm chí tăng nguy cơ đông máu. Ngồi nhiều khiến máu lưu thông chậm hơn, dễ làm cho các axit béo gây tắc nghẽn hệ thống tim mạch.
Theo Em đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)