Loại rau bình dân của người Việt vừa ngừa ung thư, vừa bổ máu

Google News

Rau dền là một loại rau bình dân, quen thuộc với người Việt. Không chỉ là thực phẩm thanh mát, thích hợp ăn vào mùa hè, rau dền còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, giá trị của rau và hoa quả là cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng có hoạt tính sinh học cao, đặc biệt là vitamin C, chất khoáng và vi khoáng.
Ngoài ra là các axít hữu cơ, xenluloza, các chất chống oxy hóa nên có tác dụng nâng cao sức khỏe và phòng chống các bệnh mạn tính không lây nhiễm. Ở các nước đang phát triển, hơn 80% nguồn vitamin A sẵn có được cung cấp từ rau quả tươi dưới dạng caroten và gần 100% vitamin C cũng được cung cấp từ rau quả.
Loai rau binh dan cua nguoi Viet vua ngua ung thu, vua bo mau
  Rau dền là một loại rau bình dân, quen thuộc với người Việt.
Theo y học cổ truyền, rau dền đỏ có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt, làm mát máu, lợi tiểu, sát trùng,... Ngoài ra, rau dền còn cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của rau dền đỏ:
Làm đẹp da
Rau dền không chỉ bao gồm các lợi ích sức khỏe, mà còn có lợi ích làm đẹp. Hàm lượng vitamin C trong rau dền giúp cải thiện chất lượng da nhờ sửa chữa các tế bào da chết và phát triển các tế bào mới. Nguồn chất sắt cao trong rau dền cũng có lợi cho da, đây là một yếu tố thiết yếu của hemoglobin. Nó cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, giúp làn da rạng rỡ hơn. Tương tự, hàm lượng vitamin C cũng giúp thúc đẩy làn da sáng. Hàm lượng nước trong rau cũng giúp giữ cho làn da luôn căng mịn.
Dọn dẹp cholesterol xấu
Rau dền có chứa tocotrienols, một loại vitamin E có thể giúp làm giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh tim, mạch vành. Nếu hàm lượng cholesterol trong máu quá cao sẽ làm tăng nguy cơ thu hẹp động mạch.
Phòng ngừa ung thư và các bệnh mạn tính
Ăn ít rau và hoa quả được xem là nguyên nhân của 1,7 triệu trường hợp tử vong, chiếm 2,8% tổng số tử vong trên thế giới, là nguyên nhân của 19% số ung thư dạ dày ruột, 31% các bệnh thiếu máu cục bộ, 11% số trường hợp đột quỵ. Hơn 80% nguồn vitamin A sẵn có và gần 100% nguồn vitamin C được cung cấp từ rau quả.
Rau dền chứa chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do này có thể gây hại các tế bào và làm tăng nguy cơ phát triển những bệnh mãn tính.
Cụ thể, loại rau này đặc biệt chứa nhiều axit phenolic, hợp chất thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa. Chúng bao gồm axit gallic, axit p-hydroxybenzoic và axit vanillic, đều có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh như bệnh tim và ung thư.
Cải thiện sức khỏe tim
Các phytosterol trong rau dền đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Nó giúp điều hòa huyết áp và hoạt động như một thuốc giải độc chống lại sự phát triển của bất kỳ bệnh tim mạch nào. Kết hợp rau dền vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.
Bồi bổ máu
Rau dền có hàm lượng sắt cao, cực kỳ có lợi cho máu trong cơ thể. Thường xuyên ăn rau dền có thể cải thiện lượng hemoglobin và thanh lọc máu, giúp cải thiện lưu lượng máu của bạn một cách tự nhiên. Hãy kết hợp rau dền trong chế độ ăn hàng ngày nếu bạn bị thiếu máu.
Giúp đôi mắt sáng, khỏe
Nhờ chứa hàm lượng vitamin E dồi dào mà rau dền được xem là thực phẩm rất tốt để cải thiện và duy trì thị lực. Hãy bổ sung loại rau này vào chế độ ăn hàng ngày để có đôi mắt sáng, khỏe mạnh.
Theo Minh Nhật/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)