Loại gia vị ít người biết lại có 8 tác dụng kì diệu với sức khoẻ

Google News

Riềng không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp mà còn có vô vàn lợi ích với sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi điểm nhanh một số tác dụng nổi bật của củ riềng ngay nào:

Đối phó trầm cảm

Trong củ riềng có một loại dưỡng chất thực vật giúp ngăn chặn hoạt động TNF-alpha, qua đó giúp đối phó bệnh trầm cảm.

Làm lành bỏng da

Nước củ riềng có tác dụng tuyệt vời với những vết bỏng trên da. Khi được bôi lên khu vực bị ảnh hưởng, nó lập tức giảm nhẹ sự khó chịu và hỗ trợ việc làm lành.

Ngăn ngừa ung thư

Đây có lẽ là lợi ích ấn tượng nhất của củ riềng. Một cuộc nghiên cứu ở Anh thực hiện với những người bị khối u ở phổi và vú cho thấy củ riềng có những đặc tính chống ung thư. Chất galanin trong củ riềng góp phần hình thành đặc tính trên ở củ riềng.

Loai gia vi it nguoi biet lai co 8 tac dung ki dieu voi suc khoe

Củng cố hệ miễn dịch

Nhiều nghiên cứu cho thấy chiết xuất polysaccharide từ củ riềng có tác động kích thích hệ lưới nội mô và làm tăng số lượng tế bào lá lách và tế bào rỉ viêm phúc mạc vốn đóng vai trò then chốt trong hệ miễn dịch.

Giàu chất chống oxi hoá

Với lượng chất chống oxy hóa đáng kể, củ riềng trở thành thực phẩm giúp cho bạn chống lại nhiều bệnh tật trước sự gây hại của các gốc tự do.

Đặc biệt, là nhóm chất chống oxy hóa polyphenol có khả năng làm giảm lượng đường và cholesterol LDL xấu trong máu, hay cải thiện trí nhớ cũng như các lợi ích sức khỏe khác. Hơn nữa, polyphenol cũng có tác dụng trong việc chống lại sự suy giảm thần kinh, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Có thể chống lại một số bệnh ung thư

Các hợp chất trong củ riềng có khả năng gây chết tế bào ung thư, từ đó chống lại một số bệnh ung thư ở người.

Chẳng hạn, hợp chất galangin (thuộc nhóm flavonols) đã được chứng minh có thể chống lại ung thư tế bào dạ dày, u gan, bệnh bạch cầu, thậm chí khả thi trong điều trị ung thư ruột kết và ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra, chiết xuất củ riềng còn có hiệu quả trong việc chống lại tế bào ung thư vú, da, ống mật và gan.

Tăng khả năng sinh sản ở nam giới

Củ riềng có tác dụng cải thiện và tăng khả năng sinh sản ở nam giới.

Theo nghiên cứu trên 66 người đàn ông có chất lượng tinh trùng thấp khi được bổ sung thực phẩm chức năng có chiết xuất từ củ riềng và quả lựu mỗi ngày. Kết quả cho thấy: khả năng di chuyển của tinh trùng tăng lên 62% so với việc dùng giả dược (chỉ tăng khoảng 20%).

Hơn nữa, theo một nghiên cứu khác được tiến hành trên cơ thể chuột đực cho thấy thêm: việc sử dụng chiết xuất từ củ riềng đã làm tăng số lượng và độ linh hoạt của tinh trùng.

Có khả năng chống viêm và giảm sưng

Các loại cây thuộc họ Zingiberaceae, như gừng và củ riềng đều có tác dụng giảm đau nhẹ - đây cũng là một trong dấu hiệu của chứng viêm.

  • Kết quả của một cuộc nghiên cứu trên 261 người bị thoái hóa khớp gối, diễn ra trong 6 tuần, cho thấy: số lượng người dùng chiết xuất từ gừng và củ riềng đã giảm đau đầu gối khi đứng đến 63%, cao hơn so với nhóm người dùng giả dược là 50%.

Đặc biệt, củ riềng có chứa hợp chất thực vật gọi là HMP có đặc tính chống viêm mạnh đã được nghiên cứu trên động vật và kể cả ống nghiệm.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)