Loại cá đại bổ giàu chất dinh dưỡng bậc nhất

Google News

Thói quen ăn cá tốt cho sức khỏe nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng cao từ loại thực phẩm này, đồng thời còn có hương vị ngon dễ chế biến thành các món ăn đa dạng. Đặc biệt, bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại cá sau đây:

Cá mè hoa

Cá mè hoa là loại cá dân dã rẻ tiền nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt cá mè chứa 15,3g đạm; 2,2g mỡ; 82mg canxi; 18mg photpho; 0,8mg sắt; 229mg kali, 4,7g carbohydrate và các vitamin B1, B2; 2,8mg axit Nicotinic; 2,65mg vitamin E.

Cá mè hoa là loại cá dân dã rẻ tiền nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Theo y học cổ truyền, cá mè hoa tính ôn, vị ngọt, rất tốt cho người mắc chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, nhiều đờm, cao huyết áp, suy thận, đau lưng, đau khớp, gân cốt yếu, tiêu hóa kém, tứ chi phù, tì vị suy hàn.

Cá rô phi

Cá rô phi là 1 trong những loại cá quen thuộc, giàu dinh dưỡng, trong cá rô phi chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: Axit béo omega-3, protein, vitamin B6, vitamin B12, selen, phốt pho, kali, niacin và axit pantothenic.

Cá rô phi chứa nhiều protein nhưng lại ít calo và chất béo

Điều đặc biệt nhất loại cá này chứa nhiều protein nhưng lại ít calo và chất béo, mức thủy ngân thấp nhất trong các loài cá.

Cứ 100 g cá rô phi chứa 26 g protein và chỉ chứa 2 g chất béo. Nên đây là loại cá phù hợp với trẻ em trên hai tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Cá trắm cỏ

Là loại cá bình dân rẻ tiền, nhưng cá trắm cỏ rất giàu vitamin nhóm B (như B1, B2), niacin, axit béo không bão hòa và các khoáng chất như: canxi, sắt, kẽm, phốt pho, selen… có tác dụng làm ấm dạ dày, bình gan.

Loai ca dai bo giau chat dinh duong bac nhat

Trong cá trắm cỏ rất giàu vitamin.

Các món ăn được chế biến từ cá trắm cỏ người bị mỡ máu cao, trẻ em phát triển không tốt, người bị sưng phù, phổi kết hạch, sản phụ ít sữa…

Ngoài ra, loại cá này có tác dụng sáng mắt, nên người thể lực yếu, mất cảm giác ngon miệng càng nên bổ sung loại cá này.

Cá hồi

Theo kết quả nghiên cứu của Trường Y tế cộng đồng thuộc Đại học Harvard – Mỹ, cá hồi sẽ giúp cải thiện rất hiệu quả đến lượng cholesterol trong máu vì lượng axit béo omega-3 dồi dào. Đồng thời, ăn cá hồi giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh về huyết áp, tim mạch.

Ngoài ra, hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu cũng được cải thiện đáng kể khi bạn ăn cá hồi thường xuyên. Vì omega-3 giúp giảm nồng độ triglyceride, ăn cá hồi mỗi tuần sẽ giảm được khoảng 12% nguy cơ của bệnh so với những người không ăn.

Cá hồi có hàm lượng protein và omega-3 cao có tác dụng trong việc phát triển cơ bắp. DHA có trong cá hồi rất tốt cho quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh giúp cải thiện trí nhớ và tăng cương trí thông minh.

Cá trích

Thịt cá trích rất săn chắc, ít tanh, ít mỡ nên ăn rất bùi và ngây. Một trong những thành phần dinh dưỡng quan trọng của cá trích là loại axit béo omega 3, là một chất có tác dụng sản sinh DHA giúp phát triển não bộ, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa cao huyết áp. Loại cá này xứng đáng được nằm trong danh sách các thực phẩm tốt cho sức khỏe nên dùng thường xuyên.

Cá trích giúp tăng cường quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, giúp xương khỏe mạnh và nuôi dưỡng hệ thần kinh.

Cá chép

Cá chép nổi tiếng lành tính và giàu dinh dưỡng, thường được những mẹ bầu dùng đề tẩm bổ.

Trong Đông y cho rằng, cá chép có vị ngọt, có tính bình, hàm lượng protein và vitamin dồi dào, có tác dụng trị ho, hen suyễn, thông sữa, lợi tiểu tiêu phù, tạo thèm ăn và tốt cho tiêu hóa. Cá chép vị ngọt, tính bình, hàm lượng protein và vitamin dồi dào

Loai ca dai bo giau chat dinh duong bac nhat-Hinh-2

Với những người đang mắc chứng ứ tích nước trong cơ thể, tiêu chảy nước, vàng da, bí tiểu, thai nghén phù thũng nên bổ sung món cá chép vào thực đơn.

Cá thu

Cá thu là một trong những loại cá biển có thịt thơm ngon, nhiều giá trị dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, chứa những vitamin và khoáng chất hàng đầu mà cơ thể cần như vitamin A, vitamin D, kẽm, magie, canxi...

Cá thu có chứa DHA và omega-3 có vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra các tế bào não bộ, giúp tăng cường trí nhớ, tăng khả năng tập trung, giúp minh mẫn hơn và làm chậm quá trình lão hóa ở người lớn tuổi. Chất dinh dưỡng trong cá thu dễ hấp thu nên có thể ăn cá thu mà không lo về vấn đề tiêu hóa...

Cá chim

Thịt ngon và bổ, cá chim được xếp vào loại đặc sản hàng đầu trong các loài cá biển. Thịt cá chim giàu omega-3 và giàu chất dinh dưỡng, giàu protein giúp cải thiện cân nặng hiệu quả và tăng cường sức khỏe tốt.

Cá ngừ

Cá ngừ là hải sản nhiều người yêu thích, giàu chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Loại cá này có tác dụng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ tim mạch và đột quỵ. Đây cũng là thực phẩm tốt cho gan, bổ sung sắt rất tốt cho người thiếu máu.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)