Kiểm soát chặt khách đến từ Trung Đông phòng dịch cúm

Google News

(Kiến Thức) - Tính đến thời điểm này, trên toàn thế giới đã ghi nhận 703 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp tính tại vùng Trung Đông (MERS-CoV) và ít nhất 250 tử vong.

Đó là nhận định của ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) tại buổi họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh ngày 23/6. Theo ông Phu, hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính tại vùng Trung Đông (MERS-Cov). Tuy nhiên, bệnh có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam qua khách du lịch và khách nhập cảnh đến từ khu vực Trung Đông.
Ngoài những biện pháp đã triển khai để phòng chống căn bệnh này vào Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu triển khai áp dụng tờ khai y tế tại ba sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng đối với tất các hành khách nhập cảnh Việt Nam theo công văn số: 3839/BYT-DP đã ban hành.
Theo công văn trên, các hành khách đi trên các chuyến bay xuất phát từ 9 quốc gia vùng Trung Đông, bao gồm: Ả rập Xê út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan và Iran, sẽ được kiểm soát chặt trẽ hơn về mặt y tế.
 Nếu không kiểm soát tốt bệnh viêm đường hô hấp cấp tính tại vùng Trung Đông có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam.
Ngoài bệnh viêm đường hô hấp cấp tính tại vùng Trung Đông, tại buổi họp nhiều căn bệnh khác cũng được đề cập và yêu cầu triển khai các biện pháp để phòng tránh sự lây lan.
Về bệnh viêm não virus, theo thống kê từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 319 trường hợp mắc, trong đó bốn trường hợp tử vong. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính với viêm não Nhật Bản trong số viêm não virus là khoảng 9%, so với cùng kỳ năm ngoái, số mắc giảm 20,1%.
Đối với bệnh tay chân miệng, theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 31.139 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng; trong đó có hai trường hợp tử vong tại tỉnh Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu.
So với cùng kỳ năm ngoái, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng cả nước giảm 7,6% và số tử vong giảm chín trường hợp. Tuýp virus gây bệnh lưu hành là EV 71 (57,6%) và các EV khác.
Riêng đối với cúm A(H5N1), từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hai trường hợp tử vong tại Bình Phước và Đồng Tháp. Các trường hợp này đều có tiền sử tiếp xúc, giết mổ gia cầm bị bệnh.
Cũng liên quan đến vấn đề phòng chống dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, truyền thông phải đi trước một bước, trong đó đặc biệt chú trọng vào truyền thông dự phòng giúp người dân biết cách và tự mình phòng các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra phải chủ động cung cấp thông tin về các dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc tại các buổi tọa đàm.
Minh Hoàng

Bình luận(0)