Hơn 3.000 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng sắp đóng cửa

Google News

(Kiến Thức) - Hiện cả nước có khoảng trên 4.000 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên ước tính đến 1/7/2019, khả năng hơn 3.000 cơ sở sản xuất TPCN ngừng hoạt động vì không đạt yêu cầu “thực hành sản xuất tốt” (GMP).

Trong một buổi trao giấy chứng nhận đạt yêu cầu “thực hành sản xuất tốt” (GMP) cho doanh nghiệp tại Bắc Ninh ngày 22/7, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết, áp dụng Nghị định số 15 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật ATTP, từ ngày 1/7/2019, tất cả các cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải đạt tiêu chuẩn GMP.
Trong khi đó, tính tời thời điểm hiện tại, áp dụng đúng theo các tiêu chuẩn GMP thì ước tính số lượng cơ sở đủ điều kiện chỉ vào khoảng trên dưới 300 cơ sở.
Trước băn khoăn về việc sau ngày 1/7/2019 khả năng hơn 3.000 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng (TPCN) sẽ phải đóng cửa vì không đạt tiêu chuẩn GMP liệu có gây xáo trộn đến thị trường TPCN ở nước ta, TS. Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh, chúng ta không lo thiếu TPCN mà chỉ lo làm sao có đủ thực phẩm chức năng tốt, đảm bảo chất lượng và loại bớt các sản phẩm được sản xuất bởi các cơ sở không đảm bảo chất lượng, điều kiện quy định.
 Lãnh đạo Cục ATTP kiểm tra khu vực đóng gói tại nhà máy sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty CP Dược phẩm Gia Nguyễn
Vấn đề nữa cần phải nói đến là, sau khi được cấp chứng nhận GMP, công suất sản xuất của các cơ sở sản xuất TPCN/TPBVSK chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều. Bởi hiện nay, chính các cơ sở này tuy được đầu tư lớn, dây chuyền hiện đại nhưng cũng chưa sản xuất hết công suất bởi chịu sự cạnh tranh không bình đẳng từ các cơ sở nhỏ lẻ, không đạt tiêu chí GMP.
Với những cơ sở không đạt tiêu chuẩn GMP sẽ không được sản xuất nữa. Khi đó các sản phẩm của các cơ sở này nếu còn có nhu cầu của thị trường, còn nhu cầu sản xuất thì có thể đưa vào các nhà máy được chứng nhận GMP để sản xuất. Khi đó lượng sản phẩm sẽ tăng lên và quan trọng nhất là được kiểm soát chất lượng chặt chẽ.
“Cục ATTP hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong việc hoàn thiện hồ sơ để thẩm định đạt tiêu chuẩn GMP trong sản xuất TPCN/TPBVSK. Chúng ta có nhiều cơ sở sản xuất TPCN/TPBVSK tốt thì sẽ có nhiều sản phẩm tốt phục vụ người tiêu dùng, và cũng sẽ làm loại bỏ đi dần những sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo an toàn...” - Cục trưởng Cục ATTP khẳng định.
PGS. TS. Nguyễn Thanh Phong cũng cho biết, yêu cầu GMP đối với sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe bao gồm: cơ sở vật chất, từ nhà xưởng, hệ thống thông khí đến hệ thống bảo vệ phải cách biệt với môi trường ô nhiễm…; Thứ hai là yếu tố về con người, trong đó người chủ doanh nghiệp hoặc cán bộ phụ trách sản xuất của cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe đạt GMP tối thiểu phải có bằng đại học trong lĩnh vực chuyên ngành mà cơ sở sản xuất (khắc phục tình trạng hiện nay, nhiều chủ cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng không có kiến thức về y, dược, dinh dưỡng).
Điểm nữa là quy định về hệ thống hồ sơ sổ sách rất chặt chẽ, nhất là kiểm soát chặt nguyên liệu đầu vào. Cùng đó, hệ thống kiểm nghiệm cũng phải đạt yêu cầu.
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)