Giảm cân bằng đông y: Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa

Google News

(Kiến Thức) - Sau hàng loạt vụ "tai nạn" ở các thẩm mỹ viện, hiện nay nhiều chị em tìm đến phương pháp giảm cân mới đó là dùng thuốc đông y. 

Thời gian gần đây, khi hàng loạt vụ bê bối liên quan đến các thẩm mỹ viện bị phanh phui, nhất là sau vụ tai nạn chết người do phẫu thuật thẩm mỹ, rồi ném xác phi tang tại Thẩm mỹ viện Cát Tường, khiến nhiều chị em cảnh giác hơn với dịch vụ giảm cân ở các thẩm mỹ spa. Tuy nhiên, có không ít người đã tìm những phương pháp giảm cân khác để thay thế, trong đó có việc giảm cân bằng thuốc đông y.
Theo điều tra nhanh của phóng viên Kiến thức tại một số địa điểm bán thuốc đông y ở Hà Nội như: phố Thuốc Bắc, Lãn Ông … nhiều loại thuốc đông y giảm cân được bày bán tràn lan. Điều đáng nói, những loại thuốc này đều được bốc theo thang, không có hưỡng dẫn sử dụng cụ thể và đặc biệt hơn là độ ăn toàn về nguồn gốc dường như đã bị các chủ cửa hàng bỏ qua.Ư
 Thuốc đông y không nguồn gốc được bày bán tràn lan
Không chỉ có vậy, trên mạng online rất nhiều trang web giới thiệu về các bài thuốc đông y giảm cân có tác dụng “thần kỳ” chỉ trong một thời gian ngắn. Thậm chí, nhiều trang web còn đánh vào tâm lý tiện lợi khi sử dụng nên đã bào chế ra những loại thuốc đông y dạng viên nang để bán cho khách hàng với những lời giới thiệu có cánh như: “Giúp bạn giảm cân trong thời gian ngắn mà không hề làm nhăn da vùng giảm mỡ và bạn cũng không cần phải ăn kiêng”, hay: “Thuốc giảm cân với tiêu chí ba không: Không hợp chất hóa học; không chất bảo quản; không chứa kim loại nặng”.
Tuy lời giới thiệu là vậy, nhưng hiệu quả thực tế và độ an toàn thì trái ngược hoàn toàn. Qua tìm hiểu trên một số diễn đàn và mạng xã hội, phóng viên được biết, có không ít chị em đã phải chịu “tay bay, vạ gió” khi sử dụng những loại thuốc này.
Thành viên Nhung Pham chia sẻ trên diễn đàn webtretho: “Mọi người đừng nghe giới thiệu mà đổ sô vào mua nhé, tốn tiền mà chẳng có hiệu quả gì đâu. Thậm chí còn có người nhập viện vì dị ứng rồi đó. Tốt nhất, muốn giảm cân bằng loại thuốc này thì phải tìm lương y giỏi, phải bắt mạch trước, đặc biệt là dùng thuốc phải có giấy tờ cấp phép của nhà nước các mẹ nhé”.
Th.s, BS Đặng Huyền Nga - Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội
Để tìm hiểu thực hư về tác dụng giảm cân của các loại thuốc đông y, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Th.s, BS Đặng Huyền Nga - Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội. Bác sĩ Nga khẳng định: “Hiện có những bài thuốc đông y kết hợp nhằm mục đích giúp giảm trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dùng thuốc đông y để giảm cân”.
Đồng thời bác sĩ Nga cũng cho biết, có một số bài thuốc đông y có thể giảm cân được như bài thuốc: Bán hạ bạch truột thiên ma thang (Nhị trần thang) giúp làm hạ cholesterol giảm cân, ăn bưởi cũng giúp giảm cân hay vị thuốc thường hay được sử dụng nhất là dùng lá sen giúp giảm cân.
Tuy nhiên, bác sĩ Nga khuyến cáo, kể cả dùng lá sen cũng rất có thể gây ra ngộ độc nếu không đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến. Còn đối với các thang thuốc, bài thuốc đang được bán trôi nổi trên thị trường tốt nhất là không nên sử dụng. Bởi ngoài việc không rõ nguồn gốc xuất xứ, người bán không được đào tạo kiến thức về y học cổ truyền sẽ rất dễ gây ra ngộ độc.
Theo bác sĩ Nga, để giữ thân hình cân đối và giảm cân một cách hiệu quả nhất thì việc ăn uống khoa học kết hợp với chế độ tập luyện thể dục, thể thao hợp lý là điều quan trọng nhất.
Lê Phương

Bình luận(0)