Đông trùng hạ thảo cực bổ nhưng không phải ai cũng dùng được

Google News

(Kiến Thức) - Thảo dược đông trùng hạ thảo có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Theo các chuyên gia, dù có dược lý rất phong phú nhưng người tiêu dùng không nên lạm dụng kẻo rước bệnh thêm vào thân.

Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) từ lâu được sử dụng như thảo dược trong y học cổ truyền Trung Hoa và y học cổ truyền Tây Tạng. Mùa đông nó là một loại côn trùng nhưng mùa hè nó là một loại cỏ. Chỉ phát hiện được ĐTHT vào mùa hè ở một số cao nguyên cao hơn mặt biển từ 3500 đến 5000m. Đó là các vùng như Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hi, Cam Túc, Vân Nam…Trung Quốc.
Dong trung ha thao cuc bo nhung khong phai ai cung dung duoc
Đông trùng hạ thảo là một vị thuốc quý hiếm được Đông y so sánh bổ ngang với nhân sâm. Ảnh: Internet.
Đông trùng hạ thảo là một vị thuốc quý hiếm được Đông y so sánh bổ ngang với nhân sâm, chúng được coi như một trong những loại thần dược nổi tiếng ở Trung Quốc từ xa xưa và rộng khắp thế giới hiện nay.
Đông y Trung Quốc ghi rằng, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ấm, đi vào 2 kinh phế và thận, có công năng dưỡng phế, bổ thận, ích tinh, thường được dùng để chữa các bệnh nam giới như liệt dương, suy giảm ham muốn tình dục, di tinh, mộng tinh, xuất tinh sớm.
Mặc dù có những lợi ích sức khỏe đáng kể nhưng trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào về đông trùng hạ thảo nào cần xin sự chỉ dẫn của bác sỹ để bảo đảm được sức khỏe mỗi khi dùng cũng như thuốc phát huy được tác dụng tốt nhất.
Do đó tùy theo bài thuốc và mục đích sử dụng, ĐTHT sẽ được chế biến theo các cách khác nhau, phổ biến nhất là hầm, hãm nước sôi uống hoặc ngâm rượu.
Theo chuyên gia, sau ốm dậy có thể hầm cách thuỷ vài con Đông trùng hạ thảo với tim, gà, chim cùng ít hạt sen, long nhãn sẽ rất tốt cho sức khoẻ. Lưu ý liều dùng hợp lý với ĐTHT chỉ từ 2-3 con/lần. Mỗi đợt bồi bổ nên dùng từ 10-20g, nhiều có thể dùng 40-60g.
Các trường hợp không nên dùng đông trùng hạ thảo
Đông trùng hạ thảo không thích hợp dùng cho trẻ nhỏ. Trẻ em, đặc biệt trẻ từ 5 tuổi trở xuống, theo quan niệm của đông y là cơ thể ở dạng “thuần dương vô âm” tức là cơ thể trẻ thường “nóng”, nên trong điều trị không nên sử dụng những thuốc bổ có tính ấm nóng vì thuốc không những không khỏi bệnh mà còn làm cho trẻ trở nên nóng hơn, bệnh nặng hơn…(nhiệt ngộ nhiệt tắc cuồng tức là cơ thể nóng mà dùng thuốc nóng tất sẽ điên cuồng). Bởi vậy, không nên dùng đông trùng hạ thảo cho người bị sốt, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Dong trung ha thao cuc bo nhung khong phai ai cung dung duoc-Hinh-2
Không nên dùng đông trùng hạ thảo cho người bị sốt, đặc biệt là trẻ nhỏ. Ảnh: Internet. 
Phụ nữ mang thai và đang cho con bú: Không có đầy đủ thông tin đáng tin cậy về sự an toàn của việc dùng đông trùng hạ thảo cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Do đó, luôn cẩn trọng khi sử dụng.
Những người mắc bệnh tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng, lupus, viêm khớp dạng thấp. Hoạt chất trong đông trùng hạ thảo có thể khiến cho hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh hơn. Điều này làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng của bệnh. Do đó những người mắc bệnh này nên tránh sử dụng.
Những người bị rối loạn đông máu: Cordyceps có thể làm chậm quá trình đông máu. Sử dụng đông trùng hạ thảo làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người bị rối loạn đông máu.
Những người chuẩn bị phẫu thuật: Sử dụng đông trùng hạ thảo làm tăng nguy cơ chảy máu trong quá trình phẫu thuật. Ngưng dùng đông trùng hạ thảo 2 tuần trước khi phẫu thuật.
Lạm dụng đông trùng hạ thảo nhiều sẽ có thể gây suy thận: Như bạn đã biết cái gì cũng có hai mặt của nó, nên biết sử dụng vừa phải, nhiều quá cũng không tốt mà ít quá cũng không được. Bởi tính bổ thận nên khi không thâm khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dung cộng với tâm lý người Việt Nam là “càng nhiều càng tốt, càng bổ dùng càng nhiều, ăn được nhiêu bổ bấy nhiêu”.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)