Cứu sống bệnh nhân có u nhầy nhĩ trái kích thước lớn

Google News

(Kiến Thức) - Đang đi khám phụ khoa, chị Nguyễn Thị Đ. (39 tuổi ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) có biểu hiện đau ngực, khó thở dữ dội.

15% đột tử
PGS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cho biết, trường hợp của bệnh nhân Đ. được cứu là rất hy hữu. Trong lúc đi khám phụ khoa, bệnh nhân xuất hiện tình trạng nguy kịch như khó thở (nằm không thở được), niêm mạc nhợt nhạt, có biểu hiện ngất... và được chuyển đến Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cấp cứu. Kết quả xét nghiệm cho thấy, chị Đ. có khối u nhĩ trái to bịt hết van tim, chạm vào thành tim, tụt xuống thất trái. 
Đặc biệt, khối u di động nhiều, dễ vỡ, cản trở hoàn toàn đường vận chuyển máu vào tĩnh mạch phổi xuống thất trái dưới, khiến máu không về được tim, gây khó thở, phù phổi cấp... Tính mạng bệnh nhân được tính từng giờ, thậm chí có thể đột tử nếu khối u vỡ. Ngay lập tức, dưới sự hỗ trợ của kỹ thuật nội soi các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cắt khối u nhầy... cho bệnh nhân sau vài giờ vào viện, nhờ đó tính mạng của bệnh nhân được bảo toàn.
PGS.TS Lê Ngọc Thành cho biết, u nhầy nhĩ trái là một trong những nguyên nhân gây đột tử do u lấp kín lỗ van 2 lá, làm cho máu không thể lưu thông xuống tâm thất trái và đi ra ngoài nuôi cơ thể được, đặc biệt là não. 15% bệnh nhân u nhầy nhĩ trái có thể đột tử. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể bị nhồi máu cơ tim cấp hoặc nhồi máu não do một phần khối u bung ra và trôi theo dòng máu làm tắc mạch máu đến tim và não.
Phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân tại Trung Tâm tim mạch, Bệnh viện E. 
Triệu chứng mơ hồ, biến chứng nặng nề
PGS.TS Lê Ngọc Thành cho biết, tim được chia thành 4 buồng gồm hai tâm nhĩ và hai tâm thất. Trong đó tâm nhĩ trái chứa máu đỏ. Máu qua van 2 lá để xuống thất trái, từ đây đi ra động mạch chủ mang oxy và các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. U nhầy nhĩ trái là loại u không ung thư nằm trong buồng nhĩ trái. Khối u phát triển từ vách ngăn của hai tâm nhĩ (vách liên nhĩ). Đây là loại u xuất phát tại tim (u nguyên phát), trong đó 75% u nhấy nằm ở tâm nhĩ trái, 25% nằm ở tâm nhĩ phải.
U nhầy nhĩ trái là một bệnh lý rất nguy hiểm với những biến chứng nặng nề nhưng triệu chứng bệnh lại rất mơ hồ, có trường hợp không có triệu chứng cho đến biểu hiện đầu tiên là đột tử. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. 75% bệnh nhân u nhầy nhĩ trái là nữ, tuổi phát hiện bệnh từ 3 - 83, tuổi trung bình là 37 và ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh. Triệu chứng thường gặp là khó thở khi gắng sức (75%). Nếu nặng hơn, bệnh nhân có thể khó thở phải nằm đầu cao, những cơn khó thở kịch phát về đêm và nặng nhất là phù phổi cấp, một tình trạng cấp cứu đòi hỏi phải điều trị khẩn. 
Đặc biệt, 20% trường hợp có thể xảy ra ngất, nguyên nhân là u tạm thời làm bít tắc lỗ van 2 lá. Triệu chứng thay đổi khi bệnh nhân thay đổi tư thế. Yếu liệt nửa người hoặc các dấu hiệu thần kinh khác do một phần khối u bung ra và theo dòng máu làm tắc các mạch máu nuôi não.
Theo PGS.TS Lê Ngọc Thành, khi được chẩn đoán u nhầy nhĩ trái, bệnh nhân cần phẫu thuật để lấy sạch u nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm mà u có thể gây ra. Trước đây, để phẫu thuật u nhầy, các bác sĩ phải tiến hành biện pháp mổ mở với vết mổ rất dài từ 20 - 25cm và phải cưa xương ức, sau đó xương ức của bệnh nhân được khâu lại bằng chỉ thép. Cách thức này không chỉ gây sẹo xấu, đau nhiều sau mổ mà còn có nguy cơ viêm xương ức. 
Phẫu thuật ít xâm lấn với các dụng cụ hỗ trợ nội soi với đường mổ nhỏ 4 - 6cm, bệnh nhân không phải cưa xương ức và hạn chế mất máu khi mổ. Nhờ vậy, bệnh nhân sẽ phục hồi nhanh, sau 4 - 5 ngày đã được xuất viện và không có biến chứng viêm xương ức, nguy cơ chảy máu sau mổ hầu như không có. Đặc biệt, sau phẫu thuật lấy u bệnh nhân sẽ khỏi hoàn toàn.
Thúy Nga

Bình luận(0)