Chuối càng có nhiều đốm đen thì càng bổ dưỡng?

Google News

Ngày càng có nhiều nghiên cứu đã khẳng định lợi ích sức khỏe của chuối, chuối càng chín có nhiều đốm đen thì hoạt tính miễn dịch càng cao.

Những công dụng tuyệt vời của chuối

Chuối có thể nói là loại trái cây phổ biến, có thể cho ra trái quanh năm nên dù vào mùa nào bạn cũng có thể cảm nhận được hết vị ngon của chuối. Ăn chuối có rất nhiều lợi ích như nhanh chóng bổ sung thể lực, cải thiện tình trạng táo bón, hạ huyết áp, thậm chí giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, đặc biệt là giúp giảm cân.

Chuối giàu chất xơ thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, ngăn ngừa sự gia tăng nhanh chóng của lượng đường trong máu và giảm cholesterol.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu đã khẳng định lợi ích sức khỏe của chuối, đặc biệt thí nghiệm trên động vật cho thấy chuối có thể tăng cường khả năng miễn dịch, chuối càng chín có nhiều đốm đen thì hoạt tính miễn dịch càng cao.

Nhà dinh dưỡng Liu Chunjun (TQ) đã chỉ ra rằng nếu bạn muốn cải thiện tình trạng táo bón thì chuối là lựa chọn hàng đầu vì chuối rất giàu pectin - một loại chất xơ dạng nước, có thể thúc đẩy nhu động ruột và hấp thụ chất thải trong ruột để đẩy nhanh quá trình đại tiện, và có thể điều chỉnh và trì hoãn dạ dày.

Chuối có nhiều chất xơ hơn táo vì chất xơ pectin của chuối có kết cấu tốt nên nó rất thích hợp cho những người có răng kém . Nó không chỉ có thể tăng lượng chất xơ mà còn giúp phát triển vi khuẩn đường ruột, có thể làm giảm tiêu chảy và ngăn ngừa, bảo vệ kép chống lại táo bón.

Thêm nữa, ưu điểm của chuối không chỉ là nhiều chất xơ mà còn là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều kali và magiê. Kali giúp cân bằng lượng natri dư thừa trong cơ thể, có thể ổn định huyết áp và ngăn ngừa chuột rút. Magiê có tác dụng giảm mệt mỏi.

Lợi ích của chuối không chỉ có vậy, Liu Chunjun chỉ ra rằng chuối rất giàu tryptophan, cho phép nãp sản xuất ra nguyên tố hạnh phúc serotonin, không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn giúp ngủ ngon và giảm căng thẳng. Nó cũng chứa vitamin B6, hầu hết mọi người nghĩ rằng nhóm B có thể thúc đẩy tinh thần, nhưng B6 có thể làm cho các tế bào não hưng phấn nghỉ ngơi, mọi người dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Chuối giúp những vận động viên nhanh chóng bổ sung thể lực

Ăn chuối còn có thể ngăn ngừa thiếu máu, các chứng dị cảm thần kinh và các bệnh da môi, thúc đẩy tổng hợp DNA, ngăn ngừa lão hóa, giảm chuột rút, tê liệt và các bệnh viêm dây thần kinh tay chân. Ngoài ra, nhiều bác sĩ sản phụ khoa cũng khuyên chị em nên bổ sung chuối với vitamin B6 để làm giảm các triệu chứng của PMS và mãn kinh.

Liu Chunjun cho biết, những người tập thể dục và vận động viên lại càng yêu thích chuối hơn, bởi vì monosaccharide trong chuối có thể được hấp thụ nhanh chóng, có thể nhanh chóng bổ sung thể lực. Đồng thời bổ sung các chất điện giải bị mất qua quá trình tiết mồ hôi để tránh mệt mỏi và sức mạnh cho cơ do hạ kali máu trong quá trình tập luyện.

3 nhóm người không nên ăn nhiều chuối để tránh tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn

Tuy nhiên, Liu Chunjun nhắc nhở rằng, vì chuối chứa nhiều kali nên những người có chức năng thận không bình thường không nên ăn nhiều. Giới hạn tối đa là một miếng chuối nhỏ dài khoảng 10 cm.

Ngoài ra, hàm lượng đường trong chuối tương đối cao nên bệnh nhân tiểu đường nên chú ý khi ăn. Mặc dù chất xơ trong chuối có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường nhưng nên ăn vừa phải.

Thêm nữa, dù kali trong chuối có thể giúp cân bằng huyết áp, nhưng nếu bệnh nhân đang dùng thuốc lợi tiểu và thuốc huyết áp, thì tốt nhất nên chú ý đến lượng ăn để tránh rối loạn kali huyết, gây ra triệu chứng đánh trống ngực hồi hộp, khó thở.

Theo Mai Anh/Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)