Cách chọn giò không có hàn the

Google News

Giò lụa từ lâu đã trở thành một món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của mỗi gia đình. Thế nhưng để chọn được một cây giò ngon không phải là việc dễ và cách lựa chọn giò ngon thì không phải ai cũng biết...

Trước năm 1995, hàn the là một trong những chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong chế biến thực phẩm. Nhưng vào năm 1998 khi các cơ quan chức năng phát hiện ra một số vụ ngộ độc do sử dụng thực phẩm có chứa hàn the thì chất này bị liệt vào chất phụ gia bị cấm. Tuy nhiên, do lợi nhuận thị trường cũng như do tâm lý của người tiêu dùng muốn ăn giò chả thơm, giòn nên hàn the vẫn được sử dụng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Nếu chỉ nhìn bề ngoài bằng mắt thường không thể phát hiện giò chả có an toàn hay không mà cần phải dựa vào những phát hiện nhanh, hoặc những xét nghiệm ở phòng thí nghiệm để có kết quả chính xác.

Viện Công nghệ Hóa học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và sản xuất thành công bộ kit thử hàn the kiểm tra nhanh hàn the trong thực phẩm, giúp người tiêu dùng yên tâm chọn lựa thực phẩm an toàn, không có hàn the.

Bộ kit thử này rất đơn giản, sử dụng dễ dàng, gồm có lọ dung dịch và giấy chỉ thị. Bằng phương pháp thử này, người tiêu dùng sẽ phát hiện ra sản phẩm có chứa hàn the trong các loại thịt, cá tươi, nem, giò chả, bánh... và cả những sản phẩm khô. Bộ kit có độ nhạy cao, chỉ cần có 50mg hàn the trong 1kg thực phẩm là bị phát hiện ngay.

Dùng giấy chỉ thị ấn lên bề mặt mẫu thực phẩm (không khô) cần thử để dịch thực phẩm thấm vào giấy, sau đó nhỏ vài giọt dung dịch lên phần giấy thấm ướt đó, đợi vài phút, nếu giấy chuyển sang màu đỏ là thực phẩm có hàn the. Với những sản phẩm khô lấy mẫu cần thử cho vào lọ nhỏ, rồi nhỏ vài giọt dung dịch, đợi vài phút rồi cho giấy chỉ thị vào, giấy chuyển sang màu đỏ là có chứa hàn the.
 

Được biết, giá của mỗi bộ kit thử chỉ có 25.000 đồng cho 100 lần thử (250 đồng/lần), rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm nhập ngoại trên thị trường như bộ kit thử của Aquarium Guys giá 400.000đ/hộp (50 lần), Merck - 600.000đ/hộp (100 lần), rẻ nhất là của Thái Lan với giá 80.000đ/hộp (100 lần).

Hiện nay, các cơ quan chức năng đã tìm ra một số chất phụ gia thực phẩm có thể thay thế hàn the trong chế biến giò chả, vừa làm tăng hương vị của giò chả vừa an toàn cho người sử dụng. Nhưng có lẽ những thông tin này chưa được các cơ sở sản xuất biết đến, sức khoẻ của người tiêu dùng dường như vẫn bị de dọa. Do đó, trước khi các cơ quan chức năng có thể kiểm soát nghiêm ngặt được vấn đề này, người tiêu dùng nên có kiến thức về an toàn thực phẩm để tự bảo vệ sức khỏe gia đình mình.

Để lựa chọn giò chả an toàn cần mua ở những cơ sở, địa chỉ uy tín, cậy, đã được công bố không có hàn the, có chứng thực của Bộ Y tế về an toàn thực phẩm.

Giò lụa được gọi là ngon khi cắt ra có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có nhiều lỗ rỗ, nhìn miếng giò mịn và hơi ươn ướt. Lý do là bởi giò được làm từ thịt nạc ngon, khi được nghiền thịt sẽ quánh dẻo lại và bọc lớp không khí bên trong nên lúc luộc hoặc hấp giò không khí ấy sẽ nở ra và tìm cách chui ra ngoài tạo ra những lỗ rỗ bên trong khoanh giò. Nếu giò không có những lỗ rỗ này tức là giò đã bị pha lẫn bột và làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng.

Giò ngon là loại có mùi thơm thoang thoảng của thịt hòa quyện với mùi của lá gói. Nếu thấy một khoanh giò có mùi thơm nồng, thơm sực thì các mẹ nên thận trọng, bởi rất có thể nó đã được pha với các chất hóa học tạo hương thịt trước khi gói.

Nếu mua giò về sử dụng cho gia đình thì trước khi mua các bạn nên đề nghị được nếm thử. Một khoanh giò ngon thì khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, giòn giòn, mềm mềm, không có cảm giác khô rắn, không bị bã và cũng không bị bở. Có nhiều cơ sở sản xuất giò lụa hiện nay vẫn thường sử dụng hàn the để miếng giò được giòn, dai và mịn hơn mức bình thường. Vì vậy khi mua các nên quan sát thật kỹ để không bị lừa.

Giò ngon và chuẩn có thể để được khá lâu mà không bị ôi thiu, thậm chí nếu để nguyên cả cây giò ở nhiệt độ bình thường của mùa Đông thì có thể giữ được khoảng 1 tuần lễ. Nếu giò đã cắt miếng ra rồi thì nên cho vào trong tủ lạnh bảo quản và vẫn có thể giữ được hương vị thơm ngon trong khoảng 10 ngày.

Giò  bảo quản trong tủ lạnh phải dùng các phin bảo quản thực phẩm bọc thật kín và làm sao cho lượng ôxy bên trong thoát ra ngoài càng nhiều càng tốt. Vì lúc đó lượng vi sinh vật không còn ở trong đó nữa thì chúng ta mới bảo quản được lâu. Khi bảo quản trong tủ lạnh cũng lưu ý phải ở nhiệt độ lý tưởng là 6 - 10 độ C.
Theo VietQ

Bình luận(0)