Bệnh nhân tử vong khi gây tê tại BV Việt Tiệp vì sao?

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhân tử vong sau khi tiêm thuốc gây tê tủy sống, bệnh viện nói do sốc phản vệ trong khi gia đình cho rằng do y bác sĩ tắc trách.

Sở y tế Hải Phòng và các cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc bệnh nhân tử vong sau khi gây tê tủy sống để nắn xương khớp hông tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, vào 7h sáng ngày 24/5. Bệnh nhân tên là Đào Thị Loan (SN 1957, trú tại xã An Hưng, huyện An Dương, TP Hải Phòng).
Để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân Đào Thị Loan, ngay trong tối ngày 24/5, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, khi cuộc họp của hội đồng chuyên môn ngành y tế thành phố này để xác định nguyên nhân vụ việc trên, vừa kết thúc.
Benh nhan tu vong khi gay te tai BV Viet Tiep vi sao?
 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.
Trao đổi với PV, Tiến sĩ Nguyễn Quang Tập, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân Đào Thị Loan tử vong sau khi tiêm thuốc gây tê là do sốc phản vệ.
Theo Tiến sĩ Tập, ngay khi phát hiện biến chứng của bệnh nhân Đào Thị Loan, các bác sĩ đã tích cực cấp cứu, xử trí đúng phác đồ. Khi bệnh nhân Loan tử vong, bệnh viện đã báo cáo lên Sở Y tế Hải Phòng. Đồng thời sở Y tế Hải Phòng cũng thành lập hội đồng chuyên môn do DSCKII, PGĐ Sở Y tế Hải Phòng làm chủ tịch hội đồng. Ngoài ra còn có PGS.TS Nguyễn Quốc Kính, PGS.TS Nguyễn Xuân Thùy (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), Th.S Bùi Văn Khánh (Bệnh viện Bạch Mai) và một số bác sĩ đầu ngành khác. 
Hội đồng xác định, không có sai sót trong chuyên môn kỹ thuật dẫn đến tử vong của bệnh nhân Đào Thị Loan. Về nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Loan có thể có 2 khả năng sốc phản vệ mức độ nặng và tắc mạch phổi cấp tính. "Tuy nhiên để xác định tắc mạch phổi cấp tính hay không cần phải mổ tử thi”, Tiến sĩ Tập cho biết.
Benh nhan tu vong khi gay te tai BV Viet Tiep vi sao?-Hinh-2
 Đến 21h30 tối ngày 24/5, gia đình mới đưa bệnh nhân về quê an táng.
PGS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, Trưởng khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, nhận định: “Bệnh nhân được làm đúng các quy trình theo quy định về chẩn đoán và chuẩn bị trước mổ. Chỉ định phương pháp vô cảm cũng như điều trị hoàn toàn phù hợp. Bệnh nhân xuất hiện ngừng tuần hoàn đột ngột sau khi gây tê tủy sống có thể do hai nguyên nhân do sốc phản vệ và nhồi máu phổi mức độ nguy kịch. Khả năng tử vong là không thể tránh khỏi trong cả hai tình huống này”.
Đến 21h30 ngày 24/5, sau khi làm việc với bệnh viện, gia đình bệnh nhân Đào Thị Loan đã đưa thi thể nạn nhân về quê an táng. Tuy nhiên, những người thân bệnh nhân mong muốn, các cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết của bệnh nhân Loan. Nếu trong quá trình chẩn đoán, điều trị mà để xảy ra sai sót cần xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.
Trước đó, trao đổi với PV Kiến Thức, chị Lưu Thị Hồng Lý (SN 1982, con gái bệnh nhân Loan) cho biết, vào ngày 18/5, do bị tai nạn xe máy nên gia đình đưa bà Đào Thị Loan vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp điều trị. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bà Loan bị trật khớp hông.
Đến khoảng 10h30 ngày 21/5, bà Loan được chuyển lên phòng 7, tầng 6 Khoa hồi sức tích cực ngoại tiến hành gây tê để giật lại khớp và khi đó bác sĩ có tiêm loại thuốc marcain để gây tê. Hai giờ sau khi gây tê, bác sĩ thông báo với gia đình là bệnh nhân đã ngừng tim và sau đó đã lấy lại được nhịp tim. "Mẹ tôi đã được chuyển xuống tầng 1 Khoa hồi sức tích cực ngoại để tiếp tục điều trị. Chiều 21/5 bác sĩ yêu cầu gia đình cho bệnh nhân được chạy thận, lọc máu vì mỡ máu tăng quá cao. Lúc đó gia đình đồng ý với hi vọng còn nước còn tát và chỉ biết giao tính mạng mẹ tôi cho bác sĩ”, chị Lý cho biết.
Benh nhan tu vong khi gay te tai BV Viet Tiep vi sao?-Hinh-3
 Chị Lưu Thị Hồng Lý trao đổi với PV.
“Theo cảm quan của gia đình tôi thì khi đưa mẹ tôi từ tầng 6 xuống đồng tử đã bị dãn và chết não. Chiều 22/5, gia đình tôi phát hiện dịch trong miệng mẹ tôi trào ra có màu vàng và mùi khó chịu, người có hiện tượng trương và lạnh. Khi đó, gia đình chúng tôi có yêu cầu nếu bệnh viện đã làm tử vong mẹ tôi thì xác nhận để gia đình tôi đưa bà về mai táng. Tuy nhiên, bệnh viện trả lời là vẫn còn khả năng cứu sống vì tim vẫn còn đập thì họ vẫn còn cứu được. Mẹ tôi sau đó được bác sĩ dùng thuốc và máy kích trợ tim để tim hoạt động. Đến 7h5 ngày 24/5 bác sĩ thông báo với gia đình tôi là mẹ tôi đã tử vong”, chị Lý thông tin thêm.
Cũng theo chị Lý, khi bà Loan tử vong, bệnh viên trả lời nguyên nhân là do sốc phản vệ. Thế nhưng, gia đình không đồng ý và cho rằng bác sĩ đã không thử thuốc trước khi tiêm cho bà Loan. Tuy nhiên, khi đó, giám đốc bệnh viện đã nói, loại thuốc tiêm cho mẹ tôi là loại thuốc gây tê được Bộ Y tế cho phép không phải thử trước nên bệnh viện đã dùng. Mặc dù vậy, khi gia đình yêu cầu bệnh viện đưa quy định đó ra thì bệnh viện không đưa ra được. 
“Trước sự việc đau lòng trên của gia đình, bệnh viện đã nói là sẽ hỗ trợ một số tiền để đưa thi thể mẹ tôi về mai táng thế nhưng gia đình tôi không đồng ý. Chúng tôi chỉ muốn yêu cầu giải đáp thắc mắc, nguyên nhân vì sao mẹ tôi chết, chỉ vì nắn lại khớp hông mà mẹ tôi tử vong”, chị Lý phản ánh.
Vụ việc đang được làm rõ…
Hải Ninh

Bình luận(0)