Bất ngờ thực phẩm quen thuộc giúp giảm đau khớp hiệu quả

Google News

Theo các nhà nghiên cứu, một số loại thực phẩm quen thuộc có thể giúp bạn giảm bớt cơn đau khớp.

Tờ Express dẫn thông tin từ các nhà nghiên cứu của Đại học East Anglia (Anh) cho biết, bông cải xanh có thể là "chìa khóa" trong cuộc chiến chống viêm xương khớp. Kết quả một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, sulforaphane, một thành phần trong bông cải xanh, làm chậm quá trình phá hủy sụn ở khớp.
"Kết quả nghiên cứu này rất hứa hẹn. Nghiên cứu này rất quan trọng vì nó cho thấy chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng như thế nào đối với bệnh viêm xương khớp", giáo sư Ian Clark nói.
Bat ngo thuc pham quen thuoc giup giam dau khop hieu qua
Ảnh minh họa: Getty.  
Cơ quan y tế của Anh giải thích rằng ở bệnh nhân viêm xương khớp, sụn bảo vệ ở đầu xương bị phá vỡ, gây đau, sưng và những vấn đề khác. Các yếu tố nguy cơ của bệnh này bao gồm tiền sử gia đình, béo phì, nữ giới và khớp hoạt động quá mức dẫn đến chấn thương.
Một nghiên cứu khác cho thấy quả anh đào có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh nhờ một hợp chất được gọi là anthocyanin. Tiến sĩ Carmelita Swiner xác nhận rằng thực phẩm có đặc tính chống viêm có thể có lợi cho người mắc bệnh viêm khớp.
Ăn ngũ cốc nguyên hạt cũng được khuyến khích, vì nghiên cứu cho thấy thực phẩm này giàu chất dinh dưỡng, chất xơ, chất chống oxy hóa và có thể giảm viêm.
Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng các protein trong đậu nành có thể giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp.
Trong thử nghiệm lâm sàng, 135 người tham gia được chẩn đoán mắc bệnh viêm xương khớp hoặc bị đau đầu gối mãn tính, không phải do chấn thương. Những người tham gia nghiên cứu được chỉ định ngẫu nhiên 40g chất bổ sung protein từ đậu nành hoặc protein từ sữa hàng ngày trong ba tháng.
Đau, phạm vi chuyển động của đầu gối và hoạt động thể chất tổng thể được đánh giá trước khi bắt đầu điều trị và hàng tháng sau đó.
Nhìn chung, kết quả cho thấy protein đậu nành giúp cải thiện triệu chứng viêm xương khớp so với protein từ sữa, rõ ràng hơn ở nam giới.
Ngoài bông cải xanh, anh đào, ngũ cốc nguyên hạt và protein đậu nành, một thành phần chống viêm khác là cá. Được coi là chất chống viêm mạnh mẽ, ăn cá có thể giúp cải thiện tình trạng đau khớp.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày)

An An (Theo Express.co.uk)

>> xem thêm

Bình luận(0)