Băng vệ sinh nguy hiểm như thế nào nếu có chứa dioxin?

Google News

Thông tin gần đây về băng vệ sinh chứa chất gây ung thư đang khiến dư luận vô cùng hoang mang.

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao chia sẻ về những thông tin về việc hàng nghìn sản phẩm băng vệ sinh dạng que hiệu Tampax và băng vệ sinh dạng miếng hiệu Always bị thu hồi tại Pháp và Canada vì nghi chứa chất dioxin và một số hóa chất khác gây ung thư.
Vốn dĩ đây là sản phẩm quen thuộc và không thể thiếu đối với phụ nữ. Tuy nhiên trước những thông tin trên, không ít chị em tỏ ra lo lắng bất an và băn khoăn về sản phẩm băng vệ sinh chứa chất gây ung thư hại sức khỏe này.
Dioxin nguy hiểm như thế nào nếu tồn tại trong băng vệ sinh?
Trong lịch sử Việt Nam, dioxin được là chất độc hóa học nguy hiểm reo giắc “nỗi đau da cam”, từng gây những biến chứng nặng nề cho người Việt Nam. Vậy đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ, nó nguy hiểm như thế nào?
Ảnh minh họa. 
Chia sẻ về điều này, bác sĩ Lê Thị Kim Dung (khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục tại Trung tâm y tế Thái Hà) cho biết trên báo Tri thức trực tuyến rằng, nếu các chất này tồn tại trong băng vệ sinh, cho dù với hàm lượng thấp cũng có thể gây nguy hiểm. Nếu sử dụng những loại băng vệ sinh này, cơ thể chị em sẽ bị nhiễm độc lâu dài, không loại trừ nguy cơ vô sinh, ung thư. Vùng kín là phần nhạy cảm nên dùng loại băng vệ sinh đảm bảo rất quan trọng.
Ngoài ra, ThS. BS Lê Thị Phương Huệ, BV Thanh Nhàn chia sẻ với Trí thức trẻ phân tích, băng vệ sinh khi tiếp xúc trực tiếp vùng kín đây phần da nhạy cảm nhất và dễ hấp thụ vào cơ thể. Mô âm đạo được lót bằng màng nhầy thấm giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, tuy nhiên nó cũng dễ dàng hấp thụ hoặc bị kích thích bởi các hóa chất khác. Ngoài ra, mô âm đạo nối tiếp với các mạch máu, vì vậy hóa chất có thể hấp thụ trực tiếp vào máu gây nên các bệnh phụ khoa và lâu dài có thể gây nên vô sinh ở chị em.
Bác sĩ Huệ cũng cho hay, những băng vệ sinh dạng tam-pon này vẫn có nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm nếu dùng không đúng cách. Để băng vệ sinh quá lâu, lượng vi khuẩn dễ gây nhiễm trùng sinh sôi càng nhiều, càng tăng nguy cơ viêm nhiễm.
Sử dụng băng vệ sinh như thế nào cho đúng cách?
Để nâng cao sức khỏe và phòng tránh viêm nhiễm, các bác sĩ khuyến cáo đối với các chị em phụ nữ, khi mua băng vệ sinh, chị em nên đọc kỹ ngày sản xuất và hạn sử dụng.
Ngoài ra, bạn cũng nên để ý thời gian để thay băng vệ sinh (từ 4-6 tiếng 1 lần), thay băng vệ sinh phải vệ sinh bằng nước ấm sạch. Khi rửa, bạn nên rửa theo chiều trước ra sau, không thụt rửa sâu. Dùng khăn bông sạch, mềm lau khô, không dùng sữa tắm, xà bông để rửa vùng kín.
Ngoài ra, như khuyến cáo báo Dân trí đưa ra, tránh việc dùng loại băng vệ sinh cực dày cho cả ngày, thời gian quá dài sẽ khiến vùng kín rất ẩm ướt, sinh nhiệt, là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm phát triển.
Đối với băng vệ sinh dạng que, các bạn gái không nên dùng quá lâu, vì môi trường âm đạo ẩm ướt rất tốt cho vi khuẩn phát sinh. Để băng vệ sinh lâu bao nhiêu, lượng vi khuẩn dễ gây nhiễm trùng sinh sôi càng nhiều, càng tăng nguy cơ viêm nhiễm.
Mời quý độc giả xem thêm video (Nguồn Youtube): 
Theo ĐSPL

Bình luận(0)