Ăn mướp có 10 tác dụng kì diệu cho sức khỏe

Google News

Mướp được sử dụng làm nhiều vị thuốc chữa bệnh, rẻ, hiệu quả mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tất cả các bộ phận của mướp đều được sử dụng làm vị thuốc chữa bệnh, rẻ, hiệu quả mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Trong Đông y, quả mướp vị ngọt, tính bình, thanh nhiệt, nhuận da, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch, không độc… 

Y dược học hiện đại cũng phát hiện mướp không chỉ chế biến được nhiều món ăn ngon, đồ uống giải khát, mà từ quả, lá, dây của cây mướp đều có thể chữa bệnh. Đặc biệt, trong quả mướp có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe như lipid, glucid, protid, xenlulo, sắt, canxi, photpho, beta-caroten và các vitamin B1, B6, B2, C…

Dưới đây là những tác dụng của mướp với sức khỏe:

An muop co 10 tac dung ki dieu cho suc khoe

Nhuận tràng

Quả mướp nấu canh ăn hàng ngày có tác dụng nhuận tràng và làm dịu đau (chính là do chất nhày chứa với hàm lượng cao trong quả). Xơ mướp được dùng trong y học cổ truyền với tên thuốc là ty qua lạc, có vị ngọt dịu, tính bình, có tác dụng cầm máu, thông kinh lạc, chống co thắt, thúc sởi, lợi tiểu. Thân cây mướp: Lấy từ mặt đất trở lên độ 1m, chặt nhỏ, đốt tồn tính, tán mịn, uống mỗi lần 10g với ít rượu chữa viêm xoang mũi, chảy nước mũi và có mùi hôi.

Mướp có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Tác dụng ngăn ngừa tiểu đường của mướp đến từ thành phần mangan có trong loại quả này, đây là chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các enzyme tiêu hoá hữu ích cho quá trình tạo gluconeogenesis.

Nhiều kết quả nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, mangan có trong mướp sẽ thúc đẩy tiết insulin, từ đó giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

Mướp có khả năng hỗ trợ điều trị thiếu máu

Trong quả mướp có một nguồn dồi dào chất sắt, nhờ đó có thể giúp cải thiện não bộ, đồng thồi hỗ trợ điều trị thiếu máu.

Hơn nữa, mướp còn là nguồn cung cấp vitamin B6 dồi dào. Đây là loại vitamin chịu trách nhiệm sản xuất hemoglobin trong máu để mang oxy đến tất cả các tế bào và máu.

Mướp có tác dụng trị ho, hen, khó thở, long đờm

Cũng vì quả mướp có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, hóa đàm, lương huyết, giải độc, nên có thể dùng để trị bệnh hen và khó thở hiệu quả.

Cách làm đơn giản là dùng quả mướp non (khi quả ra được khoảng 20 ngày) hái về rửa sạch, thái mỏng và sao vàng. Sau đó bảo quản sản phẩm trong lọ kín dùng dần. Mỗi lần dùng lấy một ít sắc uống có tác dụng trừ đờm, trị ho, hen, khó thở.

Mướp có khả năng hỗ trợ điều trị chứng đau nửa đầu, điều trị tăng huyết áp

Ăn mướp thường xuyên có thể giúp điều trị chứng đau nửa đầu. Điều này có được là bởi trong mướp rất giàu magie, chất này cókhả năng cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể.

Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Mướp tươi 300g, táo ta 200g, chanh 50g, đường phèn lượng vừa đủ. Mướp và táo gọt vỏ, rửa sạch, thái vụn, ép lấy nước, hòa với nước chanh và đường phèn, dùng làm nước giải khát trong ngày. Mỗi liệu trình 10 ngày.

Mướp rất lợi sữa cho bé bú no nê

Tác dụng lợi sữa của mướp đã được kiểm chứng từ lâu đời, nên các mẹ có thể yên tâm rằng bé sẽ no nê sữa nhờ cách đơn giản như sau: Quả mướp non ninh với chân giò hoặc móng giò lợn là thuốc tăng tiết sữa và làm máu lưu thông;

Hoặc Lấy 1 quả mướp tươi với chút muối ăn, đem đun sôi 2 thứ cùng khoảng 1 lít nước để uống đến khi sữa về.

Mướp có có khả nang trị viêm xoang

Theo Đông y, quả mướp vị ngọt, tính bình, không độc có thể dùng để trị rất nhiều bệnh. Đặc biệt, nếu dùng mướp đúng cách, các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau nhức… do viêm xoang có thể được thuyên giảm..

Cách sử dụng mướp trị viêm xoang cũng rất đơn giản, chỉ cần dùng quả mướp khô sắc nước uống liên tục trong 8 ngày, người bệnh sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt.

Mướp có tác dụng giảm viêm khớp

Đồng trong mướp cung cấp một chất chống viêm hữu hiệu để làm dịu độ cứng và đau do viêm khớp. Đó là lý do vì sao nhiều người bị viêm khớp sử dụng vòng đeo tay bằng đồng, vì họ tin rằng đồng có khả năng giảm đau.

Ngoài ra, mướp còn bổ gân xương, chữa tê mỏi: 1 nắm hạt mướp, 2 nắm gạo, vài bộ chân gà to bậm (gà ta). Nấu nhừ cháo ăn. Dùng tốt cho người già, con trẻ yếu chân đi không vững.

Mướp có có khả năng phòng ngừa bệnh về mắt

Hàm lượng vitamin A cao trong mướp rất có lợi trong việc ngăn ngừa các vấn đề về mắt. Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu của Viện Mắt Quốc gia, những người tiêu thụ vitamin A, E, C và đồng, kẽm có nguy cơ thoái hoá điểm vàng giảm đi tới 25% trong 6 năm.

Trong khi những bệnh về mắt thường gặp do thoái quá điểm vàng, về lâu dài có thể dẫn đến mù loà đấy các mẹ ơi.

Mướp có có khả năng duy trì sức khoẻ não bộ

Trong mướp có một nguồn dồi dào chất sắt, chất này có khả năng giúp cải thiện não bộ. Điều này là bởi vì đối với não luôn cần oxy để có thể vận hành một cách trơn tru. Thế nhưng oxy sẽ không được cung cấp đủ cho não nếu cơ thể không đủ sắt. Chính vì vậy mà việc cơ thể thiếu sắt sẽ không chỉ gây ra bệnh thiếu máu, nó còn tạo ra tình trạng bồn chồn, khó chịu và giảm khả năng vận động.

Mướp có khả năng ngăn ngừa lão hóa và làm đẹp da

Không chỉ tốt cho sức khỏe, mướp còn có khả năng ngăn ngừa được lão hóa da, vì chứa nhiều vitamin B1, vitamin C cùng với các thành phần làm trắng da tự nhiên.

Cụ thể, theo nhiều nghiên cứu, tiêu thụ vitamin C với liều lượng thích hợp có lợi cho sức khoẻ của da, như giảm tình trạng khô da, nếp nhăn và ngăn ngừa lão hoá từ sớm. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C có trong mướp còn có vai trò quan trọng trong sản xuất protein để tái tạo cơ bắp, mạch máu, da, dây chằng và khả năng giúp chữa lành vết thương nhanh chóng.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)