Ăn mộc nhĩ cần có bước này để loại bỏ độc tố

Google News

Mộc nhĩ không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn mà còn có nhiều giá trị cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều để không biến mộc nhĩ thành chất độc.

Mộc nhĩ là món ăn vô cùng quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Đây là loại thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, đã từng có trường hợp tử vong vì ăn mộc nhĩ ngâm nhiều ngày, nên mặc dù có công dụng chữa bệnh nhưng cần cẩn thận ngay từ cách ăn cho tới khâu chế biến để loại bỏ độc tố nếu có.

An moc nhi can co buoc nay de loai bo doc to
 

Việc ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng sẽ nở nhanh, nhưng sẽ không có nhiều thời gian để thẩm thấu khiến các loại nấm mốc không kịp hòa tan trong nước. Vì vậy, trước khi chế biến cần ngâm mộc nhĩ trong nước lạnh để mộc nhĩ nở dần, các loại nấm mốc cũng được hòa tan. 

Lưu ý, thời gian ngâm mộc nhĩ không được vượt quá 8 tiếng, đề phòng vi khuẩn sản sinh gây ngộ độc cho người dùng.

An moc nhi can co buoc nay de loai bo doc to-Hinh-2
 

Theo khoa học, mộc nhĩ là một thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như protein, tinh bột và các chất béo an toàn. Ăn mộc nhĩ với liều lượng vừa phải, thường xuyên rất tốt để làm giảm cục đông máu, phòng bệnh tắc động mạch do huyết khối, giúp bổ máu, phòng thiếu máu do thiếu sắt… và giúp da tươi sáng, mịn màng

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nếu thuộc 1 trong nhóm người dưới đây tốt nhất không nên ăn mộc nhĩ:

- Người đang bị tiêu chảy: Do mộc nhĩ có tính hàn, bổ âm nên nếu bạn đang bị tiêu chảy, đầy bụng... thì không nên ăn để tránh tình trạng thêm trầm trọng.

- Bà bầu: Mộc nhĩ tuy có tác dụng bồi bổ tỳ nhưng lại có tác dụng hoạt huyết tiêu ứ vì vậy không có lợi cho quá trình sinh trưởng của thai nhi, vì vậy bà bầu không nên ăn.

- Người dễ dị ứng: Mộc nhĩ cũng là nấm nên có thể gây dị ứng với người không phù hợp, người có cơ địa dễ dị ứng nên thận trọng khi ăn.

- Người bị loãng máu, hay chảy máu: Mộc nhĩ là thực phẩm có công dụng ngăn ngừa đông máu, giúp máu dễ lưu thông hơn nên những người bị loãng máu, dễ chảy máu như xuất huyết não không nên ăn để tránh nguy hiểm.

Lưu ý: Mộc nhĩ có thể gây dị ứng thực phẩm và dẫn đến buồn nôn, nổi mề đay, sưng tấy và ngứa. Vì vậy, phải chắc chắn rằng mộc nhĩ đã được nấu chín để tiêu diệt vi khuẩn trước khi ăn.

Theo M.H/ Giadinhnet

>> xem thêm

Bình luận(0)