Ai không nên uống trà vào mùa lạnh?

Google News

(Kiến Thức) - Phụ nữ mang thai, người già, người bị táo bón…là những đối tượng được khuyên là không nên uống trà vào mùa lạnh.

Trà là loại đồ uống quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Chúng ta thường có thói quen uống trà mọi lúc và mọi nơi. Thậm chí nhiều người còn dùng trà như là thuốc chữa bệnh cho bản thân mình. Vị đắng và chát nhẹ của lá trà dần dần đã trở nên không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt.
Lá trà có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Ngày nay, giới khoa học còn nghiên cứu và thấy rõ rằng trà có tác dụng ngăn chặn quá trình tích mỡ và giảm nguy cơ béo phì. Chính vì thế mà có rất nhiều phụ nữ, đặc biệt là những cô gái đã không dùng những loại thuốc giảm cân của phương Tây mà chuyển sang sử dụng trà. Lá trà rất tốt, thế nhưng vào mùa lạnh, vì nhiệt độ thay đổi nên có một số đối tượng không nên uống trà:
Ảnh minh họa. 
1. Phụ nữ có thai không nên uống trà
Những người phụ nữ đang mang nên là đối tượng đầu tiên nên tránh dùng trà trong thời kỳ thai nghén. Lý do là vì trong lá trà có một số chất gây ảnh hưởng tới quá trình phát triển cũng như quá trình hình thành của thai nhi. Hơn nữa, lá trà có tính hàn nên hoàn toàn không thích hợp cho các bà bầu.
2. Phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt không nên uống trà
Vào mùa lạnh, rất nhiều bạn gái có thói quen uống trà để làm ấm mình. Tuy nhiên, thói quen này nên được từ bỏ nếu bạn đang trong thời kỳ “đèn đỏ”. Khi cơ thể đang mất đi một lượng máu lớn, việc uống trà sẽ tạo thành phản ứng mất nước trong cơ thể. Đồng thời, nghiên cứu của các chuyên gia y học cũng cho thấy rằng, so với những người không uống trà thì những người thường xuyên uống trà trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ có những triệu chứng như đau bụng hay mỏi lưng cao hơn gấp 2,4 lần. Nếu mỗi ngày bạn uống trên bốn cốc trà thì tỉ lệ này sẽ tăng lên gấp 3 lần.
3. Người già nên uống ít trà
Sức đề kháng của người cao tuổi là rất yếu mà trà lại là đồ uống có tính hàn nên đặc biệt không phù hợp cho người cao tuổi trong những ngày trời lạnh. Nếu thường xuyên dùng loại đồ uống này, người cao tuổi sẽ thấy chân tay hay có hiện tượng bị co cứng lại. Bởi vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình thì người già không nên uống trà khi trời lạnh.
Ảnh minh họa. 
4. Người bị bệnh táo bón
Trà là đồ uống không thích hợp với người bị táo bón bởi chất phenol trong lá trà sẽ khiến niêm mạc dạ dầy và ruột bị co thắt, ảnh hưởng đến sự hấp thu và tiêu hóa thức ăn. Điều này sẽ càng khiến chứng bệnh táo bón bị nặng thêm.
5. Người bị chứng mất ngủ
Chất caffeine có trong lá trà gây hưng phấn hệ thần kinh trung ương. Bởi thế nếu bạn uống trà vào tầm chiều thì chứng mất ngủ sẽ càng nặng hơn.
6. Người bị thiếu máu
Chất tananh trong lá trà sẽ kết hợp vớ chất sắt có trong thực phẩm và tạo thành chất lắng cặn không hấp thu được. Chất này sẽ khiến hệ tiêu hóa quá tải gây nên căn bệnh đau dạ dày.
Gia Linh

Bình luận(0)