6 thực phẩm và 4 loại đồ đựng chớ dại cho vào lò vi sóng

Google News

Cần lưu ý những loại thực phẩm sau đây tuyệt đối không được hâm nóng bằng lò vi sóng.

6 thực phẩm không được hâm nóng bằng lò vi sóng

Trứng

Nhiều người nghĩ nấu trứng đơn giản nên muốn làm chín trứng trong lò vi sóng cho tiện. Tuy nhiên, trứng là thực phẩm rất dễ vỡ và nhạy cảm với nhiệt cho nên trứng có khả năng phát nổ dưới tác dụng của bức xạ.

Vì vậy, để tránh trứng bị nổ tung toé trong lò vi sóng, bạn nên làm chín trứng bằng chảo hoặc nồi hấp.

6 thuc pham va 4 loai do dung cho dai cho vao lo vi song

Trái cây và rau có vỏ trong lò

Cho dù đó là cà chua, đậu Hà Lan hay ngô, hãy tránh làm nóng chúng trong lò vi sóng. Những loại trái cây và rau quả này có đặc điểm là chứa nhiều nước và có một lớp vỏ mỏng. Khi làm nóng, nước bên trong sẽ quá nóng và gây nổ vỏ thực phẩm. Một hậu quả có thể rất nghiêm trọng vì nó có thể dẫn đến bỏng.

Đặc biệt bạn không bao giờ được cho nho vào lò vi sóng. Khi chúng bị đốt nóng bởi bức xạ, chúng có một phản ứng hóa học: tạo ra tia lửa. Để tránh bắt lửa trong bếp, hãy để chúng càng xa lò vi sóng càng tốt.

Thịt gà

Thịt gà là một loại thịt trắng đặc biệt thú vị vì ngoài chất lượng dinh dưỡng và hương vị, nó còn nấu rất nhanh. Đôi khi, chúng ta thậm chí có thể muốn nấu nó trực tiếp trong lò vi sóng để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, điều này không nên chút nào. Nấu gà trong lò vi sóng không những khiến thịt gà không chín đều mà nhiệt độ không đủ để tiêu diệt hết vi khuẩn có trong thịt gà.

Vì vậy, với món thịt gà, bạn nên nấu nướng hoàn toàn trong chảo, trong lò nướng hoặc trên vỉ nướng. Chỉ sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn.

Động vật có vỏ

Trai, sò, nghêu, sò điệp hoàn toàn không nên cho vào lò vi sóng. Nguyên nhân chính là do khi đun nóng, các loại vỏ sẽ bị nổ. Nếu bạn quyết định lấy chúng ra khỏi vỏ để hạn chế rủi ro, thì chính kết cấu và hương vị của chúng sẽ khiến bạn thay đổi. Dưới tác dụng của tia bức xạ, phần ăn được sẽ bị nhão và có mùi vô cùng khó chịu trong miệng. Vì vậy, hãy thưởng thức món hải sản yêu thích của bạn bằng cách cho vào lò nướng hoặc đơn giản là hấp trong nồi để giữ được hương vị thơm ngon.

Khoai tây

Ngay cả khi chúng ta ăn khoai tây chiên hoặc một món nghiền ngon, loại củ này vẫn nguy hiểm nhất khi cho vào lò vi sóng. Lý do là các phân tử được gọi là glycoalkaloid sẽ được tạo thành và nhân lên khi tiếp xúc với nhiệt vi sóng. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, trường hợp xấu nhất là chảy máu đường ruột.

Những món ăn từ nấm

Nấm nổi tiếng có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại rau củ khác. Tuy nhiên, chúng nên được ăn ngay sau khi chế biến. Không nên hâm nóng món ăn từ nấm vì khi được làm nóng lại, các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm sẽ bị biến chất thành độc hại cho dạ dày.

Những vật liệu nào nên và không nên sử dụng trong lò vi sóng?

Những vật liệu bằng kim loại không được sử dụng trong lò vi sóng vì nó sẽ phản xạ sóng trước khi cho chúng đi qua, tạo ra tia lửa điện hoặc điện giật và do đó có nguy cơ làm hỏng thiết bị của bạn. Tương tự như vậy đối với các vật liệu như pha lê, đất nung hoặc đồ bằng nhựa.

Do đó, tốt hơn là sử dụng đồ đựng bằng thủy tinh, gốm, sứ không trang trí, cũng như nhựa thích hợp. Và bên cạnh đó, làm thế nào để bạn biết rằng nhựa là phù hợp? Bởi vì nó sẽ được ký hiệu mang nội dung "an toàn trong lò vi sóng" hoặc mang biểu tượng "lò vi sóng".

6 thuc pham va 4 loai do dung cho dai cho vao lo vi song-Hinh-2
Theo Vũ Ngọc/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)