5 loại thực phẩm là "sát thủ" của gan

Google News

Gan kém là do thói quen sinh hoạt không tốt, đặc biệt là trong chế độ ăn uống. Dưới đây là 5 loại thực phẩm nếu ăn nhiều sẽ gây hại lớn cho gan, tốt nhất bạn nên kiểm soát và ăn ít để bảo vệ sức khỏe.

"Bệnh từ miệng mà vào" quả không sai. Chức năng gan kém là do thói quen sinh hoạt không tốt như thức khuya, hút thuốc... nhưng nó liên quan đặc biệt mật thiết đến những gì chúng ta ăn vào. Nếu bạn ăn vào những thực phẩm gây hại cho gan, lâu dần sẽ khiến gan ngày càng tổn thương nghiêm trọng hơn.

Do đó, muốn bảo vệ sức khỏe của gan, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý, tránh xa những thực phẩm gây hại cho nó. Dưới đây là 5 loại thực phẩm được coi là "sát thủ" của gan, nên ăn càng ít càng tốt.

1. Đồ muối chua

Trong quá trình sản xuất đồ muối chua, người ta phải cho rất nhiều muối để tạo nên thành phẩm, nếu muối chua không đúng cách hoặc thời gian ngâm chua quá lâu sẽ sinh ra một số chất độc hại như nitrit - một chất gây ung thư hàng đầu được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận.

Khi cơ thể con người ăn phải những chất độc hại này thì phải nhờ đến gan để giải độc, theo thời gian, nhiều chất độc hại sẽ tồn đọng trong gan gây hại cho sức khỏe của gan.

2. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa nhiều nguyên tố kim loại nặng và vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Nếu bạn ăn nó trong thời gian dài sẽ làm mất cân bằng ion đồng trong cơ thể, khiến đồng tích tụ quá nhiều trong tế bào gan và sinh ra bệnh gan.

3. Thực phẩm nhiều đường

Đồ ngọt là món ăn yêu thích của nhiều người, tuy nhiên ăn quá ngọt sẽ gây cảm giác ngán ngọt, làm tăng khối lượng công việc trao đổi chất của gan, gây tích trữ quá nhiều chất béo chuyển hóa từ đường trong gan.

Kết quả là bạn có thể làm gan nhiễm mỡ, cơ thể béo phì và dẫn đến nhiều căn bệnh khác nữa. Vì vậy, để có sức khỏe tốt, tốt nhất bạn nên ăn ít đồ ngọt.

5 loai thuc pham la

 

4. Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ dễ gây rối loạn chuyển hóa mỡ và tích tụ mỡ. Ăn loại thực phẩm này lâu dài sẽ khiến tế bào gan bị tổn thương, mật bị ứ lại trong gan, làm giảm khả năng phân hủy, tiêu hóa và hấp thụ chất béo của gan.

Đồng thời, việc nạp quá nhiều thực phẩm như vậy cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và gây bệnh cho cơ thể.

 

5 loai thuc pham la

5. Rượu và đồ có cồn

Rượu bia có tác hại trực tiếp đến gan, gây thoái hóa và hoại tử tế bào gan. Vì vậy, chúng ta nên tránh xa rượu bia càng nhiều càng tốt, dù chỉ một lượng rượu nhỏ cũng dễ khiến gan gặp phải các vấn đề nghiêm trọng.

Thay vào đó, bạn nên chọn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và không làm tăng gánh nặng cho gan, chẳng hạn như cà chua, nấm, rau muống và các loại rau khác, đu đủ, lê và hoa quả tươi...

Nguồn tham khảo: Aboluowang, Eat This, Healthline. Ảnh: Pinterest

Theo Chang/Báo Dân Sinh

>> xem thêm

Bình luận(0)