4 thực phẩm là thủ phạm gây lão hóa sớm

Google News

Một số thực phẩm mà chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày tưởng chừng vô hại nhưng lại là thủ phạm gây lão hóa sớm.

Lão hóa sớm không chỉ khiến ngoại hình, làn da của bạn thay đổi theo chiều hướng xấu mà nó còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn. Chẳng hạn:

- Lão hóa ảnh hưởng lên hệ thống tim mạch làm tăng nguy cơ mắc huyết áo cao và các vấn đề tim mạch khác.

- Mật độ và kích thước của xương có xu hướng co lại, làm chúng yếu đi và dễ gãy hơn.

- Cấu trúc ruột già có sự thay đổi và có thể gây táo bón.

- Phổi trở nên ít đàn hồi và ít có khả năng chống lại nhiễm trùng hơn trước.

- Bàng quang trở nên kém co giãn, khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn.

Ngoài ra, lão hóa còn ảnh hưởng tới não bộ và hệ thần kinh, ảnh hưởng đến giác quan, da, cơ quan sinh sản, hệ thống nội tiết, hệ thống miễn dịch.

Để giúp làm chậm lại sự lão hóa của cơ thể, bạn nên cắt giảm những loại thực phẩm này:

Khoai tây chiên

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Trista Best cho biết có hai nguyên gây lão hóa sớm xuất hiện trên da là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không được bảo vệ và các sản phẩm glycat hóa bền vững.

Những sản phẩm này hình thành do đường kết hợp với chất béo hoặc protein. Khoai tây tiên là thực phẩm chứa rất nhiều thành phần này. Chính vì vậy bạn nên hạn chế ăn thực phẩm này.

Kem

Kem được rất nhiều người ưa thích, đặc biệt là trẻ nhỏ và thanh niên. Thế nhưng thực phẩm này chứa nhiều đường và chất béo nên có thể làm tăng quá trình lão hóa và có thể dẫn đến sức khỏe đường ruột kém.

Nước tăng lực

Nước tăng lực được nhiều người thích nhưng nó cũng làm ảnh hưởng đến làn da của bạn. Chuyên gia dinh dưỡng Mỹ Shena Jaramillo cho biết, thực phẩm và đồ uống chứa nhiều caffeine có thể góp phần làm lão hóa sớm vì chúng hoạt động như một chất lợi tiểu trong cơ thể.

Khi bạn tiêu thụ lượng lớn caffeine cùng các loại nước tăng lực không tốt cho sức khỏe sẽ thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa và khiến bạn trông già hơn.

Nước ngọt

Trong các loại nước ngọt như soda có chứa hàm lượng lớn caffeine. Nếu người uống soda không tiêu thụ đủ nước để bổ sung chất lỏng đã mất đi do uống loại nước này thì sẽ gây lão hóa sớm.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinics in Dermatology đã chỉ ra rằng, lượng đường tăng cao có thể làm tăng sản xuất các sản phẩm glycat hóa bền vững, có ảnh hưởng đến việc tăng quá trình lão hóa.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)