4 thói quen ăn uống dễ bị ung thư thực quản

Google News

Ung thư thực quản là một khối u ác tính xuất hiện ở niêm mạc thực quản và các tuyến. Hầu hết bệnh nhân đều trên 40 tuổi. Ngoài các yếu tố di truyền, tỷ lệ mắc ung thư thực quản có liên quan nhiều hơn đến thói quen ăn uống kém của bệnh nhân.

Để thức ăn vào hệ thống tiêu hóa và tiêu hóa trơn tru, trước tiên nó phải đi qua miệng và thực quản. Trong thời gian bình thường, chúng ta chỉ tập trung vào sức khỏe đường tiêu hóa, nhưng bỏ qua thực quản. Chúng ta không biết rằng thực quản trong cơ thể con người cũng rất dễ bị tổn thương. Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc và tử vong của ung thư thực quản đã tăng lên đáng kể!

Bốn thói quen ăn uống sau đây sẽ đẩy nhanh sự xuất hiện của ung thư thực quản. Bạn có sợ không?

1. Thức ăn "nóng"

Nhiều người có sở thích với các loại thực phẩm nóng, chẳng hạn như mì nóng, lẩu cay, lẩu, trà nóng,... Đặc biệt với những người trẻ, dường như "nóng" là linh hồn của món lẩu. Nhưng trên thực tế, khi nhiệt độ thực phẩm vượt quá 60 ° C, nó có thể gây bỏng thực quản.

Mặc dù thực quản có khả năng tự làm lành nhất định, nhưng nếu tiêu thụ nhiều thức ăn nóng sẽ gây ra tổn thương lặp đi lặp lại cho niêm mạc thực quản, sẽ gây ra viêm thực quản mãn tính, và nếu không được chăm sóc, nó sẽ phát triển theo hướng di căn đường ruột, và cuối cùng gây ra sự xuất hiện của ung thư thực quản. Vì vậy, nếu bạn muốn tránh xa ung thư thực quản, bạn nên tránh đồ ăn nóng trước.

Ảnh minh họa
Có thể bạn quan tâm

2. Thích ăn thức ăn có chứa "chất gây ung thư"

Nhiều người rất thích đồ ăn ngâm, đặc biệt là khi họ thức dậy vào buổi sáng thường ăn cháo và các món ăn phụ ngâm. Tuy nhiên, dù món ăn phụ có thể làm tăng sự thèm ăn, nhưng nó chứa một lượng lớn nitrite được tạo ra trong quá trình bảo quản thực phẩm, được tiêu hóa thành nitrosamine gây ung thư dạ dày sau khi tiêu hóa nước dạ dày, gây tổn thương nhất định cho thực quản; Thực phẩm cũng có thể bị nhiễm nấm mốc, đặc biệt là aflatoxin, cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, thực phẩm nướng và chiên cũng là món ăn yêu thích của nhiều bạn trẻ, nhưng sau khi thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ cao, hàm lượng dinh dưỡng ban đầu của nó không chỉ bị phá hủy, mà còn có một lượng chất gây ung thư nhất định, bao gồm nhiều chất gây ung thư Hydrocarbon tuần hoàn, acrylamide và benzopyrene cũng có hại cho sức khỏe của thực quản.

3. Thích uống rượu

Liên quan đến tác hại của việc uống rượu đối với cơ thể con người, mọi người đều có thể liệt kê một số chẳng hạn như: tổn thương dạ dày, tổn thương gan, tổn thương thận,... việc uống rượu cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư thực quản! Rượu vào cơ thể qua thực quản trước. Nếu bạn thích sử dụng rượu nồng độ cao trong một thời gian dài, nó sẽ gây tổn thương trực tiếp đến niêm mạc thực quản. Và bia có chứa chất gây ung thư nitrosamine, một trong những yếu tố khiến các cơ quan tiêu hóa bị ung thư. Nguy cơ ung thư thực quản do uống rượu lâu dài cũng sẽ tăng đáng kể.

4. Ăn quá nhiều, thích ăn thức ăn thô

Tốc độ cuộc sống của người hiện đại rất nhanh. Thông thường, ba bữa ăn không cố định, và khi đói khi no. Do đó, chắc chắn sẽ có thói quen ăn quá nhiều. Như mọi người đều biết, nếu thức ăn không được nhai nhanh, khi qua thực quản một cách nhanh chóng, nó có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản. Ngoài ra, nếu bạn ăn thức ăn thô hoặc cứng trong một thời gian dài, cũng sẽ làm hỏng các tế bào biểu mô niêm mạc, gây ra viêm thực quản mãn tính, và khả năng ung thư tế bào theo thời gian sẽ tăng theo.

Bốn thói quen ăn uống ở trên là tất cả những kẻ giết người đẩy nhanh sự ra đời của ung thư thực quản. Điều quan trọng cần biết là ung thư thực quản cũng giống như các bệnh ung thư khác. Rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu và khó điều trị ở giai đoạn sau. Do đó, cách tốt nhất để điều trị ung thư là "phòng ngừa", tránh xa một số thói quen ăn uống xấu ở trên để làm cho thực quản của bạn khỏe mạnh!

 
Theo H.Y/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)