4 loại thực phẩm ai cũng nghĩ bồi bổ dạ dày, BS nói: Sai lầm!

Google News

Người mắc bệnh da dày thường được khuyên nên ăn những loại thực phẩm này vì phần lớn chúng ta đều cho rằng chúng tốt cho dạ dày.

Cháo trắng, súp, mì trộn

Vì khả năng tiêu hóa của người bị bệnh dạ dày giảm nên khi lựa chọn thực phẩm sẽ có xu hướng chọn những loại dễ tiêu.

Chẳng hạn, họ thích nấu cháo, nấu súp cho mềm trước khi ăn. Hoặc họ cũng thích nấu mì ăn. Mặc dù gánh nặng tiêu hóa do những thực phẩm này mang lại nhỏ hơn nhưng bạn có thể bỏ qua một số chi tiết.

Khi ăn thức ăn mềm, nhiều người thường không nhai nên quá trình tiêu hóa ban đầu bằng amylase nước bọt bị bỏ qua. Bên cạnh đó, những thực phẩm này có hàm lượng nước cao và dễ tiêu thụ quá nhiều, làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Nếu ăn trong thời gian dài thì dạ dày không còn sức tiêu hóa, dùng không hết sẽ vô ích.

Bánh quy soda

Khi axit dạ dày tiết ra quá nhiều thì dạ dày sẽ khó chịu, trào ngược axit và ợ hơi, dễ gây viêm loét dạ dày. Vì vậy, nhiều người thường thiên về ăn thức ăn có tính kiềm để trung hòa axit dịch vị.

Thành phần chủ yếu của bánh quy soda là natri bicarbonat. Đây là một chất có tính kiềm nên nhiều người chọn ăn loại bánh này.

Theo lý thuyết, cách ăn này không có vấn đề gì nhưng bánh quy soda thực tế chỉ cải thiện chút ít. Với người thừa axit dạ dày thì không thể có tác dụng trung hòa, ăn bao nhiêu cũng không đủ. Nếu muốn hiệu quả thì phải ăn nhiều, mà ăn nhiều thì cơ thể sẽ lại nạp quá nhiều calo và chất béo.

4 loai thuc pham ai cung nghi boi bo da day, BS noi: Sai lam!

Ăn chay trái cây và rau

Phần lớn những người mắc bệnh dạ dày đều nhận ra tầm quan trọng của chế độ ăn nhạt và bắt đầu chú ý ăn các thực phẩm lành mạnh, đặc biệt là rau củ quả có giá trị dinh dưỡng cao, tránh xa các loại thịt nhiều dầu mỡ.

Tuy nhiên, nếu chỉ ăn chay rau củ quả mà bỏ qua thịt là sai lầm. Rau quả mặc dù có nhiều chất dinh dưỡng nhưng cơ thể vẫn cần nạp chất béo, đạm động vật và một số nguyên tố vi lượng từ thịt. Nếu không cân đối dinh dưỡng sẽ không có lợi cho việc sửa chữa niêm mạc dạ dày.

Sữa

Đây là loại thực phẩm gây nhiều tranh cãi. Có nhiều người sau khi uống sữa cảm thấy rất dễ chịu, có tác dụng làm loãng axit dịch vị và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên, có người lại bị tiêu chảy sau khi uống sữa và không dung nạp được đường lactose nên không phải ai cũng có tác dụng. Với người không dung nạp đường lactose có thể uống sữa chua.

Để nuôi dưỡng dạ dày một cách tốt nhất bạn nên:

- Kiểm soát dầu và đường, nấu nhẹ.

- Tạo thói quen ăn uống lành mạnh.

- Bỏ hút thuốc và uống rượu, sống điều độ.  

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)