3 loại gia vị trong bếp cao thủ hại gan, gây trọng bệnh

Google News

Nếu thấy căn bếp của bạn đang có những loại gia vị này thì hãy loại bỏ chúng ngay lập tức nhé.

Dầu ăn bị biến chất

Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu trong nhà bếp. Bạn vừa dùng dầu để chiên, xào, vừa dùng để ướp thịt, giúp các thớ thịt tươi ngon, giữ độ ẩm. Nhiều gia đình có thói quen mua dầu ăn số lượng lớn rồi tích trữ ở trong nhà để dùng dần. Việc để dầu ăn quá lâu có thể khiến chúng bị hỏng và biến chất.

3 loai gia vi trong bep cao thu hai gan, gay trong benh

Đặc biệt, dầu ăn hỏng có thể sản sinh aflatoxin, một chất gây ung thư hàng đầu đã được WHO cảnh báo. Một vài thí nghiệm chỉ ra rằng, chỉ cần 1mg tích aflatoxin tích lũy trong cơ thể cũng có thể gây ảnh hưởng đến nội tạng, đặc biệt là dẫn đến ung thư gan.

Do đó, bạn chỉ nên mua một lượng dầu vừa đủ với như cầu sử dụng của gia đình, không nên tích trữ quá lâu. Bảo quan dầu ăn ở nơi khô ráo, thoáng mát. Thường xuyên kiểm tra chất lượng của dầu ăn, nếu thấy sự thay đổi bất thường về màu sắc, mùi vị thì tốt nhất không nên dùng.

Nước tương để lâu

Nước tương (xì dầu) được sử dụng để chấm, ướp trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, nếu bạn để nước tương lâu mà không sử dụng đến, nó có thể bị oxy hóa, phân hủy và xuất hiện các chất độc hại. Nếu chất độc đi vào cơ thể, gánh nặng giải độc của gan sẽ tăng lên. Về lâu dài, nó có thể gây ra tình trạng xơ gan.

3 loai gia vi trong bep cao thu hai gan, gay trong benh-Hinh-2

Ngoài ra, một số loại nước tương được lên men từ đậu nành. Trong quá trình lên men dễ xuất hiện axit nito. Chất này cũng có thể mang đến những tổn thương cho nội tạng.

Hạt tiêu bị ẩm, mốc

Hạt tiêu để lâu không sử dụng rất dễ bị ẩm, mốc. Khi đó, bạn nên vứt chúng đi thay vì tiếc của để lại sử dụng tiếp. Việc cố ăn vào chỉ càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan.

3 loai gia vi trong bep cao thu hai gan, gay trong benh-Hinh-3

Bảo quản hạt tiêu không đúng cách sẽ khiến chúng bị biến chất và sinh ra chất gây ung thư mang tên safrol. Khi đi vào cơ thể, nó có thể làm tổn thương các tế bào gan, gây xơ gan, ung thư gan...

Vì vậy, bạn cần chú ý đến quá trình bảo quản hạt tiêu. Nên giữ chúng ở nơi khô ráo và thường xuyên kiểm tra. Khi thấy hạt tiêu có sự thay đổi màu sắc, mùi vị thì nên bỏ đi.

Những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh gan

Bệnh gan thường diễn biến một cách âm thầm và khó nhận biết. Tuy nhiên, có một số biểu hiện bất thường cảnh báo các vấn đề ở gan mà bạn không nên bỏ qua.

Giáo sư Zhang Pengyu, Giám đốc Khoa Gan mật của Bệnh viện Trung ương Dương Châu (Trung Quốc) cho biết dựa trên những kinh nghiệm trong nhiều năm của mình, sau khi mắc bệnh hoặc gan bị tổn thương, cơ thể sẽ phát ra những tín hiệu "cầu cứu". Nếu gặp những hiện tượng dưới đây, bạn cần đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

- Cơ thể suy nhược, tinh thần mệt mỏi, dễ mất bình tĩnh và không kiểm soát được cảm xúc.

- Tóc bạc sớm, đặc biệt là ở hai bên thái dương, tóc mỏng và vàng; rụng tóc.

- Nổi nhiều mụn cám, da mặt sạm, vàng; lỗ chân lông to.

- Mắt thường xuyên bị khô, ngứa; lòng trắng của mắt chuyển sang màu vàng; sủng đỏ quầng mắt; quầng thâm mắt nghiêm trọng.

- Thường xuyên đau bụng, tiêu chảy, kèm theo buồn nôn, nôn, chán ăn.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)