12 sát thủ hại thận có thể bạn chưa biết

Google News

Thận đóng vai trò là cơ quan lọc máu tự nhiên trong cơ thể và những ‘sát thủ’ hại thận dưới đây có thể âm thầm tàn phá cơ quan này.

1. Quá nhiều protein

12 sat thu hai than co the ban chua biet

Protein cần thiết cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng nếu thận của bạn không hoạt động bình thường, ăn quá nhiều protein có thể gây hại thận. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về vấn đề này. Bạn có thể cần ăn các loại protein khác nhau với lượng nhỏ. Trứng, cá, đậu và các loại hạt đều là những nguồn protein tốt.

2. Muối

12 sat thu hai than co the ban chua biet-Hinh-2

3. Hút thuốc

12 sat thu hai than co the ban chua biet-Hinh-3

Hút thuốc lá không chỉ có thể làm trầm trọng thêm bệnh huyết áp cao và bệnh tiểu đường loại 2 - hai nguyên nhân hàng đầu của bệnh thận - mà còn có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc được sử dụng để điều trị chúng. Hút thuốc cũng làm chậm lưu lượng máu đến thận và có thể gây ra thêm vấn đề về thận ở những người đã mắc bệnh thận.

4. Rượu bia

12 sat thu hai than co the ban chua biet-Hinh-4

Những người nghiện rượu nặng có thể bị tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Thậm chí, một lần đi nhậu (hơn 4-5 khẩu phần rượu trong vòng chưa đầy 2 giờ) đôi khi có thể gây ra "chấn thương thận cấp tính". Điều đó có thể dẫn đến tổn thương thận nghiêm trọng và bạn có thể cần phải chạy thận - khi máy móc giúp thực hiện một phần công việc của thận.

5. Soda

12 sat thu hai than co the ban chua biet-Hinh-5

Nếu bạn uống hơn hai lon soda dành cho người ăn kiêng mỗi ngày, bạn có thể dễ bị bệnh thận hơn. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ uống soda ăn kiêng có thận hoạt động kém hơn 30% sau 20 năm so với những phụ nữ khác.

6. Mất nước

12 sat thu hai than co the ban chua biet-Hinh-6

Thận cần nước để hoạt động bình thường. Uống không đủ nước - đặc biệt nếu điều đó xảy ra thường xuyên - có thể gây tổn thương thận. Làm thế nào biết bạn đang uống đủ nước? Nếu uống đủ, nước tiểu của bạn phải có màu vàng nhạt.

7. Thuốc giảm đau

12 sat thu hai than co the ban chua biet-Hinh-7

Dùng thường xuyên, một lượng lớn thuốc giảm đau không kê đơn - acetaminophen, aspirin, naproxen và ibuprofen - có thể làm hỏng thận của bạn. Nói chuyện với bác sĩ về loại thuốc và liều lượng bạn đang dùng để xem liệu bạn có thể cần một lựa chọn khác hay không.

8. Ma túy

12 sat thu hai than co the ban chua biet-Hinh-8

Việc sử dụng cocaine, heroin hoặc methamphetamine có thể gây tổn thương thận theo nhiều cách khác nhau. Một số loại ma túy cũng có thể dẫn đến huyết áp cao - một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh thận.

9. Luyện tập quá sức

12 sat thu hai than co the ban chua biet-Hinh-9

Luyện tập quá sức trong thời gian dài có thể gây ra tiêu cơ vân - khi các mô cơ bị tổn thương và bị vỡ rất nhanh. Điều này khiến nhiều chất hòa tan vào máu, có thể làm tổn thương thận và khiến thận bị hư. Đừng tập quá sức. Xây dựng các bài tập một cách từ từ - đừng đột nhiên tập nặng. Nếu có thể, hãy tránh tập ở nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao. Đi khám bác sĩ nếu bạn bị đau cơ và đi tiểu có màu sẫm.

10. Steroid

12 sat thu hai than co the ban chua biet-Hinh-10

Một số người dùng steroid đồng hóa - loại thuốc hoạt động giống như hormone nam testosterone - để có được cơ bắp cuồn cuộn. Nhưng chúng có thể gây ra sẹo ở các bộ phận lọc máu của thận. Điều này có thể làm cho các bộ phận trên cơ thể sưng lên, làm mất protein trong máu và làm tăng cholesterol.

11. Thuốc ợ nóng

12 sat thu hai than co the ban chua biet-Hinh-11

Các loại thuốc được gọi là thuốc ức chế bơm proton (PPI) có tác dụng giảm axit trong dạ dày, có thể gây sưng thận nếu bạn dùng chúng trong thời gian dài. Một số nghiên cứu cho thấy dùng nhiều PPI cũng có thể khiến bạn dễ mắc bệnh thận lâu dài. Nếu bạn lo lắng, hãy hỏi bác sĩ về một loại thuốc trị chứng ợ nóng khác.

12. Viêm họng do liên cầu khuẩn

12 sat thu hai than co the ban chua biet-Hinh-12

Khi bạn bị viêm họng do liên cầu khuẩn, cơ thể tạo ra các protein được gọi là kháng thể để chống lại nó. Những protein này nếu dư thừa có thể lắng đọng trong các bộ phận lọc của thận và làm cho chúng bị viêm. Điều này thường không kéo dài, nhưng tổn thương thận có thể vĩnh viễn đối với một số người. Nếu bạn nghĩ mình bị viêm họng do liên cầu khuẩn, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Theo Trà My/ Toquoc

>> xem thêm

Bình luận(0)