10 điều xảy ra với cơ thể khi bạn ngừng ăn thịt đỏ

Google News

Việc ngừng ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn có thể đem đến những thay đổi đáng kể trong cơ thể bạn.

Giảm cân: Các loại thịt đỏ rất giàu calo, do đó khi bạn loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống, bạn có thể sẽ giảm cân. Ban đầu, sự thay đổi này có thể chưa rõ ràng, nhưng về lâu dài bạn sẽ thấy được sự khác biệt đáng kể.

Giảm axit: Cơ thể khỏe mạnh cần một mức pH cân bằng, mà hầu hết chúng ta đều đang ăn quá nhiều thực phẩm có tính axit, bao gồm cả thịt đỏ. Khi lượng axit trong cơ thể tăng cao, nó sẽ tạo ra môi trường hoàn hảo cho nhiều bệnh phát triển. Giảm ăn thịt đỏ, đồng thời kiểm soát căng thẳng và cải thiện giấc ngủ sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và tiểu đường.

Giảm đầy hơi: Cơ thể cần nhiều thời gian để tiêu hóa thịt đỏ hơn các món ăn khác, do đó bạn dễ bị táo bón, đau bụng và đầy hơi sau một bữa bít tết thịnh soạn. Khi bạn loại bỏ thịt đỏ khỏi chế độ ăn, về lâu dài hệ vi sinh đường ruột của bạn sẽ có thêm nhiều lợi khuẩn, nhờ đó giúp giảm viêm ở toàn cơ thể và giúp bạn ít cảm thấy đầy hơi hơn.

Cải thiện da: Muốn có được làn da sạch và khỏe, bạn cần chăm sóc da từ bên trong. Thay vì chọn thịt đỏ, hãy ăn thật nhiều hoa quả và rau xanh để bổ sung các vitamin A, C, E giúp chống lại các gốc tự do gây viêm mụn.

Giảm mức cholesterol: Ngừng ăn thịt đỏ đồng nghĩa với việc bạn sẽ giảm hấp thu chất béo hòa tan, những chất có liên quan đến hàm lượng cholesterol cao. Hàm lượng cholesterol cao có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, gây nguy cơ mắc bệnh động mạch vành, đau tim, đột quỵ, thiếu máu não cục bộ hoặc hẹp động mạch ngoại biên.

Giảm nguy cơ ung thư: Dừng ăn thịt đỏ sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ ung thư trực tràng dù gia đình bạn có gen di truyền bệnh này. Vào năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa thịt đỏ vào danh sách nhân tố có thể gây ung thư.

Giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm: Loại bỏ thịt đỏ khỏi chế độ ăn có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Thịt đỏ có hàm lượng chất béo hòa tan rất cao, do đó có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, bệnh béo phì và bệnh tiểu đường.

Bổ sung năng lượng: Để cơ thể tràn đầy năng lượng, bạn cần một trái tim khỏe, một hệ tiêu hóa khỏe và tâm lý thoải mái. Thay thịt đỏ bằng những thực phẩm lành mạnh hơn như rau xanh, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và các nguồn chất béo thực vật có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng hơn.

Góp phần bảo vệ môi trường: Các trang trại nuôi gia súc lấy thịt cần rất nhiều đất, thức ăn, năng lượng và nước. Một báo cáo đã chỉ ra rằng tới 51% lượng khí nhà kính thải ra trên toàn cầu là từ các hoạt động chăn nuôi gia súc. Giảm ăn thịt đỏ cũng là cách bạn góp phần bảo vệ môi trường và bầu khí quyển.

Thiếu một số chất dinh dưỡng: Bên cạnh rất nhiều lợi ích kể trên của việc ngừng ăn thịt đỏ, bạn có thể thiếu một số chất dinh dưỡng khi thay đổi chế độ ăn theo cách này. Nhiều chất dinh dưỡng chủ yếu đến từ thịt đỏ, như protein, các vitamin B và sắt. Bạn có thể bổ sung các chất này từ các nguồn thực phẩm khác, tuy nhiên hàm lượng sẽ không cao bằng thịt đỏ.  
Theo Ngọc Diệp/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)