Sai lầm tai hại khi ăn rau dền cần phải thay đổi ngay

Google News

Nếu mắc phải những sai lầm khi ăn rau dền dưới đây, món rau này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Rau dền là một trong những món ăn ngon, mát và có tác dụng giải nhiệt quen thuộc trong bữa ăn của người Việt Nam. Rau dền được biết đến là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất khoáng và các loại vitamin. Ở rau dền có hàm lượng canxi và sắt cao nhất trong các loại rau.
Rau dền có 2 loại: trắng và đỏ. Rau dền đỏ chứa nhiều protid, glucid, nhiều vitamin và chất khoáng. Hàm lượng chất sắt trong rau dền nhiều hơn so với bó xôi, hàm lượng canxi gấp 3 lần.
Sai lam tai hai khi an rau den can phai thay doi ngay
Rau dền có rất nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên với một số người ăn rau dền lại gây nguy hiểm. Ảnh minh họa. 
Theo Viện khoa học Nông nghiệp Việt Nam, rau dền có nhiều công dụng. Ngoài tác dụng làm món ăn (luộc, xào hoặc nấu canh ăn rất ngon và ngọt), cả 2 loại rau dền này đều là những vị thuốc hay. Tuy nhiên, nếu mắc phải những sai lầm khi ăn rau dền,  món rau này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.
Một số công dụng chữa bệnh của rau dền
Trong Đông y, rau dền vị ngọt, tính lạnh, không độc, giúp dễ sinh, trị lở môi, lở loét do sơn ăn và sát trùng, khử độc nọc ong, rắn.
Y học cổ truyền cũng ghi nhận những tác dụng khó ngờ của rau dền như: Dùng rau dền đỏ luộc chín tới, ăn cả nước lẫn cái.
Mỗi ngày ăn khoảng 15-20 g, ăn trong vài ngày là khỏi chứng máu nóng sinh kiết lỵ, lở loét, hoặc nếu mắc chứng ho lâu ngày, dai dẳng không khỏi thì bài thuốc này cũng trị được.
Rau dền được biết đến là thực phẩm giúp nhuận tràng rất tốt.
Rau dền đỏ 1 nắm, nhặt sạch, rửa rồi luộc sôi 3 phút, vớt ra trộn với dầu vừng hoặc bột vừng đen, ăn với cơm rất công hiệu hoặc có thể dùng rau dền đỏ nấu canh ăn cũng rất hiệu nghiệm với các trường hợp táo bón.
Khi không may bị rắn cắn, có thể lấy rau dền đỏ giã nát, vắt lấy khoảng 1 bát nước cho uống, còn bã đắp lên vết thương.
Khi bị rắn cắn, phải lập tức băng chặt (bằng dây chun hoặc dây vải) phía trên vết cắn (phía gần với tim hơn) rồi mới dùng thuốc. Sau đó, phải đưa ngay đến bệnh viện gần nhất.
Còn khi bị ong đốt (nhất là giống ong to có độc) thì lấy rau dền vò nát, xát cả vào vết đốt là khỏi.
Sai lầm khi ăn rau dền
- Người có cơ thể tính hàn, phụ nữ có thai hư hàn không ăn rau dền: Dù có rất nhiều tác dụng gần gũi với đời sống, nhưng các chuyên gia cũng lưu ý, rau dền có tính mát, không thích hợp dùng cho người tiêu lỏng và tiêu chảy mạn tính, phụ nữ có thai hư hàn.
- Người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sạn thận: Rau dền chứa nhiều acid oxalic ảnh hưởng nhiều trên sự ức chế hấp thu canxi và kẽm. Đồng thời dễ hình thành các sỏi oxalate nên cần tránh cho các bệnh nhân đang bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sạn thận.
- Không ăn thịt ba ba với rau dền: Đặc biệt, không nên ăn thịt ba ba cùng với rau dền vì theo Đông y, việc 2 thứ này kết hợp với nhau có thể gây độc. Gặp trường hợp này, cần uống nước rau muống giã hoặc ăn rau muống sống để giải độc.
- Hâm đi hâm lại nhiều lần: Rau dền nấu chín không nên hâm đi hâm lại nhiều lần vì nitrat có trong lá sẽ bị chuyển đổi thành nitrit là chất nguy cơ gây ung thư và không tốt cho trẻ nhỏ.
- Không nên để rau dền qua đêm: Gần đây, báo chí truyền thông có đưa tin về một phụ nữ Trung Quốc đã phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn rau dền với tình trạng, khuôn mặt, da cổ, và các bộ phận hở ra ngoài đều chuyển sang màu đen xì như than và các đầu ngón tay bị con rúm và cứng lại. Qua tìm hiểu được biết nguyên nhân là do người phụ nữ này ăn rau dền để qua đêm.
Rau dền có khả năng hấp thu ánh sáng cao, để qua đêm không tốt cho sức khỏe. Lại thêm việc đi nắng mà không che chắn bảo vệ, người nhạy cảm rất dễ mắc bệnh viêm da ánh sáng thực vật, hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Lưu ý: Cách chế biến đúng là ngay khi hái rau về hoặc mua rau còn tươi về phải ngâm qua nước sạch 20-30 phút rồi mới nấu chín kỹ để loại bỏ bớt những độc tố có hại trong rau.

Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)