Tranh cãi vụ xe máy Honda gãy đôi khi đang lưu thông

Google News

Kiểm tra xong cửa hàng thông báo nếu khách đồng ý thay mới thì hết 3 triệu đồng do xe va chạm mới gãy sườn.

- Ngày 17/6, anh Đặng Trọng Duy, ngụ tại phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, TPHCM có đem chiếc xe mô tô WaveS biển số 54N4 0738 của hãng Honda tới Trung tâm Bảo dưỡng xe của hãng Honda để sửa chữa lý do đang chạy xe trên đường thì khung xe gãy đôi.
 
Khung xe gãy đôi khi đang chạy trên đường

Chiếc xe xe mô tô Wave S biển số 54N4 0738 của hãng Honda anh mua tại cửa hàng Head Honda thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Tiến Phát, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM vào tháng 11/2009. Xe hiện đã đi được hơn 30.000km. Cách đây 2 tuần, anh chạy xe ra sân bay Tân Sơn Nhất đón bạn. Khi đang điều khiển chiếc xe trên đến đường Phổ Quang (quận Tân Bình) bất ngờ chiếc xe bị gãy đôi và khụyu xuống. Sự cố đã làm chiếc xe trượt dài trên đường, may mà chiếc xe taxi lưu thông phía sau thắng kịp.

Sau sự cố, anh thuê xe ba gác chở chiếc xe Honda bị gãy khung đến Trung tâm Bảo hành của hãng Honda thuộc quận Tân Phú. Tại đây nhân viên Trung tâm xác định chiếc xe bị gãy ống sườn, gần mối nối cổ xe. Kiểm tra xong cửa hàng thông báo nếu khách đồng ý thay mới thì hết 3 triệu đồng do xe va chạm mới gãy sườn.

Ông Đặng Huỳnh bố anh Duy cho biết, xe bị bể áo gia đình sẵn sàng thay mới nhưng với sườn xe thì hãng phải đưa ra kết luận và có trách nhiệm tìm rõ nguyên nhân. Xe từ ngày mua, cũng không xảy ra sự cố gì hết, chỉ duy nhất một lần ông Huỳnh đi bị thủng xăm, do không có tiệm sửa dọc đường nên ông đành chạy cố thì xe bị sang vành. Theo ông Huỳnh, không vì lý do đó mà làm gãy sườn xe được. Nếu gãy do xô xe thì chắc chắn đầu xe phải nát nhưng đây đầu xe vẫn nguyên, vài vết xây xước là đi trong thời gian qua thì sao tránh khỏi.

Theo ông Phùng Tấn Phương, Trưởng kỹ thuật bảo hành, sửa chữa của Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Phát Tiến (quận Tân Phú, TPHCM), đơn vị bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm, bước đầu kỹ thuật cửa hàng kiểm tra thực tế ghi nhận trên xe có nhiều chi tiết đồ nhựa bị bể, ống xả bị móp, vành trước bị cong vênh, ốc phuộc trước và ốc cổ xe có dấu hiệu bị tháo mở, trầy xước nhiều, có những dấu hiệu của va chạm, phải chịu tác động chứ không thể nào đang chạy mà nó xé ra được.
Xe còn nguyên đầu đuôi, nhưng khung xe gãy đôi.
Xe còn nguyên đầu đuôi, nhưng khung xe gãy đôi.

Đề nghị cơ quan trung gian vào cuộc

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên Phó Chủ tịch Hội Kỹ sư Ô tô Việt Nam, trước sự việc này phải có cơ quan trung gian vào cuộc để làm rõ. Bởi chưa thể kết luận hay đổ lỗi do va chạm xe làm gãy khung xe, vì nếu có va chạm thì chắc chắn cú chạm đó phải rất nguy hiểm tới tính mạng người điều khiển xe. Có những xe do va chạm nát đầu xe, bể đuôi xe nhưng khung xe vẫn trơ ra. Vì thế, nên có tiếng nói của Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng hoặc kiểm định của Trung tâm 3 vào cuộc làm trọng tài, tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Thông thường, tâm lý chung  khi mua xe không ai đi tháo tung xe ra để kiểm tra mà tin tưởng vào nhà sản xuất. Tuy nhiên, nhà sản xuất lại căn cứ vào khâu kiểm định kiểm tra kỹ thuật tại xưởng, có nghiệm thu rồi thì mới được lắp ráp, chứng tỏ khâu nghiệm thu đầu tiên tại xưởng làm không chặt chẽ, khâu kiểm định chất lượng cho nhập khẩu cũng cần xem lại. Tuy nhiên, do kiểm tra xác xuất nên có khi lọt hàng. Bởi vậy đây là do tắc trách từ nhà sản xuất. Còn nếu khung xe loại này mà nội địa hóa, sản xuất tại Việt Nam thì việc gãy khung càng dễ hiểu.

Đại diện Honda đã trực tiếp xuống kiểm tra, chụp hình và sẽ có kết luận trong ngày gần nhất. Chúng tôi ghi nhận ban đầu như vậy còn kết quả thế nào do Honda kiểm định.
Ông Phùng Tấn Phương

Quỳnh Hương

Bình luận(0)