Đừng quên những chàng trai xả thân cứu người!

Google News

(Kiến Thức) - Bất chấp dòng nước hung dữ "sẵn sàng" cuốn trôi tất cả, 3 người thanh niên đã chạy ra đường cảnh báo và dũng cảm lao xuống cứu người không kể đến tính mạng.

Gần 1 tuần trôi qua sau cái chết của nữ sinh viên Đinh Thị Phương Thảo tại cống suối Nhum (gần KTX Đại học Quốc Gia, TP.HCM), tất cả dường như dần trở lại cuộc sống bình thường; nạn nhân đã an nghỉ nơi đất mẹ, vị trí xảy ra tai nạn cũng đã được tạm khắc phục để bảo đảm an toàn cho người qua lại.

Trưa ngày 12/7, chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Văn Hoàng và Lê Văn Ngọt, đây là 2 trong số 3 thanh niên đã dũng cảm lao xuống dòng nước chảy xiết để cứu sống chị Trần Thị Hoài Thu và anh Thạch Bé trong cơn mưa như trút nước buổi chiều ngày 8/7.

Cách hiện trường khu vực cống Suối Nhum khoảng 200m, một “cánh đồng rau” ngút ngàn xanh ngắt với đủ loại rau nằm trong khu đất dự án mà các anh được ĐHQG cho trồng trọt để mưu sinh.

Ngồi nhổ bỏ hàng loạt cây bị ngập úng, hư hại do trận mưa hôm đó, thấy chúng tôi đi vào, anh Hoàng cười tươi đứng dậy mời vào nhà. 

 Anh Hoàng đang nhổ bỏ số rau bị hư trong cơn mưa lớn gây ngập nặng những ngày trước.

"Từ hôm xảy ra vụ tai nạn đến nay, chỉ có các anh chị nhà báo, phóng viên mới “siêng” tìm đến hỏi thăm tụi em chứ không có ai khác!”, anh Hoàng nở nụ cười hiền hòa, chân chất tâm sự mà tôi cảm nhận đó còn như một lời trách móc.

Tiếp theo câu chuyện của bạn, anh Ngọt kể lại: Hôm đó tầm khoảng 4h30 chiều, bầu trời mây đen mù mịt báo hiệu sắp có trận mưa lớn. Chỉ trong tích tắc mưa như trút nước bao trùm khu vực. 

Trước đó 2 tuần cũng đã xảy ra nhiều vụ người, xe lọt xuống cống được anh Hoàng với mình tiếp cứu nên anh Ngọt bảo vợ con ở nhà cẩn thận rồi mặc vội chiếc áo mưa qua kêu Hoàng và anh Trần Văn Thiệt ra đường.

Chiều 8/7, nước từ dưới cống suối Nhum tràn lên ngập đường qua khỏi trụ bê tông này.

Lúc này nước ngập mấp mé cánh đồng rau và tràn vào trong nhà, anh Hoàng căn dặn vợ con rồi vội vã cùng 2 người bạn chạy ra phía cống Suối Nhum.

Cả 3 chia nhau đứng ở 2 bên đầu cống, miệng la, tay vẫy ra hiệu để không cho người qua lại. Thấy cụ già bán vé số chạy xe đạp run rẩy trong cái lạnh, Hoàng đã dìu bà, Ngọt dắt xe đưa cụ qua khỏi dòng nước dữ.

Lúc này có 3 xe máy do 4 thanh niên chạy qua đã bị nước xô xuống cống cuốn trôi người và xe, 3 trong số 4 thanh niên đã kịp bám víu tự bơi vào bờ. Riêng anh Thạch Bé (quê tỉnh Sóc Trăng), là thợ hồ đang đi làm về, đã bị cuốn trôi đi xa. Không ai bảo ai, các anh đã nhảy xuống lao theo cứu, đưa anh Thạch Bé lên bờ trong tình trạng bị ngất rồi dìu vào nhà chăm sóc.

Lúc này thấy 2 sinh viên Thu và Thảo chạy qua, họ đã kêu la báo hiệu nhưng dường như cả 2 không nghe thấy và tai nạn đã xảy ra. 

Một lần nữa những chàng trai đã lao xuống cứu được Thu. Tuy nhiên Thảo thì chỉ được tìm thấy vướng vào bụi cây sau hơn 2 giờ.

 Anh Hoàng chỉ lại nơi mà anh và 2 người bạn tìm thấy chị Thảo.

“Dù cứu được 2 người nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy day dứt vì không cứu được Thảo. Phải chi chúng tôi tìm được cô ấy sớm hơn để đưa đi cấp cứu thì chắc cô sinh viên này không phải chết oan uổng?” anh Hoàng tiếc nuối tự trách mình.

Nghe đến đây chúng tôi cay xòe đôi mắt trước nghĩa cử cao đẹp của họ. Vậy đó, dù là “Lục Vân Tiên” nghĩa hiệp cứu người nhưng họ không hề trách ai dù trong vụ tai nạn này có không ít người đáng trách mà trái lại họ đã tự trách mình.

Sau hôm xảy ra tai nạn, anh Thạch Bé và vợ đã tìm đến cám ơn các anh rồi cùng vợ từ biệt để về quê sau lần chết hụt.

Trở lại câu chuyện cứu người, sau khi cùng mọi người tìm thấy chị Thảo để đưa đi cấp cứu, anh Hoàng được Công an phường Linh Xuân mời về Văn phòng KTX để ghi nhận vụ việc. 

“Dầm suốt cơn mưa từ chiều đến tối ướt như chuột, rồi tôi đã phải đến làm việc với Công an tới tận 12h khuya. Sau đó được anh Công an chở về lại khu vực cống. Bước vào nhà nước ngập lênh láng, nhìn vợ, con đã chìm sâu vào giấc ngủ mà lòng thấy chạnh buồn”, anh Hoàng chia sẻ.

Tuy nhiên cả 3 anh Hoàng, Thiềm và Ngọt đều khẳng định “cái được lớn nhất là mình đã cứu sống 2 mạng người!’.

 Bất chấp nguy hiểm, các anh Hoàng, Thiềm và Ngọt vẫn không ngại đã liên tục lao xuống suối nước cứu người. 

Dù vậy, nhưng từ khi xảy ra tai nạn đến nay, vẫn chưa có đơn vị nào từ Đại học Quốc gia hoặc chính quyền địa phương đến để thăm hỏi, động viên tinh thần của các anh.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức-TP.HCM cho biết đã báo cáo với Chủ tịch quận để có hình thức khen thưởng những cá nhân tham gia cứu người. 

Ông Phạm Hồng Sơn, Chủ tịch UBND phường Linh Xuân cũng khẳng định đã chỉ đạo Công an phường lập hồ sơ, báo cáo lãnh đạo để tiến hành tổ chức khen thưởng cho các thanh niên này và dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu tuần tới.

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Vũ Sơn

Bình luận(0)