Ám sát giám đốc công an tỉnh lãnh án 23 năm tù

Google News

TAND tỉnh Khánh Hòa vừa xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Viết Trương, kẻ gây ra vụ nổ mìn nhằm sát hại GĐ Công an tỉnh Khánh Hòa, 23 năm tù về tội "giết người" và "tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ". 

Trước đó, ngày 24/6, vụ án này đã hoãn vì vắng luật sư bào chữa cho bị cáo.

 Bị cáo Nguyễn Viết Trương tại tòa sáng 15/7.

Theo cáo trạng, năm 2005, Nguyễn Viết Trương thành lập Công ty TNHH Song Mã, được phép khai thác đá tận thu tại mỏ đá thuộc xã Suối Cát, H.Cam Lâm (Khánh Hòa). Trong quá trình hoạt động, công ty của Trương phát sinh mâu thuẫn với các đối tác. Trương làm đơn tố cáo đến Công an tỉnh Khánh Hòa và được giải quyết theo đúng trình tự, nhưng vẫn không thỏa mãn và liên tục khiếu nại kéo dài. Trương cho rằng đại tá Trần Ngọc Khánh, GĐ Công an tỉnh Khánh Hòa, không giải quyết vụ khiếu nại của mình nên nuôi ý định giết ông Khánh.

Trương đã chế tạo một quả mìn, bên trong có chứa nhiều bi sắt to bằng đầu đũa, kíp nổ được đấu nối với một điện thoại di động. 5 giờ sáng 30/7/2012, Trương đặt mìn lên hộp pa nô cửa hiệu thời trang (cách mặt đất 1,8 m) ngay cửa sắt nhà ông Khánh ở đường Phan Chu Trinh, TP.Nha Trang. Khoảng 6 giờ 15 cùng ngày, phát hiện ông Khánh từ trong nhà dắt xe máy đi ra đến vị trí đặt mìn, Trương dùng điện thoại để kích cho mìn nổ, sau đó bỏ đi. Đêm 31/7, Nguyễn Viết Trương bị bắt. Khám xét nơi ở và nơi làm việc của Trương, cơ quan CSĐT đã thu giữ 475 kíp nổ điện và 30,4 kg thuốc nổ cùng nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến vụ án. Dù thoát chết, nhưng vụ nổ khiến đại tá Trần Ngọc Khánh bị thủng màng nhĩ hai bên, thương tật vĩnh viễn 41%.

Tại phiên tòa sáng 15/7, người bị hại là đại tá Trần Ngọc Khánh xin vắng mặt vì lý do sức khỏe. Tòa đã chỉ định luật sư Phan Tấn Hùng thuộc Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa bảo vệ quyền lợi cho bị cáo và luật sư này có mặt tại phiên tòa.

Tại tòa, bị cáo Trương cho rằng mình không phạm tội “giết người”; cáo trạng của Viện KSND truy tố bị cáo như trên là không đúng với tội danh. Bị cáo Trương nói: “Tôi chỉ gây vụ nổ nhỏ nhằm tạo tiếng vang dư luận để cơ quan chức năng trung ương can thiệp những khiếu nại của mình trong các vụ tranh chấp mà tôi chưa được giải quyết thỏa đáng, quả nổ không gây sát thương cho ai”. Tuy liên tục kêu oan, trả lời HĐXX dài dòng nhưng bị cáo Trương lại đòi hoãn phiên tòa vì sức khỏe không bảo đảm. Tòa không chấp nhận đòi hỏi này, sau đó đã bố trí ghế trước vành móng ngựa để bị cáo ngồi. Đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cho rằng những lời chối tội trước tòa của bị cáo Trương là không có căn cứ. Dù Trương không thừa nhận mục đích chính của việc đặt mìn là sát hại ông Khánh, nhưng dựa vào những chứng cứ điều tra và lời khai của Trương cho thấy, hành vi của bị cáo đã thể hiện rõ. Vì thế, Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Viết Trương với hai tội danh đã nêu trong cáo trạng.

HĐXX căn cứ vào chính lời khai của bị cáo có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa, nguyên nhân bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, cách thức chế tạo quả nổ với việc cho nhiều bi sắt vào trong để tăng tính sát thương, vị trí đặt quả mìn và thời điểm bị cáo kích nổ quả mìn là khi ông Trần Ngọc Khánh mở cửa, biên bản hiện trường vụ nổ, lời khai của người làm chứng... có đủ cơ sở để kết luận cáo trạng của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa truy tố Nguyễn Viết Trương về tội “giết người” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ” là đúng người, đúng tội. Hành vi phạm tội của Nguyễn Viết Trương đặc biệt nguy hiểm, có thể gây thương vong cho nhiều người. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Viết Trương 19 năm tù về tội “giết người” và 4 năm tù về tội “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Theo Thanh Niên

Bình luận(0)