Bến xe Mỹ Đình vẫn “bát nháo”, chèo kéo khách

Google News

(Kiến Thức) – Sau khi có sự can thiệp mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng, cơ bản không còn xe dù bắt khách xung quanh bến xe Mỹ Đình, nhưng tình trạng lộn xộn, chèo kéo khách vẫn diễn ra.

Không còn xe dù bắt khách

Trong suốt một thời gian dài, tình trạng quá tải, mất an ninh trật tự, bảo kê lộng hành tại Bến xe Mỹ Đình khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc. Sau khi báo chí lên tiếng phản ánh về thực trạng trên, Sở GTVT Hà Nội đã kết hợp với Phòng CSGT Công an TP Hà Nội huy động hàng trăm chiến sĩ tuần hành xử lý các vi phạm nhức nhối tại Bến xe này.

Để giảm tải cho bến Mỹ Đình, Sở GTVT Hà Nội đã soạn thảo kế hoạch 735/KH –SGTVT dự kiến trong tháng 6 bắt đầu điều chuyển một số hướng tuyến vận tải hành khách trên địa bàn TP Hà Nội. Theo kế hoạch này, sẽ điều chuyển lưu lượng phương tiện địa phương đến bến Mỹ Đình lớn (hơn trăm lượt xe/ngày), các địa phương có phương tiện điều chuyển là Thái Bình, Nam Định, Sơn La, Thanh Hóa… theo hướng Đông – Tây – Nam – Bắc. Việc điều chuyển trên nhằm tránh tình trạng xe chạy xuyên tâm TP gây áp lực cho giao thông nội đô. 

 Không còn cảnh xe dù vào bắt khách...

Ngày 28/6, để làm rõ thực trạng bến xe Mỹ Đình sau quá trình vào cuộc của lực lượng chức năng, PV Kiến Thức đã có cuộc khảo sát tại đây.

Tại các con đường như Phạm Hùng, không còn tình trạng xe khách từ Bến xe Mỹ Đình khi ra khỏi bến chạy chậm để bắt khách. Những khu vực bãi đất trống xung quanh bến xe Mỹ Đình, trước đây là nơi hình thành các bến cóc cũng không còn tình trạng xe khách trái tuyến lượn đỗ vào bắt khách như trước. Trong khu vực bến xe Mỹ Đình, các xe của các địa phương đỗ đúng vị trí, ngay ngắn, xuất bến và vào bến đúng quy định. Ở trước cửa khu vực bến, bãi đỗ xe taxi và xe buýt cũng được bố trí ngay ngắn, không còn cảnh lộn xộn như trước đây...

 ... nhưng trước cửa bến xe Mỹ Đình vẫn rất lộn xộn.

Một lái xe tuyến Cẩm Phả - Mỹ Đình cho biết, trước đây bến Mỹ Đình có thực trạng tranh giành khách, xe dù vào các bãi đất trống phía sau bến xe Mỹ Đình để bắt khách hình thành những bến cóc. Nhưng từ ngày lực lượng chức năng ra quân xử lý đến nay, thực trạng này đã hoàn toàn chấm dứt, các phụ xe trong bến cũng không còn cảnh tranh giành, cướp khách. Xe khách cũng không đi chậm để bắt khách sau khi đã xuất bến như trước nữa.

Lộn xộn do taxi, xe ôm chèo kéo khách

Mặc dù thực trạng bến xe Mỹ Đình đã có sự thay đổi theo hướng tích cực hơn so với trước đây sau khi có sự can thiệp mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng, tuy nhiên, tình trạng lộn xộn, chèo kéo khách vẫn diễn ra.

Tại trước cửa bến xe Mỹ Đình, ngay sát đường Phạm Hùng, không ít taxi, xe ôm ngang nhiên tận dụng làm bến đỗ để chèo kéo bắt khách, gây nên sự lộn xộn ngay từ cửa vào bến xe, rất mất mỹ quan đồng thời khiến nhiều hành khách bức xúc. Hơn thế nữa, ở khu vực này luôn thường trực đội quân bán tăm nhân đạo, thường xuyên ra vào, chèo kéo khách mua tăm với giá cả cắt cổ. Khu vực trước cửa bến, số lượng lái xe ôm, “cò nhà xe” đứng chật kín, nhiều khi còn đông hơn số lượng hành khách có mặt tại khu vực này. Chỉ cần đi từ khu vực trong bến ra, sẽ có hàng chục xe ôm bủa vây, nài nỉ, thậm chí lôi kéo, gạ gẫm khách. Ở bên trong khu vực chờ khách, đội quân “cò mồi” các nhà xe cũng giở đủ mọi chiêu trò để dụ khách.

Theo quan sát của PV Kiến Thức, dù nhiều hành khách đến ngồi ở khu vực bán vé của bến xe Mỹ Đình nhưng rất ít người mua vé từ bến xe. Đa phần ngồi chờ và tự tiện ra vào khu vực để xe khiến khu vực này thêm lộn xộn. Ở khu vực bãi đỗ xe của các địa phương, vẫn xuất hiện tình trạng bán hàng rong chèo kéo khách…

 Rất nhiều taxi đã coi khu vực trước cửa bến Mỹ Đình là bến đỗ.

Những thực trạng lộn xộn vẫn còn tồn tại trên khiến nhiều hành khách bức xúc. Trao đổi với PV Kiến Thức, bà Nguyễn Thị Hoa (thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc), hành khách đi xe tuyến Mỹ Đình – Vĩnh Yên cho biết, bến xe Mỹ Đình luôn trong cảnh quá tải một phần do sự quản lý không chặt từ ban quản lý cũng như các cơ quan chức năng. 

“Dù có giảm tải bằng cách điều chuyển hướng tuyến thì tình trạng lộn xộn này vẫn không được giải quyết. Ví như các xe ôm, dịch vụ bán hàng rong ở bến Mỹ Đình quá đông, lại thường hay chèo kéo khách, gây lên sự xáo trộn và làm phiền đến hành khách. Cái này nếu ban quản lý làm chặt thì tình trạng trên sẽ chắc chắn được giảm thiểu, nhưng ban quản lý họ có làm đâu, cứ làm ngơ để thực trạng ấy tồn tại. Không hiểu họ nghĩ gì và làm gì nữa”, bà Hoa nêu ý kiến.

Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Mạnh Tiến - Giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe Mỹ Đình cho biết, bến rộng 34.600 m2, mỗi ngày có khoảng 950 xe xuất bến, cao điểm tăng lên 1.200 xe, trong khi đó công suất tối đa có thể lên tới 1.600 xe xuất bến mỗi ngày. Tình trạng lộn xộn, mất trật tự đô thị chủ yếu do nhiều xe dù, bến cóc, xe ôm chèo kéo khách... bên ngoài bến, chứ không thật sự quá tải trong bến. 

Vị Giám đốc này cũng cho biết, đến thời điểm cuối tháng 6, vẫn chưa có hoạt động gì về vấn đề điều chuyển các tuyến xe mà Sở GTVT Hà Nội đã từng công bố. “Chúng tôi sẽ chấp hành những chủ trương từ trên. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có sự điều chuyển”, ông nói.
Hải Ninh

Bình luận(0)