Học sinh cứu người Nguyễn Văn Nam vào đề thi Văn

Google News

(Kiến Thức) – Hành động dũng cảm cứu bạn của em Nguyễn Văn Nam được đưa vào đề thi Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, nhiều thí sinh rất hứng thú với đề thi này...

Đến 10 giờ 15 phút sáng nay (2/6), các thí sinh trên cả nước đã kết thúc môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013. Đề Văn năm nay được các thí sinh đánh giá là vừa sức với những câu hỏi hay.

Đó là những đề tài về diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật Mị qua cảnh đêm mùa xuân Mị muốn đi chơi trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài, phân tích một đoạn thơ trong bài thơ "Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm, cảm nghĩ của nhân vật mẹ khi thấy vòng hoa trên mộ con mình trong tác phẩm "Thuốc" của Lỗ Tấn... 

Các thí sinh rất ấn tượng với câu 2 trong phần thi bắt buộc: “Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 chữ) bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam từ thông tin:

Chiều ngày 30/4/2013, bên bờ sông Lam, đoạn chảy qua xã Trung Sơn (Đô Lương, Nghệ An), Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12T7, trường THPT Đô Lương 1) nghe tiếng kêu cứu có người đuối nước dưới sông, em liên chạy đến. Thấy một nhóm học sinh đang chới với dưới nước, Nam đã nhảy xuống, lần lượt cứu được 3 em học sinh lớp 9 và một học sinh lớp 6. Khi đẩy được em thứ năm vào bờ thì Nam đã kiệt sức và bị dòng nước cuốn trôi”.

 Các thí sinh cho rằng đề Văn vừa sức và khá hay.

Các thí sinh đều cho rằng, câu hỏi này khá hay và thiết thực. Vừa giúp thí sinh không cần nhờ đến phao thi cũng như những kiến thức vốn có, vừa thúc đẩy tính sáng tạo. Đặc biệt, giúp các em nâng cao những việc làm thiết thực, thấy hoàn cảnh khó khăn, tình huống hiểm nguy thì ra tay giúp đỡ.

“Đây là câu hỏi mang nhiều hàm ý nhân văn có giá trị với chúng em. Ở ngoài đời có rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn. Khi họ gặp nạn mình cứu được họ thì phải cứu. Xã hội không ít người vô cảm, đặc biệt có một số bạn trẻ. Việc làm đề thi này giúp chúng em cảm nhận được những giá trị sống. Em khâm phục anh Nam đã quên mình cứu người gặp nạn và tự thấy rằng sau này mình sẽ giúp đỡ những người khó khăn hơn”, em Lê Quang Hùng, thí sinh dự thi tại trường THPT Nguyễn Du (Hải Dương) cho biết.

Ghi nhận tại một số điểm thi như trường THPT Xuân Đỉnh, THPT Chu Văn An (Hà Nội) có thí sinh đến muộn giờ tập trung. Tại điểm thi Trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) có 2 thí sinh bị tai nạn nên phụ huynh mang giấy khám của bệnh viện đến xin phép.

Sáng nay dù là môn thi lý thuyết nhưng tình trạng phao thi giảm ở nhiều điểm thi.

Sau môn thi tốt nghiệp đầu tiên, nhiều thí sinh cho biết đề văn hợp sức, bám sát chương trình phổ thông và các thí sinh đều hồ hởi để chuẩn bị cho những môn thi tiếp theo.

Vào lúc 14h30 chiều nay, các thí sinh tiếp tục thi môn Hóa học…

Hải Ninh

Bình luận(0)