Quan điểm của Chính phủ về cầu vượt qua Đàn Xã Tắc

Google News

"Tinh thần của Chính phủ là tiếp tục thông qua các phương thức khác nhau để lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học có chuyên môn về lịch sử, văn hóa, giao thông, đô thị…"

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam đã nói như vậy khi đề cập đến vấn đề xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc (Hà Nội) trong buổi báo thường kỳ tháng 4/2013 chiều 26/4.

Giải đáp câu hỏi của phóng viên về việc nhiều nhà khoa học phản đối xây cầu vượt qua Đàn Xã tắc vì xâm phạm đến một di tích rất quan trọng của Thủ đô, vi phạm Luật Di sản, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, quan điểm của Chính phủ là không chỉ việc này mà bất kỳ việc gì đều không được vi phạm luật.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam. Ảnh: Vietnamnet

“Việc bảo vệ các di sản, truyền thống văn hóa và yêu cầu phát triển là 2 mặt của một vấn đề, không thể nói  mặt nào quan trọng hơn mặt nào, chúng ta phải xem xét toàn diện. 

Vấn đề này thuộc thẩm quyền trực tiếp của Hà Nội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tinh thần của Chính phủ là tiếp tục thông qua các phương thức khác nhau để lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học có chuyên môn về lịch sử, văn hóa, giao thông, đô thị… để có một giải pháp hài hòa, không coi trọng mặt nào hơn mặt nào”, Bộ trưởng Đam giải thích. 

Cũng liên quan đến văn hóa tín ngưỡng, trả lời câu hỏi của phóng viên về câu chuyện “hòn đá lạ” ở Đền Hùng, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định: Việc này với tư cách là Người phát ngôn của Chính phủ nói thì Chính phủ không bàn. 

Về quan điểm cá nhân, ông Đam chia sẻ: “Tôi nghĩ, thứ nhất tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của Việt Nam là truyền thống rất tốt đẹp, mang đậm nét văn hóa. Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng của chúng ta càng đặc biệt hơn..., bằng chứng là được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại chứ không phải là một điều gì đó mê tín dị đoan.

Thứ hai, di tích Đền Hùng, ngoài là nơi giỗ Tổ linh thiêng của cả đất nước thì theo quy định của pháp luật là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, nên việc quản lý di tích này phải theo quy định pháp luật.

Tôi xin chia sẻ thêm, dân tộc Việt Nam ta với mấy nghìn năm lịch sử, đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức của thiên tai, địch họa, gây dựng đất nước đến ngày hôm nay. Chúng ta chiến thắng trước hết là nhờ chúng ta có chính nghĩa, chúng ta có lòng yêu nước, dân tộc Việt Nam tự hào là cần cù, sáng tạo, dũng cảm chứ không phải bằng sức mạnh nào mang tính chất bùa chú...”, Chủ nhiệm Đam chia sẻ. 

TIN BÀI LIÊN QUAN


Thuần Lương

Bình luận(0)