CSGT xem văn bản để xử phạt: Không sai nhưng phản cảm!

Google News

(Kiến Thức) – “CSGT xử phạt mà phải mở sách tìm luật giống như giáo viên lên lớp phải giở tài liệu mới giảng được cho học sinh. Không sai nhưng phản cảm và thiếu sức thuyết phục”, Thượng tá Lê Đức Đoàn nói.

Cộng đồng mạng đang bàn luận sôi nổi về đoạn video clip dài hơn 5 phút “tố” tổ CSGT, Công an huyện Đông Sơn ( Thanh Hóa) khi xử phạt người vi phạm giao thông đã phải mở sách tìm luật. Hơn nữa, một chiến sĩ CSGT trong tổ này còn dùng dùi cui chỉ thẳng mặt người quay clip và xua đuổi. Đoạn video này được tung lên Facebook và Youtube lúc 17 giờ ngày 17/3 đã thu hút được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng. 

Ngay lời dẫn vào đoạn video clip trên, “tác giả” ghi chú: “Vào ngày 13/3, khi qua Quốc lộ 47 thuộc địa phận huyện Đông Sơn - Thanh Hóa, CSGT phạt chúng tôi vì chở hàng quá khổ nhưng khi chúng tôi thắc mắc hỏi thì họ không giải thích được, chúng tôi rất bức xúc khi những người xử lý vi phạm lại có nghiệp vụ kém như thế”.

 CSGT huyện Đông Sơn đang giở sách luận để xử lý vi phạm ( ảnh từ clip).

Quan sát kỹ nội dung đoạn video clip, liên tục người vi phạm giao thông hỏi chiến sĩ CSGT về vi phạm lỗi gì, thuộc điều khoản, thông tư bao nhiêu, chiến sĩ CSGT ghi biên bản đã ấp úng và không trả lời được. Để có thể giải đáp thắc mắc của người vi phạm, vị CSGT này đã giở mấy quyển sách luật ra tìm, lật từng trang để trả lời lỗi vi phạm. Không chỉ có vậy, đoạn video clip trên còn cho thấy, khi người vi phạm yêu cầu được giải thích thì một vị CSGT khác trong tổ không những không giải thích, mà còn dùng dùi cui chỉ thẳng vào mặt người đang quay clip và xua đuổi.

Theo tìm hiểu của PV, người điều khiển phương tiện vi phạm trong video clip là anh Lê Văn Tiến (trú tại TP. Thanh Hóa). Khi bị dừng xe, người đã dùng điện thoại quay lại hình ảnh là người phụ nữ đi cùng với anh Tiến. Tại thời điểm vi phạm, anh Tiến không ký nhận nhưng hôm sau (tức ngày 13/3), anh Tiến đã đến cơ quan công an ký vào biên bản và chấp hành nộp phạt

Trao đổi với PV, Phó trưởng CA huyện Đông Sơn, thiếu tá Nguyễn Văn Quyền cho biết,  “Đoạn video clip được quay vào chiều 12/3 khi tổ tuần tra, kiểm soát giao thông của Công an Đông Sơn đang làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 47 đoạn qua xã Đông Anh (Đông Sơn). Tổ tuần tra, kiểm soát hôm đó gồm: thượng úy Lê Đức Nam (tổ trưởng), đồng chí Nguyễn Ngọc Dũng (tổ viên ghi biên bản) và đồng chí Nguyễn Thanh Sơn (tổ viên dừng xe). Sau khi biết được tình hình sự việc đang diễn ra qua mạng xã hội Facebook, chúng tôi đã chỉ đạo tổ báo cáo lại sự việc. Sau khi kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ thì việc lập biên bản và xử phạt người điều khiển xe máy như trong video clip là hoàn toàn đúng luật”.

Nói về vấn đề này, PGĐ CA tỉnh Thanh Hóa, đại tá Khương Duy Oanh cho rằng, việc mang văn bản pháp luật để đối chiếu xử phạt là đúng. Chiến sĩ CSGT phải giải thích rõ cho người dân hiểu luật trước khi xử lý vi phạm.

 Thượng tá Lê Đức Đoàn: "CSGT thì phải hiểu luật".

Trao đổi với PV Kiến Thức, Thượng tá Lê Đức Đoàn ( Phòng CSGT – CA TP Hà Nội) cho biết, ông đồng tình với ý kiến của Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, rằng việc CSGT mang văn bản pháp luật để đối chiếu xử phạt là không sai. Tuy nhiên, việc làm này tạo hình ảnh không tốt về chiến sĩ CSGT, nói cách khác là khá phản cảm.

“CSGT xử phạt người vi phạm mà phải mở sách tìm luật, cũng giống như giáo viên lên bục giảng mà cứ giở tài liệu giảng giải cho học sinh. Và chứng kiến người giáo viên như thế, học sinh sẽ kém tôn trọng trí tuệ của giáo viên này. Trong trường hợp này, người vi phạm giao thông sẽ không tôn trọng sự hiểu biết của chiến sĩ CSGT. Mặc dù, việc mở sách luật ra không sai nhưng rất phản cảm và thiếu sức thuyết phục", Thượng tá Lê Đức Đoàn cho biết.

Thượng tá Lê Đức Đoàn nhấn mạnh: “Trước khi trở thành chiến sĩ CSGT để thi hành nhiệm vụ, chiến sĩ nào cũng đã được trải qua môi trường đào tạo về kỹ năng nghiệp vụ, trình độ hiểu biết cũng như văn hóa ứng xử. Vì thế khi đi làm mà không thuộc luật thể hiện sự yếu kém về trí tuệ của người CSGT. Khi dừng xe vi phạm, phải nắm được người ta vi phạm lỗi gì, thuộc điều nào, luật nào thì mới dừng xe, giải thích cho người vi phạm hiểu rồi mới xử lý. Không có chuyện dừng xe xong mới giở sách luật ra tra”.

 Trước khi dừng xe vi phạm, CSGT phải hiểu chủ phương tiện phạm lỗi gì.

“CSGT thì phải luôn trau dồi nghiệp vụ, nâng cao hiểu biết các luật giao thông đường bộ. Tôi già như thế này nhưng vẫn phải học luật, xử lý sao để người vi phạm tâm phục, khẩu phục thì người ta mới không tái vi phạm”, Thượng tá Đoàn hài hước.

Về việc chiến sĩ CSGT dùng dùi cui chỉ mặt người quay clip, Thượng tá Lê Đức Đoàn cho rằng, đó là việc không nên làm, bởi nó thể hiện khả năng ứng xử tình huống của chiến sĩ CSGT này kém.

“Khi đang thi hành nhiệm vụ, người vi phạm hay người dân quay clip, mình làm đúng thì cứ để họ quay. Nếu mình làm sai, ứng xử chưa khéo léo thì mới sợ. Nhưng có thể nhắc nhở người ta dừng quay chứ không nên giơ dùi cui vào mặt người dân, như thế phản cảm lắm. Trong quá trình làm nhiệm vụ, ngoài việc xử lý nghiêm vi phạm đúng người, đúng lỗi, thì chiến sĩ CSGT còn phải chú ý tạo dựng hình ảnh đẹp trong mắt người dân. Có như vậy, mới có được niềm tin từ người dân. Có niềm tin của người dân thì làm việc gì cũng dễ”, Thượng tá Lê Đức Đoàn cho biết.
Hải Ninh

Bình luận(0)