Xương gãy 20 lần, chân bằng ống thổi lửa, vẫn học giỏi

Google News

Xương gãy đến 20 lần, với bao lần mổ, chân chỉ nhỏ bằng ống thổi lửa nhưng Nguyễn Trọng Tín 9 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

(Kienthuc.net.vn) - Nặng 24kg, cao chưa đến 1,3m, hai chân nhỏ như ống thổi lửa nhưng em Nguyễn Trọng Tín (SN 1996, học sinh lớp 9/4, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, trú tại tổ 1, thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) vẫn 9 năm liền là học sinh giỏi.

Xương gãy đến 20 lần

Cậu bé Nguyễn Trọng Tín lớn lên với thân thể mỏng manh, yếu ớt của căn bệnh xương thủy tinh bẩm sinh.

Lên 6 tháng tuổi, anh Nguyễn Hoàng (47 tuổi, ba Tín) phát hiện Tín bị mắc hội chứng “xương thủy tinh”.

Để di chuyển, Tín chỉ có thể lết được nhờ những cây đinh cố định trong xương chân kèm với tấm nệm lót dưới đất.

Chân Tín nhỏ như ống thổi lửa, dài leo ngheo, khẳng khiu, sờ vào có cảm giác mềm nhũn.

Chân Tín gãy 20 lần rồi!

Bệnh của Tín đã được ba mẹ đưa đi khám ở nhiều nơi nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu. Cứ hè đến, vợ chồng anh Hoàng lại đưa con ra Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng để luyện tập.

Đầu năm 2010, Tín được sang Hàn Quốc (miễn phí) để nghiên cứu chữa căn bệnh “xương thủy tinh”. 3 tháng ở đây, Tín đã bị mổ đến 4-5 lần để cố định, lắp ráp phần xương.

Mẹ Tín, chị Võ Thị Thìn (45 tuổi) cho biết: “Hắn đó (Tín – PV), 2 chân của hắn đã gãy trên 20 lần, chưa kể những lần bong gân nhẹ. Mỗi lần cụ cựa hay khua nhẹ cũng có cảm giác đau tái cả người. 16 tuổi đầu rồi nhưng hắn chỉ thấp bé như đứa trẻ học cấp một”.

Năm 2010, Hội đồng giám định y khoa tỉnh Quảng Nam đã chứng thực em Nguyễn Trọng Tín bị bệnh xương bất toàn, gãy xương nhiều lần, teo cơ 2 cánh tay, 2 đùi, liệt 2 chi dưới, tỉ lệ mất sức lao động là 81%.

Giấy chứng thực khả năng mất sức lao động của Tín.

Đến trường trên lưng mẹ

Không gục ngã trước số phận, Tín vẫn đến trường bằng nghị lực của bản thân trên đôi vai gầy của mẹ.

10 năm nay, nắng hay mưa, đông hay hè, chị Thìn vẫn sáng trưa đều đặn cõng bộ con vượt chặng đường gần chục cây số đến trường, về nhà mỗi ngày.

“Năm lên 6, thấy bạn bè đi học, hắn ức lắm, cứ mãi giục tui cõng đi học. Thấy hắn ham học, tui cũng không quản khó nhọc ngày ngày đưa hắn đến trường. Nhiều lúc, nghe hắn nói, “giá như con cũng có đôi chân như chúng bạn” mà lòng tui quặn thắt” - chị Tín khóc. 

 

“Đi học, em sợ nhất là mỗi khi đi vệ sinh. Khi đó không có ai dìu em ra nhà vệ sinh. Tín cũng rất ngại khi nhờ bạn bè, mà lỡ không cẩn thận rất có thể sẽ lại gãy xương. 10 năm đi học, Tín chỉ biết nín tiểu (cả đại tiện) khi đến lớp” - Tín chia sẻ.

Biết hoàn cảnh của Tín nên thầy cô, bạn bè rất ưu ái. Mỗi lần hỏi bài không yêu cầu Tín đứng lên trả lời. Chỗ ngồi cũng rất thoải mái, không chật chội.

Suốt những năm học phổ thông, Tín năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Lớp 9 vừa qua, Tín đạt điểm trung bình 8,3 (riêng môn hóa là 9,2), đứng top 3 của lớp. 

Những thành tích mà Tín nỗ lực đạt được để ba mẹ vui mừng.

Hết hè này, Tín sẽ vào lớp 10, con đường đến trường sẽ xa hơn, chông chênh hơn trước rất nhiều.

“Em chỉ mong sao cho mẹ có sức khỏe để đưa em đến trường. Ba không đau ốm làm lụng nuôi 2 anh em ăn học. Anh Hai học giỏi để về sau đỡ đần, nuôi ba mẹ… Còn em thì…không biết thế nào (?)” – nói đến đây Tín xịu mặt xuống. 

Hà Kiều

[links()]

Bình luận(2)

Minh Hiền

Trung Hòa

Không biết cháu đã có chiếc xe lăn để tự đến trường hay chưa?

Minh Hiền

Lưu Minh

Mong sao XH này có nhiều hình ảnh đẹp như thế. Nghị lực của các em sẽ là niềm vui, hạnh phúc của gia đình. Các thầy cô giáo hãy lấy đây là tấm gương để giáo dục HS....!