“Quên” hai bàn chân bị cắt ở BV, vợ chồng nuối tiếc

Google News

Đến nay, tổng số tiền bạn đọc báo điện Kienthuc.net.vn hỗ trợ anh Cil Ha Toàn là trên 54 triệu đồng

 - Ngày 25/7, sư cô Tuệ Thông và Diệu Linh cho biết, đã nhận được trên 54 triệu đồng từ bạn đọc báo điện tử Kienthuc.net.vn hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân Cil Ha Toàn sau khi báo có loạt bài phản ánh về “hai chân chết khô ” của anh.

Ngày 25/7, PV Kienthuc.net.vn thường trú tại Lâm Đồng tiếp tục trao 1,2 triệu đồng của bạn đọc Võ Ngọc Liên (200.000đ), bạn đọc Nguyễn Thị Thanh Hương (1.000.000đ) gửi hỗ trợ anh Cil Ha Toàn thông qua số tài khoản của báo.

Theo sư cô Tuệ Thông, sau khi Kienthuc.net.vn kiên tiếp đưa tin phản ánh, rất nhiều bạn đọc ở Đà Lạt và TPHCM đã tìm đến Bệnh viện động viện, hỗ trợ tiền giúp đỡ anh Cil Ha Toàn phẫu thuật.

Mô tả ảnh.

Chị Ka Rưng đẩy xe lăn đưa anh Cil Ha Toàn dạo quanh sân nhà

Do vợ của anh Toàn là chị Ka Rưng thần kinh không được tỉnh táo lắm nên toàn bộ số tiền của các bạn đọc, các nhà hảo tâm giúp đỡ anh Cil Ha Toàn được hai sư cô Diệu Linh và Tuệ Thông tạm giữ.

Đến nay, tổng số tiền bạn đọc Kienthuc.net.vn hỗ trợ anh Cil Ha Toàn là trên 54 triệu đồng. Chi phí phẫu thuật cho anh Toàn tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM là 7 triệu đồng. Sư cô Tuệ Thông và Diệu Linh cũng đã gửi vào ngân hàng 40 triệu đồng để dần lo chi phí ăn uống, chữa bệnh cho anh Cil Ha Toàn.

Hiện hàng ngày, sư cô Diệu Linh và Tuệ Thông nhờ người đi chợ mua 40.000 đồng thức ăn cho anh Toàn. Ngoài ra, hai sư cô còn hỗ trợ tiền của mình mua sữa cho anh Ha Toàn uống lấy lại sức khỏe sau khi phẫu thuật. 

Mô tả ảnh.

Sư cô Tuệ Thông trao tiền của độc giả Kienthuc.net.vn cho anh Cil Ha Toàn

Ông Đặng Đình Thỏa - Chủ tịch UBND xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới báo điện tử Kienthuc.net.vn đã kịp thời thông tin tới đông đảo bạn đọc.

“Nhờ có bài báo đưa tin nhanh chóng mà các nhà hảo tâm đã kịp thời động viên, giúp đỡ gia đình anh Toàn, đây là một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Chúng tôi thật sự biết ơn…” - ông Thỏa chia sẻ.

Theo sư cô Tuệ Thông, trước khi mắc bệnh Buerger dẫn đến bị chết khô hai chân, anh Ha Toàn là người chăm chỉ, tu chí làm ăn. Làm được bao nhiều tiền đều về đưa cho mẹ vợ và vợ cất giữ. Khi bị mắc bệnh nặng vào tháng 11/2011, không thể đi lại, anh Cil Ha Toàn gần như bị nhà vợ bỏ đói, bởi quan niệm lạc hậu là bị bệnh thì tự khỏi, nếu không khỏi thì phải chết.

Mãi đến giữa năm 2012, hai sư cô Tuệ Thông và Diệu Linh ở Linh Thông Tịnh Thất (xã Đạ Đờn) đi khảo sát những gia đình nghèo khó trong thôn 1, xã Đạ Đờn để hỗ trợ gạo thì phát hiện anh Cil Ha Toàn đang thoi thóp trên giường. Hai chân bệnh nhân đã chết khô, mốc đen, xuất hiện nhiều dòi và bốc mùi hôi tanh nồng nặc. 

Mô tả ảnh.

Chị Ka Rưng vừa chăm sóc chồng vừa tranh thủ dệt thổ cẩm

Hai sư cô quyết định đưa anh Cil Ha Toàn đi bệnh viện nhưng gia đình nhà vợ nhất quyết không cho đi. Sau nhiều ngày động viên, thậm chí “dọa” nếu để anh Toàn ở nhà sẽ lây bệnh ra cả làng nhà vợ mới chịu cho hai sư cô đưa anh Cil Ha Toàn đi viện.

Sư cô Tuệ Thông kể, do nhận thức quá kém nên sau khi phẫu thuật cắt bỏ hai chân đã bị chết khô, mốc đen, khi về đến nhà vợ chồng anh Cil Ha Toàn mới sực nhớ đến hai bàn chân đã bị cắt bỏ. Vợ chồng anh Ha Toàn nói với sư cô Tuệ Thông rằng: “Quên mất, không lấy hai bàn chân về nhà rồi”.

Sư cô Tuệ Thông hỏi lấy về làm gì? Ha Toàn trả lời: “Lấy về rửa sạch, cho vào cái bao khi nào chết bỏ vào hòm, để ở dưới đó (TPHCM) sau này chết phải xuống đi tìm. Xa lắm, không khéo còn bị mất nữa…”.

Được hai sư cô động viên, giải thích, hai bàn chân vừa được cắt bỏ đã hôi thối, không thể đi được nữa vợ chồng Ha Toàn mới hết tiếc nuối.

Hiện đã có một nhà hảo tâm tại Đà Lạt hứa sẽ giúp đỡ anh Cil Ha Toàn một bộ chân giả sau khi anh đã khỏi bệnh.

[links()]

Khắc Lịch

Bình luận(0)