Day dứt chuyện không tiền của 3 nữ sinh giỏi Quốc gia

Google News

Giấc mơ "sánh vai cùng 5 châu" ở Thụy Điển đang quá xa vời với 3 nữ sinh này, bởi… không tiền.

(Kienthuc.net.vn) - Đoạt quán quân quốc gia trong cuộc thi bảo vệ môi trường nước và là đại diện Việt Nam sang Stockholm (Thụy Điển) dự thi vòng chung kết, nhưng giấc mơ “sánh vai cùng 5 châu” ở Thụy Điển đang quá xa vời với 3 nữ sinh này, bởi… không tiền. 

Thành công đầu đời!

3 nữ sinh Nguyễn Thu Hà, Đặng Hương Quỳnh, La Thùy Dung (lớp 11, K22, trường PTTH chuyên Thái Nguyên) đoạt giải nhất cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước năm 2012”, do Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT), Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức. Các em được đại diện Việt Nam tới Stockholm (Thụy Điển) dự vòng chung kết.

Đoạt quán quân quốc gia chưa mừng đã lo
 

Kết thúc buổi học tiếng Anh, 3 quán quân trở về ngôi nhà cấp 4.

Sau bữa trưa cả 3 em lại tranh thủ “lao đầu” vào học tiếng Anh nâng cao, thảo luận đề tài để chuẩn bị cho ngày 23/8 nếu có tiền sẽ lên đường sang Thụy Điển.

Đặng Hương Quỳnh tâm sự: “Sau khi nhận giải nhất được 5 triệu đồng, chúng em lao đi kiếm lớp học tiếng Anh nâng cao nhưng cũng không biết có được đặt chân đến Thụy Điển để đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi hay không, bởi số tiền 9 nghìn đô la đối với 3 gia đình chúng em là quá lớn”. 

Cả nhóm thảo luận chuẩn bị cho ngày tới Thụy Điển nhưng chưa biết lấy tiền đâu ra để đi
 

Nhắc tới chuyến đi Thụy Điển vẻ vang sắp tới, giọng Hà - nhóm trưởng trùng xuống: “Em nhớ, khi 3 đứa vừa nhận giải nhất xong, một chú kéo chúng em sang bên và nói, đi Thụy Điển dự thi là quyền lợi của các cháu, nhưng Ban tổ chức không có tiền, chú rất mong gia đình thông cảm và hỗ trợ”.

Hà kể tiếp: “Giải nhất Quốc gia về bảo vệ môi trường là thành công đầu đời của chúng em, đặc biệt trong nhóm có bạn La Thùy Dung là người dân tộc Tày rất chăm chỉ học hành. Nhiều đêm chúng em thức chong, muốn xin tiền bố mẹ, nhưng thấy bố mẹ công chức khó khăn, lam lũ khổ nhiều rồi nên chúng em lại không dám xin tiền nữa. Mà có xin, bố mẹ chúng em cũng lấy đâu ra khoản tiền lớn thế?”.

Giấc mơ đưa hình ảnh Việt Nam đến Thụy Điển

Trao đổi với phóng viên Kienthuc.net.vn về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Sinh - Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (Đơn vị đồng tổ chức cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước năm 2012”) cho hay, hiện Ban tổ chức cũng không giúp được các em nhiều ngoài việc hỗ trợ các em hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sang Thụy Điển.

Ông Sinh cho biết thêm, năm nay Ban tổ chức cũng không tìm được nhà tài trợ chính nào mặc dù đã vận động rất nhiều. Cũng giống như những năm trước Ban tổ chức và gia đình rất mong sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.


 Cầm cuốn hộ chiếu trên tay, ngày đi đã kề nhưng...

Tâm sự với chúng tôi, chị Hoàng Thị Xuân - mẹ em Nguyễn Thu Hà cho biết bản thân chị và các gia đình còn lại cũng không muốn sự việc trở thành ấn tượng không đẹp đối với các em khi đang tuổi chập chững trở thành người lớn. Tuy nhiên cố lắm thì gia đình cũng chỉ hỗ trợ được một phần nhỏ.

Chị Xuân cho biết, chị cũng đã nhờ nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ, nhưng đến thời điểm này nhà trường cũng chỉ trả lời sẽ đề nghị lên Sở Giáo dục xem có giúp các em được phần nào không. Qua nhiều người mách bảo chị đến các doanh nghiệp nhờ họ giúp đỡ nhưng nghĩ đi nghĩ lại chị thấy mình cũng không quen biết ai, với lại trong thời buổi kinh tế khó khăn biết trình bày thế nào với họ (?).

Nói rồi, chị Xuân quay ra làm công việc vặt trong gia đình, chúng tôi trở về Hà Nội với niềm day dứt: Xoay đâu khoản tiền hàng nghìn đô la để chắp cánh cho các em đại diện Việt Nam mang hình ảnh dân tộc mình sánh vai với bạn bè quốc tế?!

Mọi giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Hoàng Thị Xuân, số nhà 8, ngõ 89, tổ 15, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên. Số ĐT: 0986.222.569. Hoặc Ban giám hiệu trường PTTH chuyên Thái Nguyên TP Thái Nguyên.

Hoặc liên hệ tòa soạn báo điện tử Kiến Thức: Ngõ 850 - Số 60 - Tòa nhà Láng Trung - Tầng 5; đường Láng - phường Láng Thượng - Đống Đa - HN. Điện thoại: 04.6276-5886. Hotline: 098.884. 4039.

Số tài khoản Báo điện tử Kiến Thức: 126.10.000.119.106

Tại ngân hàng BIDV chi nhánh Ba Đình (Hà Nội).

(Xin vui lòng ghi rõ tên nhân vật nhận hỗ trợ hoặc tiêu đề bài viết)

[links()]

Hồng Ngân

Bình luận(8)

Minh Hiền

Nguyen Ha

Thử gõ cửa Đại sứ xinh đẹp giàu có Lý Nhã Kỳ xem sao. May ra thì được một suất vé chỉ cho một trong ba em thôi.

Minh Hiền

Vũ Linh

Chuyện đâu chỉ có thế , 9000$ chỉ là tiền cứng chứ chưa nói đến chi tiêu khác, báo cũng chỉ nói được cực kì hạn chế, chẳng ai hiểu được các bạn ấy đang khó khăn đến thế nào...
Pray for my girls :)

Minh Hiền

Lê Huyền

Việt Nam chi tiền cho khuyến học quá ít so với các chương trình âm nhạc, người mẫu,... Tại sao giáo dục có ý nghĩa to lớn như vậy mà đầu tư lại quá nhỏ? Giải nhất quốc gia mà chỉ được có 5 triệu, trong khi các chi phí để đầu tư và thời gian khi tham gia dự thi của các bạn bỏ ra đâu có nhỏ, vậy mà so sánh thử với mấy chương trình âm nhạc, người mẫu, họ đăng kí dự thi rồi nếu được vào các vòng trong đâu có phải mất tiền nữa đâu? Giải thưởng thì cả trăm triệu đồng. Như vậy bao giờ mới mong đưa nền giáo dục nước nhà sánh tầm với quốc tế?

Minh Hiền

nguyễn văn thịnh

nhà cấp 4 cơ ạ

Minh Hiền

Phúc Lâm

Tài trợ cho các em đi thi quốc tế là việc nên làm; song trước hết ngành, địa phương nơi các em mang vinh dự về phải bảo đảm là chính.

Minh Hiền

tichxuan

Các cơ quan chức năng đâu ?

Minh Hiền

Trần Thanh Vân

Việc sang Thụy Điển trong thời điểm hiện nay chỉ để xem cái này, xem cái kia như vậy là chưa hợp lý. Chúng ta cần phải giải quyết rất nhiều việc khác, cần thiết và quan trọng hơn. Ở những vùng khó khăn của tổ quốc, học sinh không đủ áo ấm để mặc, cơm không đủ ăn, sao không lấy số tiền đấy (nếu có) giúp đỡ được biết bao nhiêu trường hợp ?. Tôi đánh giá cao những nỗ lực của các em học sinh, và mong các em cố gắng thêm trong thời gian tới.

Minh Hiền

Hồ Văn Diên

Thật tiếc nếu các bạn ấy không được đi thi.