Bố @, mẹ xì tin

Google News

Mẹ đi học lớp sáng tạo cùng con gái, nhảy "phiêu" không kém gì con. Bố "thuộc lòng" facebook của con...

(Kienthuc.net.vn) - Mẹ đi học lớp sáng tạo cùng con gái, nhảy “phiêu” không kém gì con. Bố “thuộc lòng” facebook của con. Đó là 2 trong số những ông bố, bà mẹ “sành điệu” thời nay.

Để con gái chia sẻ với bố vô cùng đơn giản

 “Thời gian đầu lọ mọ vào facebook của con, mình nhức hết cả mắt, chịu, không thể nào hiểu nổi chúng nó “tám” hay comment gì trên đó” - anh Lữ Tuấn Anh (42 tuổi, kỹ sư điện) chia sẻ - “Sau đó tôi ra tối hậu thư: Chỉ được dùng facebook với điều kiện phải giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Không được dùng ngôn ngữ kiểu teen, không viết tắt, diễn đạt phải rõ ràng, trôi chảy.”

Lữ Thục Phương Anh ngoan ngoãn thực hiện “nghị định thư” của bố nên bây giờ facebook cô bé sạch đẹp lung linh. 

Anh Lữ Tuấn Anh cùng hai con gái. Ảnh: Thu Hiền

Không chỉ facebook, mọi thứ trong đời sống của cô con gái thế hệ 9X đều được hai bố con đưa ra bàn luận. Trên sân khấu, một ca sỹ có thể xinh đẹp, hát hay nhưng ngoài đời thì sao? Giọng hát và tài năng là điều đáng ngưỡng mộ, nhưng không hẳn đi cùng một nhân cách tốt đẹp và đáng trọng?...

“Con có thể yêu mến giọng hát hay vũ đạo của một ca sỹ nào đó, nhưng đừng đồng nhất giữa điều đó với con người của họ trong đời sống thực” là điều Phương Anh thấm thía từ những chia sẻ với bố mình.

Anh Lữ Tuấn Anh cho rằng, bí quyết để con gái sẻ chia mọi điều với bố vô cùng đơn giản, nhưng cần sự kiên trì. Từ nhỏ, anh đã thường xuyên đọc sách cho con nghe, nghiên cứu nhân vật, ý nghĩa truyện để thảo luận với con. 

Lúc Phương Anh 8 tuổi bắt đầu học đàn đến bây giờ đã học năm thứ 5 Học viện Âm nhạc Quốc gia, tối nào anh và vợ cũng ngồi nghe, hoan hô, “bóp tay” cho cô con gái “cứ gõ được ba nốt là giơ tay ra kêu mỏi”. 

“Nói chuyện với con thường xuyên, giải thích cho con mọi điều, kể cả khi con chưa hiểu được. Những điều mình định hướng sẽ thấm dần vào con, đến lúc con nhập tâm như đó chính là quan điểm của mình. Thế nên, mình áp đặt con rất nhiều thứ mà con bé không hề biết mình bị áp đặt”, anh Tuấn Anh cười nói.

Con gái Tây thì mẹ phải thức thời

Lê Thái Phương Thy thì “cấm cửa” facebook đối với… bố mẹ.

“Con gái mình rất cá tính, sinh ra tính cách đã như… Tây. Sau nhiều lần xung đột thì con bé đặt ra những giới hạn đề nghị… bố mẹ thực hiện: Không được vào facebook của con, Tất cả những gì liên quan đến cá nhân, riêng tư như vật dụng, quần áo đều do con chủ động chọn lựa và quản lý. Sách dù là của mẹ mua cho con nhưng khi mẹ hoặc em muốn mượn lại thì phải được con đồng ý”, chị Nguyễn Phương Anh (42 tuổi, quản lý dự án) chia sẻ.

“Bố mẹ có chuyện gì chưa đúng, chưa hợp lý là cô con gái - vừa đạt giải debate (tranh luận) trong cuộc thi hùng biện quốc tế - sẵn sàng “phản pháo”. Các bạn trẻ bây giờ tự tin, hiểu biết, không cẩn thận thì “con đặt đâu, bố mẹ ngồi đấy!”

"Không cẩn thận thì con đặt đâu bố mẹ ngồi đấy" - chị Phương Anh và con gái Phương Thy. Ảnh: Thu Hiền.

“Thật là thách thức nhưng mình vẫn thích có một cô con gái cá tính”, chị Phương Anh thú nhận “Mỗi lần con có ý kiến hay phản biện lại là một lần mình giật mình, xem xét lại bản thân, cập nhật thêm những hiểu biết mới”.

Chị Phương Anh mô tả việc làm mẹ của một cô bé cuối 9X hiện đại cũng giống như một hành trình với những thử thách diễn ra hàng ngày, cuối cùng mẹ cũng phải tự điều chỉnh mình nhiều không kém gì con gái.

Dựa trên sở thích và thiên hướng của con, chị Phương Anh thường xuyên search mạng, tìm kiếm thông tin, hoạt động để con gái tham gia. Từ lúc học lớp 6, Phương Thy đã được mẹ giới thiệu tham gia các dự án môi trường Fun Recycle (dạy các em nhỏ làm đồ chơi, đồ dùng từ vật liệu tái chế), dịch sách cho NXB Kim Đồng…

Chị Phương Anh cũng là người dẫn dắt Phương Thy đến với cuộc thi hùng biện quốc tế.

Lữ Thục Phương Anh và Lê Thái Phương Thy đều là học sinh lớp 8 Trường THCS Đoàn Thị Điểm. Các em vừa giành được huy chương đồng trong cuộc thi hùng biện do Tổ chức hùng biện giáo dục quốc tế tổ chức tại Thái Lan, trong khuôn khổ “Diễn đàn giới trẻ Châu Á” lần thứ nhất (5/2012). 

Hướng Dương

[links()]

Bình luận(0)