Xuất hiện trò lừa ép người dùng vay online rủi ro cao

Google News

Chỉ mới tìm hiểu thông tin vay, người dùng đã bị yêu cầu cung cấp nhiều dữ liệu. Những dữ liệu này được dùng để đăng ký "vay hộ" người dùng.
 

Ngày 10/10, tài khoản Facebook Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ câu chuyện cá nhân của mình khi vướng vào bẫy vay nợ bất đắc dĩ của một ứng dụng cho vay có tên "Uvay".
Cụ thể, khi người dùng có nhu cầu vay tiền online và cần tìm hiểu, sẽ có rất nhiều fanpage, tài khoản Facebook đứng ra nhận là nhân viên tư vấn của các ứng dụng.
Xuat hien tro lua ep nguoi dung vay online rui ro cao
Những lời mời mọc hấp dẫn của các "nhân viên tư vấn vay online". 
"Những người này yêu cầu tôi cung cấp số điện thoại để hỗ trợ. Ngay sau khi cung cấp, một mã OTP sẽ được gửi về điện thoại của tôi", ông Tuấn kể lại.
Theo ông Tuấn, người tự nhận là nhân viên của ứng dụng vay tiền sẽ yêu cầu gửi mã OTP để tiện hỗ trợ hơn.
Thế nhưng, thực chất việc này là để sử dụng số điện thoại của người dùng đăng nhập vào ứng dụng cho vay.
Theo ông Tuấn, ở các bước tiếp theo, nhân viên sẽ làm việc "chuyên nghiệp" như nhân viên ngân hàng. "Họ yêu cầu tôi cung cấp ảnh chụp CMND, hộ khẩu, GPLX...
"Họ nói phải cung cấp thông tin cá nhân mới được hỗ trợ. Tôi cũng nghiêm túc muốn vay nhưng trước tiên là cần biết lãi suất. Vì vậy tôi đưa những thông tin họ cần", ông Tuấn nói
Thế nhưng, sau khi cung cấp thông tin cá nhân, ông Tuấn không nhận được thêm bất kỳ sự tư vấn nào nữa. "Thứ tôi nhận được lúc đó là khoản tiền 2,8 triệu đồng chuyển vào tài khoản cho gói vay 4 triệu trả trong 15 ngày", ông Tuấn thuật lại.
Xuat hien tro lua ep nguoi dung vay online rui ro cao-Hinh-2
"Nhân viên tư vấn" xin thông tin OTP để đăng nhập vào ứng dụng cho vay. 
Theo ông Tuấn, người tự nhận là nhân viên kia đã lấy thông tin của ông để đăng ký gói vay hộ ông.
"Qua tìm hiểu, tôi biết được ứng dụng này sẽ trả hoa hồng cho mỗi hợp đồng vay mà một người kiếm được. Chỉ vì thiếu cảnh giác mà tôi biến mình từ tìm hiểu sang con nợ", ông Tuấn ngậm ngùi.
Ngoài chiêu trò nhận "tư vấn" vay tiền online này, một số kẻ gian còn tạo phễu, đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng để vay ở các nền tảng khác.
Trong nhiều hội nhóm vay tiêu dùng online, người dùng phản ánh việc một số ứng dụng mạo danh cho vay, thu thập thông tin của người dùng với mục đích thẩm định.
"Sau khi thẩm định, sẽ có tin nhắn trả về từ ứng dụng với nội dung khoản vay không được duyệt. Thế nhưng những thông tin đó lại được dùng để đăng ký vay tại một ứng dụng khác", tài khoản Facebook Kenybank chia sẻ trường hợp của bản thân.
Theo ông Trường An, nhân viên một ngân hàng quốc tế tại quận 1, TP.HCM, để không thành nạn nhân của các ứng dụng cho vay online, người dùng cần cân nhắc khi gửi thông tin cá nhân của mình.
"Chỉ khi nắm rõ lãi suất, cách thức cho vay, đồng ý với các điều khoản sau khi đã đọc kỹ thì người dùng mới nộp thông tin các nhân. Thông tin các nhân của người dùng khi nộp lên sẽ là bằng chứng phản lại họ khi có tranh chấp", ông An cho biết.



Theo Trọng Hưng/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)