Vsmart muốn gia công tới 125 triệu máy điện thoại/năm

Google News

(Kiến Thức) - Nếu hoạt động hết công suất, Vsmart đủ sức để tạo ra smartphone cho từng người Việt - và còn dư ra hơn 30 triệu chiếc nữa

Có thể nói rằng con số ấn tượng nhất trong tuyên bố của VinGroup ngày hôm qua là công suất của nhà máy Vsmart. Dù mới "khởi công", nhà máy này hiện đã có thể lắp ráp được tới 34 triệu máy/năm. Khi hoàn thành chính thức vào năm 2020, tổ hợp của sản xuất điện thoại Vsmart sẽ đạt công suất lên tới 125 triệu máy.
Để bạn thấy con số này khủng khiếp tới mức nào, hãy nhớ rằng kể từ 2015 tới nay tổng lượng smartphone toàn cầu chỉ đạt từ 1,4 – 1,5 tỷ máy. Nếu có thể đưa công suất tối đa vào vận hành, VinGroup có thể chiếm gần 1/10 tổng sản lượng quốc tế. So với tầm vóc của Samsung (gần 300 triệu máy) và Apple hay Huawei (hơn 200 triệu máy), con số 125 triệu mà Vsmart đưa ra cũng là vô cùng ấn tượng với một hãng smartphone mới chỉ hơn 1 năm tuổi.
Vsmart muon gia cong toi 125 trieu may dien thoai/nam
 
Nhưng những người tinh ý có lẽ đã nhận ra con số 125 triệu máy của Vsmart có một điểm nghe chừng rất vô lý: tổng cộng mỗi năm thị trường smartphone Việt Nam chỉ đạt doanh số khoảng dưới 20 triệu máy (dự đoán theo số liệu gần nhất của GfK). Ngay cả ở mức công suất 34 triệu máy như hiện nay, Vsmart sản xuất smartphone đủ đáp ứng cho nhu cầu của cả thị trường trong gần 2 năm. Chỉ vài tháng nữa thôi, công suất của siêu nhà máy tại Hòa Lạc sẽ lên tới mức 5 lần sức mua của thị trường nội địa.
Vsmart đến giờ vẫn chỉ được biết đến tại Việt Nam. Con số 125 triệu có nghĩa rằng nhà máy mới sẽ không chỉ phục vụ cho Vsmart. Trong thông cáo báo chí, ông Nguyễn Việt Quang (Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup) cho biết: "Đặc biệt chúng tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng gia công từ các đối tác lớn từ châu Âu và Mỹ. Đó là lý do chúng tôi, chúng tôi quyết định đầu tư xây dựng nhà máy với công suất lớn gấp 25 nhà máy hiện có tại Hải Phòng nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế".
Trong tình huống này, Vsmart sẽ trở thành một trong những đơn vị gia công lớn nhất thế giới – hãy nhớ rằng doanh số toàn cầu cũng chỉ đạt 1,4 tỷ máy trong năm 2018 mà thôi. VinGroup cũng chẳng phải là những kẻ thiếu thực tế, họ sẽ không xây dựng nhà máy khổng lồ để rồi bỏ không. Vậy thì, Vsmart sẽ bắt tay với ông lớn nào để có thể chạm đến con số 125 triệu máy?

TH

>> xem thêm

Bình luận(0)