Tự bảo dưỡng xe máy

Google News

(Kiến Thức) - Chúng ta có thể thực hiện các bước bảo dưỡng thông thường để tăng hiệu quả hoạt động, vận hành xe, đảm bảo độ bền, tuổi thọ động cơ và máy móc.

Hỏi: Xe máy nên thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng thế nào để tránh trường hợp phải mang ra hiệu sửa khi có hư hỏng nặng? - Nguyễn Văn Huỳnh (Hà Nam).
 Ảnh minh họa.
Ông Lê Bình, Trường Ứng dụng kỹ thuật Hà Nội tư vấn: Trong quá trình sử dụng xe máy, chúng ta có thể thực hiện các bước bảo dưỡng thông thường để tăng hiệu quả hoạt động, vận hành xe, đảm bảo độ bền, tuổi thọ động cơ và máy móc. Việc đầu tiên là bạn nên để ý tới lốp xe bởi lốp mòn, quá căng hoặc quá non đều không tốt. Nên giữ luồng khí ở mức 2,5 - 3kg với bánh trước và 2,2 - 3kg cho bánh sau. Lốp quá mòn sẽ gây rung lắc khi di chuyển, đồng thời dễ trơn trượt, nhất là trong điều kiện đường trơn, rất nguy hiểm. 
Vì vậy, việc tiếp theo là kiểm tra những gân nổi trên lốp xe để chắc rằng các đường gân này chưa quá mòn. Khi cần thay mới, nên chọn loại lốp có gân trên bề mặt lốp sâu và rộng. Bên cạnh việc quan tâm đến lốp, bạn nên chú ý kiểm tra động cơ, thay dầu nhớt, dầu máy cho xe đúng định kỳ. Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, làm mát động cơ trong quá trình hoạt động, làm sạch muội và giúp chống gỉ bề mặt kim loại trong động cơ. 
Đặc biệt, nếu không may xe đi mưa hoặc bị ngập nước thì phải kiểm tra dầu nhớt để xúc rửa nếu cần. Ngoài ra, việc thường xuyên rửa xe, căng xích, kiểm tra các chi tiết nhỏ như ốc vít, cũng là cần thiết để chiếc xe của bạn luôn an toàn khi vận hành trên đường. 
A.H (ghi)

Bình luận(0)