Trồng rau bằng máy chưa chắc đã sạch

Google News

(Kiến Thức) - Để có rau an toàn, nhiều người trồng rau bằng máy, nhưng chiếc máy này chỉ trồng rau mầm, giá đỗ chứ chưa chắc đã cho rau ngon, sạch để ăn...

Lo sợ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều gia đình tự trồng rau tại nhà bằng thùng xốp, hệ thống thủy canh, thậm chí là cả bằng máy... Tuy nhiên, thực tế chiếc máy này chỉ trồng rau mầm, giá đỗ và chưa chắc đã có rau ngon, rau sạch để ăn...
Vẫn bị thối, héo và đắng
Vào các siêu thị điện máy hay những nơi bán đồ gia dụng không khó để tìm mua máy trồng rau mầm, giá đỗ. Theo quan sát của chúng tôi, máy trồng rau mầm có cấu tạo khá đơn giản gồm có hộp chứa nước, bộ phận tưới nước tự động, khay trồng rau... Tùy theo kích cỡ, mỗi mẻ thu được 2 - 4kg rau mầm hoặc giá đỗ. Thấy máy hoạt động đơn giản lại thay thế được sức lao động nên nhiều người đã lựa chọn sản phẩm này. Tuy nhiên, khi sử dụng không ít người ngã ngửa vì rau vẫn bị thối, bị héo và đắng... 
"Tôi trồng thử 2 mẻ nhưng đều bị thối mặc dù cũng ngâm hạt 4 - 5 tiếng như hướng dẫn mà vẫn hỏng", chị Nguyễn Ngọc Anh (Thắng Lợi, Thường Tín, Hà Nội) than thở. Tương tự, chị Nguyễn Tố Nga (84 Chùa Láng, Hà Nội) cũng kêu: "Tôi trồng mẻ đầu tiên thì được, nhưng mẻ thứ 2 quên không thay nước thì hỏng".
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, các máy trồng rau này thực tế có cấu tạo đơn giản, hoạt động theo phương pháp tự bơm nước và tự cân bằng nhiệt độ. Việc tự cân bằng nhiệt độ giúp tạo môi trường thuận lợi cho rau phát triển, còn việc tự động phun giúp người dân tránh việc vài tiếng lại phải tưới nước. Thực tế nhiều người cứ nghĩ máy hoạt động đơn giản nên chủ quan khiến cho việc trồng rau mầm, giá đỗ tưởng như rất đơn giản mà vẫn không thành công.
Đồng quan điểm, KS Nguyễn Văn Vinh, Công ty Cổ phần Rau sạch Phúc Vinh cho hay: Để làm giá đỗ, thì cần phải tối, tuy nhiên, nhiều người chủ quan không che ánh nắng và ánh sáng khi trồng khiến cho giá đỗ dù trồng bằng máy vẫn bị đắng, lá dài, thân chuyển từ trắng sang tím. Ngoài ra, do nghĩ rằng tưới nước tự động nên nhiều người không chú ý đến khâu "nước", không thường xuyên thay nước khiến cho nước trong máy sử dụng tưới đi tưới lại nhiều lần nên bị ô nhiễm, gây mùi khó chịu.
 Ảnh minh họa.
Dễ nhiễm khuẩn nếu không vệ sinh máy
Các chuyên gia cho rằng, do đời sống ngày càng hiện đại nên nhiều người "thích" phụ thuộc vào máy móc. Thực tế, nói là máy nhưng máy trồng rau này chỉ trồng được rau mầm, giá đỗ và cũng chỉ thay thế con người trong việc tưới nước. Trong khi đó, nếu không thay nước hoặc không vệ sinh máy thì dễ nhiễm khuẩn, nước sẽ có mùi hôi. 
Để đảm bảo hiệu quả trồng rau ngon vẫn phải trải qua các công đoạn do con người thực hiện. Đầu tiên khi trồng phải chú ý từ khâu chọn giống như cần loại bỏ hạt lép, hạt sâu, hạt thối cùng với đó là phải đảm bảo thời gian ngâm hạt phù hợp, thời gian ngâm hạt tùy theo từng loại, thông thường các hạt loại nhỏ là khoảng 3 - 5 giờ, các hạt vỏ dày thường từ 6 - 8 giờ. 
Ngoài ra, mặc dù máy tự động tưới nước cho rau, nhưng người trồng cần thường xuyên thay nước ở ngăn chứa nước. Tốt nhất là mỗi ngày nên thay nước một lần để tránh trường hợp có một chút nước mà cứ tưới đi tưới lại. Nếu trồng giá đỗ thì phải chú ý khâu xử lý ánh sáng. Để máy nơi bóng tối hoặc phải dùng thiết bị đi kèm theo máy để che ánh sáng, giá mới không đắng.
TS Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm Dung dịch Hoạt hóa Điện hóa và Đèn tiết kiệm điện năng cho rằng, việc sử dụng máy làm rau mầm, giá đỗ chỉ là cách "làm sang" của những gia đình có điều kiện. Bản thân ông không có ý định dùng loại máy này bởi chỉ nói riêng việc trồng rau thôi cũng đã thấy chưa hợp lý. Để đảm bảo dinh dưỡng, chúng ta không chỉ ăn mỗi rau mầm, giá đỗ. Thực tế chiếc máy này chỉ làm thay con người mỗi một công việc đó là tưới nước. Trong khi đó, làm giá đỗ, rau mầm lại là việc rất dễ, ai cũng có thể làm được. Từ xưa tới nay người dân vẫn tự làm giá đỗ, đơn giản và không mất nhiều thời gian.
Không chỉ thay nước, người sử dụng phải thường xuyên vệ sinh máy. Tốt nhất, sau mỗi mẻ nên vệ sinh "qua", còn sau khoảng 5 - 6 mẻ cần vệ sinh toàn phần cho máy.
KS Nguyễn Văn Vinh
Huy Khánh

Bình luận(0)