Thiết bị mới giúp nhìn xuyên khói lửa

Google News

(Kiến Thức) - Một dự án thực tế ảo mang tên ProFiTex cung cấp cho lính cứu hoả thiết bị đeo như kính để giúp họ tìm đường trong bóng tối. 

 

Khi những người lính cứu hoả bước vào một toà nhà cháy, khói dày đặc thường che mất tầm nhìn, khiến họ rất khó xác định vị trí của mình và nơi lửa bùng phát. Do đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Vienna (Áo) đã tiến hành một dự án thực tế ảo mang tên ProFiTex, cung cấp cho lính cứu hoả một thiết bị đeo như kính để giúp họ tìm đường trong bóng tối.

Thiết bị này có những cảm biến hồng ngoại trên khung kính, hiển thị nhiệt độ bề mặt và mô hình 3 chiều về khung cảnh xung quanh lên màn hình. "Về cơ bản, chúng tôi tái tạo lại môi trường thực tế trên nền tảng ảo", Trưởng dự án Hannes Kaufmann cho biết. "Lính cứu hỏa có thể không nhìn thấy được toàn cảnh hiện trường, do đó chúng tôi tạo ra một mô hình dựa trên dữ liệu nhiệt mà họ có thể quan sát được. Chẳng hạn, nếu phần bên ngoài bức tường có màu đỏ đậm, điều đó có nghĩa là bên trong rất nguy hiểm".
Ngọc Anh (Theo Newscientist)

Bình luận(0)